Dạ, con cám ơn các tiền bối !
Con còn chưa hiểu thế nào là Đại Bồ tát, Đại Bồ tát khác biệt với Bồ tát ở những điểm nào ?
Kính !
socnho
Dạ, con cám ơn các tiền bối !
Con còn chưa hiểu thế nào là Đại Bồ tát, Đại Bồ tát khác biệt với Bồ tát ở những điểm nào ?
Kính !
socnho
Lấy buông xả làm đạo hạnh
caydendau (11-22-2018),colaihi (11-20-2018),gaiden (11-16-2018),Gia Bảo (11-19-2018),hoamacco (11-19-2018),hoangtri (11-19-2018),homeless (11-19-2018),Ngọc Quế (11-24-2018),nguoidien (11-19-2018),Phúc Hạnh (12-06-2018),Thanh Mai (11-23-2018),Thanh Trúc (11-18-2018),tinhnghiep (11-19-2018),trantu (11-24-2018),Vô danh (11-21-2018),vivi (11-19-2018)
Em kính chào chị socnho ! Theo em biết khi hành giả phát tâm Bồ Đề thì được gọi là Bồ tát Sơ phát Tâm. Trải qua nhiều năm tháng, nhiều kiếp sống với vô vàn sự kiên trì hành nguyện, hành giả sẽ từng bước tiến lên, Nhị địa Tam địa Tứ địa Ngũ địa Lục địa Thất địa. Khi Bồ tát vượt qua Thất địa, là Bồ tát đã đến Bực Bất Thối Chuyển. Từ bực Bất Thối Chuyển trở lên được gọi là Đại Bồ tát.
Kính !
Suốt ngày gặt lúa trên đồng,
mà trong kho lẫm vẫn không có gì.
caydendau (11-22-2018),colaihi (11-20-2018),duyngudocton (11-24-2018),gaiden (11-19-2018),Gia Bảo (11-19-2018),hoamacco (11-19-2018),hoangtri (11-19-2018),homeless (11-19-2018),minh thức (11-24-2018),minhdinh (12-15-2018),Ngọc Quế (11-24-2018),nguoidien (11-19-2018),Phúc Hạnh (12-06-2018),socnho (11-18-2018),Thanh Mai (11-23-2018),Thế Hùng (11-30-2018),tinhnghiep (11-19-2018),trantu (11-24-2018),Tuấn Kiệt (11-24-2018),Vô danh (11-21-2018),vivi (11-19-2018),votichsu (11-24-2018)
Lấy buông xả làm đạo hạnh
caydendau (11-22-2018),colaihi (11-20-2018),duyngudocton (11-24-2018),gaiden (11-19-2018),Gia Bảo (11-19-2018),hoamacco (11-19-2018),hoangtri (11-19-2018),homeless (11-19-2018),Ngọc Quế (11-24-2018),nguoidien (11-19-2018),Phúc Hạnh (12-06-2018),Thanh Mai (11-23-2018),Thanh Trúc (11-18-2018),Thế Hùng (11-30-2018),tinhnghiep (11-19-2018),trantu (11-24-2018),Vô danh (11-21-2018),vivi (11-19-2018)
Đúng vậy ! Vì những vị Đại Bồ tát này qua quá trình độ sinh đã chứng ngộ ra rằng CÁC PHÁP ĐỀU HUYỄN HÓA, cõi Vô minh chỉ là hoạt cảnh trong phim hoạt hình. Bậc đại tu hành có thể còn thuơng cảm cho nhân vật, nhưng không thể đọa vào trong phim được.
Chúng ta có thể ! Điều kiện chỉ là giữ mãi tâm ý luôn "Hướng về chúng sinh mà làm Phật sự không đối đải" !Chúng ta _chúng sinh vô minh _ có thể nào tu hành lên đến bực Đại Bồ tát hay không ? Có điều kiện gì đặc biệt hay không ?
Suốt ngày gặt lúa trên đồng,
mà trong kho lẫm vẫn không có gì.
caydendau (11-22-2018),colaihi (11-20-2018),duyngudocton (11-24-2018),gaiden (11-19-2018),Gia Bảo (11-19-2018),hoamacco (11-19-2018),hoangtri (11-19-2018),homeless (11-19-2018),minh thức (11-24-2018),Ngọc Quế (11-24-2018),nguoi ao lam (11-19-2018),nguoidien (11-19-2018),Phúc Hạnh (12-06-2018),socnho (11-18-2018),Thanh Mai (11-23-2018),Thế Hùng (11-30-2018),tinhnghiep (11-19-2018),trantu (11-24-2018),Tuấn Kiệt (11-24-2018),Vô danh (11-21-2018),vivi (11-19-2018),votichsu (11-24-2018)
Kính quý Chân Phật tử ! Chào con sóc nhỏ ! Homeless xin có vài lời góp ý, chuyện đúng được bao nhiêu phần trăm hay sai chỉ là "hên xui" thôi !
_ Trên cõi Ta Bà Ngũ Trược Ác Thế này hiện đang có vô vàn Đại Bồ tát _ hoặc hiện hoặc ẫn _ nhưng chúng ta nên biết là có 2 loại :
1). Từ chúng sinh vô minh Phát Bồ Đề Tâm, hành nguyện độ sinh gỡ lần từng mê lầm, tự hóa giải phàm tâm nghiệp chướng, tiến lên từng bậc, cho đến vượt qua địa thứ 7 làm Đại Bồ tát. Đại Bồ tát là những vị đã biết rõ "đường đi lối về", tùy thuận chúng sinh mê mà phương tiện giáo hóa, cùng chư vị Đại Giác Ngộ khác "Diễn Tuồng Độ Sinh".
2). Từ Thể Pháp Thân Bất Nhị hóa thân vào 6 cõi mê lầm để "Diễn Tuồng Độ Sinh", các Ngài có thể mang mọi hình tướng, nhưng có một điểm chung là cùng đều mang "ánh sáng từ mặt trời Giác Ngộ" đem soi rọi cho những ngóc ngách tối tăm giả tưởng, để "biến Vô Minh Quốc thành Phật Quốc", danh hiệu gì cũng được (không quan trọng).
Ngài Cư sĩ Duy Ma Cật, Đức Địa Tạng Vương, Đức Văn Thù, Đức Phổ Hiền, Đức Quán Thế Âm, đức Đại Thế Chí, Ngài Chuẫn Đề Vuơng, .....v...v..; các Ngài đều là DỤNG ĐỘ CỦA CHÂN LÝ. Dù đã đến Chân Lý Tuyệt Đối các Ngài vẫn mang danh hiệu Đại Bồ tát.
Xin góp lời chia sẻ !
"Năm xưa nghèo - còn có đất cắm dùi,
Năm nay nghèo - dùi cũng không !".
Hương Nghiêm Thiền sư
caydendau (11-22-2018),colaihi (11-20-2018),duyngudocton (11-24-2018),gaiden (11-19-2018),Gia Bảo (11-19-2018),hoamacco (11-19-2018),hoangtri (11-19-2018),minh thức (11-24-2018),minhdinh (12-15-2018),minhquang (12-16-2018),Ngọc Quế (11-24-2018),nguoi ao lam (11-19-2018),nguoidien (11-19-2018),Phúc Hạnh (12-06-2018),socnho (11-19-2018),Thanh Mai (11-23-2018),Thanh Trúc (11-22-2018),Thế Hùng (11-30-2018),tinhnghiep (11-19-2018),trantu (11-24-2018),Tuấn Kiệt (11-24-2018),uudam (12-15-2018),Vô danh (11-21-2018),vivi (11-19-2018),votichsu (11-24-2018)
Kính bác Homeless ! Bác nói những vị Đại Bồ tát này là những Hóa thân từ Chân lý đến, vậy những vị này có cùng cái thấy của NHƯ LAI hay không:
Nếu đã cùng cái thấy thì tại sao "Như Lai thì không cứu giúp chúng sinh", còn Đại Bồ tát thì vẫn mãi cứu giúp chúng sinh ?
Lòng lâng-lâng nhẹ nguồn thơ,
Như bồn hoa thắm bên bờ cỏ xanh.
colaihi (12-06-2018),duyngudocton (12-04-2018),gaiden (11-29-2018),Gia Bảo (11-29-2018),hoamacco (11-27-2018),hoangtri (11-26-2018),hoatihon (11-29-2018),homeless (11-27-2018),hungcom (11-29-2018),Ngọc Quế (11-29-2018),nguoi ao lam (12-01-2018),nguoidien (12-07-2018),Phúc Hạnh (12-06-2018),Thanh Mai (11-30-2018),Thanh Trúc (12-09-2018),Thế Hùng (11-30-2018),Vô danh (12-06-2018),vivi (11-27-2018),votichsu (12-15-2018)
Chào bạn trantu ! Cùng quý Chân Phật tử !
Bạn hỏi "Vì sao Đại Bồ tát thì vẫn mãi cứu giúp chúng sinh ?" Theo "kẻ không nhà" này được học :
Bực Đại Bồ tát đương nhiên là cũng thấy "Chúng sinh chỉ là những hoa đốm lăng xăng", nhưng đã hóa thân vào TUỒNG THIÊN DIỄN thì mỗi vị mang một HẠNH NGUYỆN (vai tuồng) khác nhau. Phải nói HẠNH NGUYỆN MÃI MÃI LÀ SINH MẠNG CỦA ĐẠI BỒ TÁT, cho nên chuyện Độ sinh _ cứu giúp chúng sinh _ không thể không làm. "Đào kép" thì có thể "ra đi" nhưng "vai diễn" thì mãi còn (một đào khác kép khác sẽ đóng vai diễn ấy).
Bởi chúng sinh VÔ NGÃ, Đại Bồ tát VÔ NGÃ, cho nên một chúng sinh Vô minh học Hạnh Nguyện của Địa Tạng Vương Bồ tát, thì sẽ là Địa Tạng Vương Bồ tát, học Hạnh Nguyện của Quán Thế Âm Bồ tát thì sẽ là Quán Thế Âm Bồ tát.
NGUYỆN CÒN ĐẠI BỒ TÁT CÒN, NGUYỆN MẤT ĐẠI BỒ TÁT MẤT.
"Năm xưa nghèo - còn có đất cắm dùi,
Năm nay nghèo - dùi cũng không !".
Hương Nghiêm Thiền sư
colaihi (12-06-2018),duyngudocton (12-04-2018),gaiden (11-27-2018),Gia Bảo (11-29-2018),hoamacco (11-27-2018),hoangtri (11-29-2018),hoatihon (11-29-2018),hungcom (11-29-2018),minhquang (12-16-2018),Ngọc Quế (11-29-2018),nguoi ao lam (12-01-2018),nguoidien (12-07-2018),Phúc Hạnh (12-06-2018),Thanh Mai (11-30-2018),Thanh Trúc (12-09-2018),Thế Hùng (11-30-2018),trantu (11-27-2018),uudam (12-15-2018),Vô danh (12-06-2018),vivi (11-27-2018),votichsu (12-15-2018)
Dạ, cám ơn bác homeless ! Con xin nương theo câu hỏi của bác Ngọc Quế, đặt lại vấn đề :
1) Có khi nào bực Đại Bồ tát hiện hình Phật ?
2) Có khi nào bực Đại Bồ tát dối xưng mình là Như Lai ?
3) Nếu Đại Bồ tát không tự xưng mình là Như Lai, mà chúng sinh vô minh lại tôn xưng vị ấy là Như lai, thì điều ấy có đúng hay không ? Tại sao ?
Kính !
socnho
Lấy buông xả làm đạo hạnh
colaihi (12-06-2018),duyngudocton (12-04-2018),gaiden (11-29-2018),Gia Bảo (11-29-2018),hoamacco (11-28-2018),hoangtri (11-29-2018),hoatihon (11-29-2018),homeless (11-28-2018),hungcom (11-29-2018),Ngọc Quế (11-29-2018),nguoi ao lam (12-01-2018),nguoidien (12-07-2018),Phúc Hạnh (12-06-2018),Thanh Mai (11-30-2018),Thanh Trúc (12-09-2018),Thế Hùng (11-30-2018),Vô danh (12-06-2018),vivi (11-28-2018),votichsu (12-15-2018)
Cám ơn socnho đã hỏi ! "Vô gia cư" xin được trả lời theo điều mình đã học :
"1) Có khi nào bực Đại Bồ tát hiện hình Phật ?"
_ Trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa, Phẩm Diệu Âm Bồ tát, Bồ tát Diệu Âm có pháp môn "Hiện-nhứt-thiết-sắc-thân Tam-muội", vì làm lợi ích cho chúng sinh, có thể hiện mọi THÂN _ kể cả thân Phật.
Đáng dùng thân hình Phật được độ thoát, liền hiện thân hình Phật mà vì đó nói pháp.
http://www.phatphapthuchanh.com/show...ll=1#post19252
Lại nữa Phẩm Phổ Môn cũng nói :
Phật bảo Vô-Tận-Ý Bồ-Tát: "Thiện-nam-tử! Nếu có chúng sanh trong quốc độ nào đáng dùng thân Phật được độ thoát thời Quán-Thế-Âm Bồ-Tát liền hiện thân Phật vì đó nói pháp.
http://www.phatphapthuchanh.com/show...ll=1#post19283
------------
2) Có khi nào bực Đại Bồ tát dối xưng mình là Như Lai ?
_ Không phải dối xưng, vì khi đó Đại Bồ tát muốn nói đến BẢN THỂ CHÂN NHƯ, cũng là THỂ PHÁP THÂN THƯỜNG TRỤ _ vốn là CÁI GỐC của Đại Bồ tát.
------------
3) Nếu Đại Bồ tát không tự xưng mình là Như Lai, mà chúng sinh vô minh lại tôn xưng vị ấy là Như lai, thì điều ấy có đúng hay không ? Tại sao ?
_ Chúng sinh ấy không hiểu Phật pháp.
Vì Đại Bồ tát thì mỗi vị mang một HẠNH NGUYỆN riêng _ cũng có thể nói là "THÔNG ĐIỆP". Ngày nào còn Thế Giới Vô Minh thì HẠNH NGUYỆN ấy mãi còn !
Như Chuẫn Đề Vương Đại Bồ Tát là vị Bồ tát không giảng nói lý thuyết (Giáo Lý) mà dùng sức mạnh (Mật lực) Đà La Ni can thiệp trực tiếp vào những "thế lực bóng tối" để trả lại sự ổn định cho cuộc sống giả này.
Trong khi đó thì NHƯ LAI là CÁI SỐNG THẬT, không quan ngại gì những ảo ảnh, không HÀNH NGUYỆN ĐỘ SINH gì !
Khi chúng ta niệm Chuẫn Đề Vương Bồ tát là chúng ta tự nguyện mở lòng (những "huyệt đạo Thiện") để cho Mật Lực Đà La Ni Tạng can thiệp vào Nghiệp chướng của chúng ta.
Còn nếu chúng ta tôn xưng Ngài Chuẫn Đề Vương Bồ tát là Như Lai, chúng ta niệm Nam Mô Chuẫn Đề Vương Như Lai, thì cụm từ Như Lai đã vô hiệu hóa Hạnh Nguyện của Ngài Chuẩn Đề rồi ! Đây là sự mâu thuẫn không đáng có !
Những lời trên là thu hoạch vụng về của "kẻ không nhà", kính mong được những bậc cao minh chỉ giáo thêm !
"Năm xưa nghèo - còn có đất cắm dùi,
Năm nay nghèo - dùi cũng không !".
Hương Nghiêm Thiền sư
colaihi (12-06-2018),duyngudocton (12-04-2018),gaiden (11-28-2018),Gia Bảo (11-29-2018),hoamacco (11-28-2018),hoangtri (11-29-2018),hoatihon (11-29-2018),hungcom (11-29-2018),minhdinh (12-15-2018),minhquang (12-16-2018),Ngọc Quế (11-29-2018),nguoi ao lam (12-01-2018),nguoidien (12-07-2018),Phúc Hạnh (12-06-2018),socnho (12-05-2018),Thanh Mai (11-30-2018),Thanh Trúc (12-09-2018),Thế Hùng (11-30-2018),uudam (12-15-2018),Vô danh (12-06-2018),vivi (11-28-2018),votichsu (12-15-2018)
Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)