Chào Tuấn Kiệt ! Kính chào Quý Chân Phật tử !
Cám ơn Tuấn Kiệt đã đọc kỹ bài của kẻ ngu này, có phải bạn muốn hỏi : Thế nào là "Tâm chúng sinh nào đâu hướng Phật" hay không ?
Chúng ta thấy riêng ở Việt Nam những năm gần đây, chùa chiền mọc lên như nấm, những chỗ đã có sẵn thì được cải tạo trùng tu lại vô cùng nguy nga hoành tráng; như vậy chứng tỏ rằng : người hướng Phật không phải là ít ! Nhưng tại sao lại có câu thơ này ? Phải chăng tác giả đã biên kiến _ thấy một khía cạnh tiêu cực _ rồi phủ định thiện tâm của mọi người ?
Không đâu, câu thơ này như "gáo nước lạnh" để thức tỉnh chúng ta _ những kẻ quen sống mơ màng !
Thường thì chúng ta cho rằng : mình đã vâng lời Phật nghiêm trì giới hạnh, tinh tấn tu hành, thiền định kiên cố; đó là chúng ta đã HƯỚNG PHẬT rồi ! Không HƯỚNG PHẬT làm sao mình có đủ kiên trì bỏ tất cả thói hư tật xấu, gắng làm tất cả những công hạnh khó làm ?
Ái chà ! Sao ta không thành thật _ khách quan _ dòm lại lòng mình xem sao ?
Từ Phật có nghĩa là GIÁC NGỘ CHÂN LÝ TUYỆT ĐỐI, liệu chúng ta đã có thực tâm muốn GIÁC NGỘ CHÂN LÝ TUYỆT ĐỐI hay không ?
Hay chúng ta muốn thành Phật _ một bực mà tất cả Trời Người đều kính ngưỡng _ một vị ở vị trí cao tột mà những vị Trời còn phải chắp tay xá bái cúng dường ?
Hoặc chúng ta muốn được sống cuộc sống tuyệt vời ở cõi Cực Lạc Tây Phương ?
Đa số Phật tử đến với Đạo Phật là cầu bình an, cầu sức khỏe, cầu làm ăn phát tài, cầu "tai qua nạn khỏi", cầu vạn sự hanh thông.
Trong con mắt nghiêm khắc của tác giả, chúng ta đến với đạo Phật hầu hết đều chỉ muốn PHÌNH TO CÁI NGÃ _ còn được gọi là "thị dục huyển ngã".
Đơn cử như sư huynh Tâm Diễm đó, tinh tấn ngồi Thiền, chỉ mong có Thần Thông, có Thần Thông rồi, bị Ma xúi tự xưng mình là Tịnh Vương Phật, là Phật Di Lặc. Như vậy sư huynh đâu có HƯỚNG PHẬT, mà chỉ là hướng Thần Thông (cho bản ngã được tôn trọng).