DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 83

Chủ đề: Đức Phật A Đề

  1. #1
    CHỒI Avatar của duyngudocton
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    71
    Thanks
    252
    Thanked 457 Times in 55 Posts
    Quote Nguyên văn bởi Tuấn Kiệt Xem bài viết
    Kính bác duyngudocton ! Khi đọc bài này con vẫn còn ngờ ngợ. Nay con thấy trên mạng có ảnh này trùng khớp với ý "NHƯ LAI KHÔNG ĐỘ SINH" của bác.

    Con kính đăng lên đây để được nghe các bác giảng thêm.





    Kính !
    Chào Tuấn Kiệt ! Kính chào Quý Chân Phật tử !

    Cám ơn Tuấn Kiệt đã đọc kỹ bài của kẻ ngu này, có phải bạn muốn hỏi : Thế nào là "Tâm chúng sinh nào đâu hướng Phật" hay không ?

    Chúng ta thấy riêng ở Việt Nam những năm gần đây, chùa chiền mọc lên như nấm, những chỗ đã có sẵn thì được cải tạo trùng tu lại vô cùng nguy nga hoành tráng; như vậy chứng tỏ rằng : người hướng Phật không phải là ít ! Nhưng tại sao lại có câu thơ này ? Phải chăng tác giả đã biên kiến _ thấy một khía cạnh tiêu cực _ rồi phủ định thiện tâm của mọi người ?

    Không đâu, câu thơ này như "gáo nước lạnh" để thức tỉnh chúng ta _ những kẻ quen sống mơ màng !

    Thường thì chúng ta cho rằng : mình đã vâng lời Phật nghiêm trì giới hạnh, tinh tấn tu hành, thiền định kiên cố; đó là chúng ta đã HƯỚNG PHẬT rồi ! Không HƯỚNG PHẬT làm sao mình có đủ kiên trì bỏ tất cả thói hư tật xấu, gắng làm tất cả những công hạnh khó làm ?

    Ái chà ! Sao ta không thành thật _ khách quan _ dòm lại lòng mình xem sao ?

    Từ Phật có nghĩa là GIÁC NGỘ CHÂN LÝ TUYỆT ĐỐI, liệu chúng ta đã có thực tâm muốn GIÁC NGỘ CHÂN LÝ TUYỆT ĐỐI hay không ?

    Hay chúng ta muốn thành Phật _ một bực mà tất cả Trời Người đều kính ngưỡng _ một vị ở vị trí cao tột mà những vị Trời còn phải chắp tay xá bái cúng dường ?

    Hoặc chúng ta muốn được sống cuộc sống tuyệt vời ở cõi Cực Lạc Tây Phương ?

    Đa số Phật tử đến với Đạo Phật là cầu bình an, cầu sức khỏe, cầu làm ăn phát tài, cầu "tai qua nạn khỏi", cầu vạn sự hanh thông.

    Trong con mắt nghiêm khắc của tác giả, chúng ta đến với đạo Phật hầu hết đều chỉ muốn PHÌNH TO CÁI NGÃ _ còn được gọi là "thị dục huyển ngã".

    Đơn cử như sư huynh Tâm Diễm đó, tinh tấn ngồi Thiền, chỉ mong có Thần Thông, có Thần Thông rồi, bị Ma xúi tự xưng mình là Tịnh Vương Phật, là Phật Di Lặc. Như vậy sư huynh đâu có HƯỚNG PHẬT, mà chỉ là hướng Thần Thông (cho bản ngã được tôn trọng).

    Phóng bút đoạt nhân tâm, cuồng ngôn bình thiên hạ

  2. The Following 19 Users Say Thank You to duyngudocton For This Useful Post:

    colaihi (12-06-2018),gaiden (12-04-2018),Gia Bảo (12-04-2018),hoamacco (12-04-2018),hoangtri (12-04-2018),hoatihon (12-06-2018),homeless (12-05-2018),minhdinh (12-15-2018),minhquang (12-16-2018),Ngọc Quế (12-15-2018),nguoidien (12-07-2018),Phúc Hạnh (12-06-2018),socnho (12-05-2018),Thanh Trúc (12-09-2018),Tuấn Kiệt (12-14-2018),uudam (12-15-2018),Vô danh (12-06-2018),vivi (12-04-2018),votichsu (12-15-2018)

  3. #2
    CHỒI Avatar của Gia Bảo
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    81
    Thanks
    571
    Thanked 656 Times in 74 Posts
    Quote Nguyên văn bởi duyngudocton Xem bài viết


    Từ Phật có nghĩa là GIÁC NGỘ CHÂN LÝ TUYỆT ĐỐI, liệu chúng ta đã có thực tâm muốn GIÁC NGỘ CHÂN LÝ TUYỆT ĐỐI hay không ?


    Dạ, chúng con cám ơn bác duyngudocton !

    Con thấy hình như bác cố ý nhấn mạnh cụm từ CHÂN LÝ TUYỆT ĐỐI, làm con thắc mắc: Trong đạo Phật có Chân Lý Tương đối hay không ? Nếu đã Tương đối thì sao có thể gọi là Chân Lý ? Nếu có Chân lý Tương đối thì vị nào sẽ chứng được Chân Lý ấy ? Khi đã chứng được Chân lý ấy thì được gọi là gì ?

    Kính !
    Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi, mà khó vì lòng người ngại núi e sông.

  4. The Following 16 Users Say Thank You to Gia Bảo For This Useful Post:

    colaihi (12-06-2018),duyngudocton (12-11-2018),gaiden (12-05-2018),hoamacco (12-05-2018),hoangtri (12-05-2018),hoatihon (12-06-2018),homeless (12-05-2018),Ngọc Quế (12-15-2018),nguoidien (12-07-2018),Phúc Hạnh (12-06-2018),socnho (12-05-2018),Thanh Trúc (12-09-2018),Tuấn Kiệt (12-14-2018),Vô danh (12-06-2018),vivi (12-05-2018),votichsu (12-15-2018)

  5. #3
    CHỒI Avatar của homeless
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    96
    Thanks
    510
    Thanked 824 Times in 85 Posts
    Quote Nguyên văn bởi Gia Bảo Xem bài viết
    Dạ, chúng con cám ơn bác duyngudocton !

    Con thấy hình như bác cố ý nhấn mạnh cụm từ CHÂN LÝ TUYỆT ĐỐI, làm con thắc mắc: Trong đạo Phật có Chân Lý Tương đối hay không ? Nếu đã Tương đối thì sao có thể gọi là Chân Lý ? Nếu có Chân lý Tương đối thì vị nào sẽ chứng được Chân Lý ấy ? Khi đã chứng được Chân lý ấy thì được gọi là gì ?

    Kính !
    Xin phép bac duyngudocton, cho "kẻ không nhà" này "trả bài" :

    1. Tu theo đạo Phật, dù chúng ta có kiên cố thiền định đến mấy, có nghiêm trì Giới Luật 100%, dù chúng ta có làm vô số việc công đức, mà chưa Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi, thì chúng ta hãy còn chung lộn với Ngoại Đạo, chưa thấy được cái hay, cái độc đáo của đạo Phật. Có thể ví như trẻ lớp Mẫu giáo, chuyện tu hành của chúng ta chỉ là ở "giai đoạn làm quen".

    2. Những vị đã có DUYÊN trong tiền kiếp, kiếp này may mắn được gặp lại bậc Đại Giác Ngộ, đúng vào lúc các Ngài "hé mở" một chút Ánh Sáng Chân Lý, hành giả đã may mắn được thấy "Mặt thật xưa nay" của mình trong khoảnh khắc ngắn ngủi (có thể là vài giây, có thể vài phút hoặc lâu hơn), những vị này được gọi là Trí Tuệ Căn Bản. (Có thể ví như học sinh vừa "tốt nghiệp" lớp 1)

    Sư huynh Tâm Diễm là một trong những vị này, có 2 lý do khiến cho Huynh bị "tẩu hỏa nhập Ma", thứ nhất là H ham Thần Thông cho nên hầu như toàn bộ thời gian chỉ dành cho ngồi Thiền, nghĩa là thời gian cho những công phu khác, nhất là học hỏi Kinh sách Giáo Lý hầu như không có gì, thứ hai là giây phút "hội ngộ chủ nhân ông" quá ngắn ngủi _ chỉ như "chớp giật lưng trời" _ không đủ để lắng đọng lại trong H một chút gì.

    3. Những vị thực chứng Chân Lý, biết rõ BẢN THỂ TÂM, đủ công hạnh để có thể tùy ý "cắt đứt dòng Sanh Tử" nhập Diệt Tận Định, an trú trong Niết Bàn _ A Lại Da Tâm _ cũng gọi là Hữu Dư Y Niết bàn. Những vị này được gọi là A La Hán _ bậc Vô Sanh. (Có thể ví như học sinh tốt nghiệp CẤP 1)

    Điều mà vị A La Hán chứng có thể gọi là Chân Lý bậc 1, có thể gọi là Phần Giác, trong Kinh Pháp Hoa _ phẩm Hóa thành dụ _ đức Phật gọi là "chỉ mới đến Hóa thành".

    Bạn Gia Bảo hỏi cái CHÂN LÝ TƯƠNG ĐỐI chính là cái mà những vị A La Hán đã chứng.

    "Nếu đã Tương đối thì sao có thể gọi là Chân Lý ?"

    Vì Ngoại Đạo và tất cả Trời Người chỉ biết GIẢ LÝ là Ý Thức Chấp Ngã, do lầm nhận cái này là TA _ TÔI _ mà mãi theo nó luân hồi trong 6 nẽo. Bây giờ giác ngộ ra Cái Ý Thức huyển ngã ấy chỉ là "sương lam đầu núi", còn TA thì như đỉnh núi kia _ "trơ gan cùng tuế nguyệt" _ nào có phải theo sương lam mà trôi dạt tụ tán bốn phương. Chân Lý này đã giải phóng chúng ta khỏi Sinh Tử Luân Hồi, nên được gọi là CHÂN LÝ.

    "Nếu có Chân lý Tương đối thì vị nào sẽ chứng được Chân Lý ấy ? Khi đã chứng được Chân lý ấy thì được gọi là gì ?"

    Đoạn trên đã có trả lời câu hỏi này rồi !

    Mến !

    "Năm xưa nghèo - còn có đất cắm dùi,
    Năm nay nghèo - dùi cũng không !".

    Hương Nghiêm Thiền sư

  6. The Following 19 Users Say Thank You to homeless For This Useful Post:

    colaihi (12-06-2018),duyngudocton (12-11-2018),gaiden (12-05-2018),Gia Bảo (12-05-2018),hoamacco (12-05-2018),hoangtri (12-10-2018),hoatihon (12-06-2018),minhdinh (12-15-2018),minhquang (12-16-2018),Ngọc Quế (12-15-2018),nguoidien (12-07-2018),Phúc Hạnh (12-06-2018),socnho (12-05-2018),Thanh Trúc (12-09-2018),Tuấn Kiệt (12-14-2018),uudam (12-15-2018),Vô danh (12-06-2018),vivi (12-05-2018),votichsu (12-15-2018)

  7. #4
    HOA Avatar của socnho
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.157
    Thanks
    536
    Thanked 546 Times in 191 Posts
    Quote Nguyên văn bởi homeless Xem bài viết

    ....
    ....
    3. Những vị thực chứng Chân Lý, biết rõ BẢN THỂ TÂM, đủ công hạnh để có thể tùy ý "cắt đứt dòng Sanh Tử" nhập Diệt Tận Định, an trú trong Niết Bàn _ A Lại Da Tâm _ cũng gọi là Hữu Dư Y Niết bàn. Những vị này được gọi là A La Hán _ bậc Vô Sanh. (Có thể ví như học sinh tốt nghiệp CẤP 1)

    .....

    Dạ, kính các bác ! con xin phép hỏi, nếu có sai xin các bác chỉ dạy lại :

    _ Cái Niết Bàn mà Ngài Mục Kiền Liên đắc nhập và Niết Bàn mà Ngài Xá Lợi Phất đắc nhập là một hay là hai ?
    _ Nếu là hai thì sao gọi là Chân Lý ?
    _ Nếu là một thì sao gọi là Tương Đối ?

    Kính !
    socnho

    Lấy buông xả làm đạo hạnh

  8. The Following 16 Users Say Thank You to socnho For This Useful Post:

    colaihi (12-06-2018),duyngudocton (12-11-2018),gaiden (12-05-2018),Gia Bảo (12-10-2018),hoamacco (12-06-2018),hoangtri (12-10-2018),hoatihon (12-06-2018),homeless (12-07-2018),Ngọc Quế (12-15-2018),nguoidien (12-07-2018),Phúc Hạnh (12-06-2018),Thanh Trúc (12-09-2018),Tuấn Kiệt (12-14-2018),Vô danh (12-06-2018),vivi (12-06-2018),votichsu (12-15-2018)

  9. #5
    CHỒI Avatar của colaihi
    Tham gia ngày
    Nov 2016
    Bài gửi
    82
    Thanks
    506
    Thanked 1.010 Times in 83 Posts
    Quote Nguyên văn bởi socnho Xem bài viết


    _ Cái Niết Bàn mà Ngài Mục Kiền Liên đắc nhập và Niết Bàn mà Ngài Xá Lợi Phất đắc nhập là một hay là hai ?
    _ Nếu là hai thì sao gọi là Chân Lý ?
    _ Nếu là một thì sao gọi là Tương Đối ?


    Kính chào bạn sóc nhỏ ! Bạn hỏi :

    "Cái Niết Bàn mà Ngài Mục Kiền Liên đắc nhập và Niết Bàn mà Ngài Xá Lợi Phất đắc nhập là một hay là hai ?"

    _ Xin thưa KHÔNG PHẢI MỘT, KHÔNG PHẢI HAI !

    "Nếu là hai thì sao gọi là Chân Lý ?"

    _ Vâng ! Nếu là hai thì 1 triệu vị A La Hán sẽ nhập 1 triệu cái Niết bàn riêng rẻ hay sao ? Cho nên nói không phải hai ! Ví dụ "A Lai Da Tâm như nước biển mặn, Ngài Xá Lợi Phất như nước sông A, Ngài Mục Kiền Liên như nước sông B, khi đến biển thì không còn là nước sông nào cả, mà chỉ là nước biển mặn".

    "Nếu là một thì sao gọi là Tương Đối ?"

    _ Gọi là Tương đối vì còn đối đải ! Cái Niết Bàn của những vị A La Hán là nơi vắng bặt mọi phiền não khổ đau (tạm gọi là những Ác pháp), là nơi "củi hết lửa tắt" (tạm gọi là Tịnh pháp). Đến đây socnho đã thấy chỗ đối đải của Hữu Dư Y Niết Bàn chưa : Ác pháp và Tịnh pháp đối đải với nhau.

    Vị A La Hán đã có chọn lựa, chọn Tịnh pháp, xa lìa Ác pháp _ chọn Niết Bàn, xa lìa phiền não khổ đau _ đồng nghĩa bỏ mặc trần gian, bỏ mặc vô lượng chúng sinh đau khổ trầm luân. Vị A La Hán đã tìm được Chân Lý _ A Lại Da Tâm _ hạnh phúc an ổn riêng mình, chuyện chúng sinh còn lặn hụp trong biển trầm luân, vị A La Hán "bó tay" không có cách gì giải quyết, thôi thì đành chấp nhận, coi như "ngoài vùng phủ sóng".

    Hành giả tu học Phật mà chỉ mới biết Bản Thể Tâm đã vội an nghỉ, trong khi Hành trình Chân lý hãy còn là "con đường dài" trước mặt, đức Phật gọi những vị này là "chồi khô mộng lép".


  10. The Following 19 Users Say Thank You to colaihi For This Useful Post:

    duyngudocton (12-11-2018),gaiden (12-07-2018),Gia Bảo (12-10-2018),hoamacco (12-06-2018),hoangtri (12-10-2018),hoatihon (12-06-2018),homeless (12-07-2018),minhdinh (12-15-2018),minhquang (12-16-2018),Ngọc Quế (12-15-2018),nguoidien (12-07-2018),Phúc Hạnh (12-06-2018),socnho (12-06-2018),Thanh Trúc (12-09-2018),Tuấn Kiệt (12-14-2018),uudam (12-15-2018),Vô danh (12-06-2018),vivi (12-06-2018),votichsu (12-15-2018)

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •