Tuy cùng có hình thức ngồi Thiền giống nhau, nhưng khi vào định (nhập định) thì tuỳ theo căn cơ mà mỗi người có những trạng thái, cảm nhận, biểu hiện khác nhau.
Trường hợp của bạn là "đắc định", cũng gọi là nhập định, vào định; bạn có duyên với môn Tiểu Thừa Thiền. Đây là điều mơ ước đối với đa số người tu, ai ngồi Thiền cũng mong nhập định, mong bạn duy trì đều đặn những buổi Thiền để có sự tiến bộ âm thầm, dần dần bạn sẽ thấy phàm tính của mình vơi bớt, Trí Tuệ của mình thêm lên, rồi cái gì đến sẽ đến.
Còn hiện tại, bạn đang sống với phần thô của Ý Thức, khi nhập định bạn cũng tiếp tục sống với Ý Thức mà là phần vi tế, chẳng qua là hai trạng thái khác nhau.
Ví như cũng một dòng sông ấy, nhưng khi thì sóng to gió lớn ầm ào vỗ vào bờ, móc đi những tảng đất đá (có khi là những nhà cửa), nhưng ở một góc khuất nào đó con sông lặng lờ phản chiếu mây trời.
Ý Thức của ta nó phức tạp như vậy đó, nó có vô vàn bộ mặt, những biến thể của Ý Thức thì đa dạng lắm.
Kết luận :
Đối với phàm phu chúng ta thì mọi biến thể trong cơn Thiền đều là hiện ảnh của Ý Thức, kể cả khi Nhập Định.
Trường hợp của bạn không phải là đã thấy, đã sống với Bản Lai Diện Mục gì đâu.
Mến !
Kính cám ơn nguoi ao lam !
Như bác nói thì chúng con đang sống với Ý Thức, vậy khi thấy Tánh chúng ta có còn sống với Ý thức nữa hay không ?
Kính xin bác (nếu có thể) nói rõ hơn về chuỵên "Kiến tánh thành Phật", được chăng ?