DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 44
  1. #32
    NỤ Avatar của nguoi ao lam
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    885
    Thanks
    487
    Thanked 474 Times in 127 Posts
    Quote Nguyên văn bởi duyngadocton Xem bài viết
    Khà khà....! Còn nguoiaolam, ông đang ở giai đoan nao ?
    Dạ ! nguoiaolam thật không đáng để được hỏi, nếu có thể thì xin trả lời rằng "Chỉ từ Giả Nhập Giả thôi !" (Nghĩa là chưa chứng ngộ gì, mà đã "khua môi múa mép" làm tài khôn)

    Quote Nguyên văn bởi muabuon
    Kính thưa nguoi ao lam !

    Xin bác nói rõ thêm dùm, đức Lục Tổ đã phá những chấp nhất nào cho chúng ta ?

    Kính !
    Cám ơn muabuon đã quan tâm !

    Kính quý đạo hữu, chúng ta sở dĩ mãi luân hồi vì đã tích tập vô số chấp nhất, ngoài cái LẦM CHẤP TA _ chính yếu _ ra, chúng ta còn có những chấp nhất thứ yếu khác :

    1. CHẤP KIẾN THỨC, TRI KIẾN.

    a. _ Có những Phật tử vì hoàn cảnh mà chịu thất học, hoặc chỉ biết đọc biết viết thường tự ti mặc cảm, nghĩ rằng mình đến với đạo Phật chỉ để bòn chút phước duyên (cho kiếp sau), chớ không dám mơ đến chuyện ĐƯỢC GIẢI THOÁT SINH TỬ LUÂN HỒI. Những người này thời nay thường an phận niệm Lục Tự Di Đà chờ ngày Vãng sanh.

    b. _ Có những Phật tử may mắn gặp thuận duyên được xuất gia, được học hành đến nơi đến chốn, được nghiên cứu nhiều Kinh sách (nội điển lẫn ngoại điển), có những bằng cấp Tiến sĩ Thạc sĩ Phật học, được phong hàm Thượng toạ (Thần Tú), Trưởng lão; bèn lấy đó làm đủ cho rằng MÌNH ĐÃ BIẾT HẾT ĐẠO PHẬT RỒI.

    Cả 2 loại chấp nhất trên, một sinh tự ti mặc cảm, một sinh tự cao tự đắc tự mãn, đều là chướng duyên trên đường đạo, cần phải xét lại. Cho nên Tổ Huệ Năng đã tuỳ nguyện thọ sanh "nơi biên địa", lại không được học, đến một chữ nhất (一) cũng không biết, vậy mà Ngài lại là người duy nhất được truyền Y Bát.

    2. Chấp Cư sĩ thì tầm thường, Tăng sĩ mới cao quý.

    Khi Ngài Huệ Năng lĩnh hội tâm ấn của Phật, Ngài hãy còn là cư sĩ (chuyên đứng đạp chài giả gạo trong bếp).

    Sau khi đã thừa kế Tổ vị, Ngài vẫn mang hình thức cư sĩ thêm 15 năm, mới tuỳ thuận chúng sinh mà thế phát, đắp Y.

    3. Chấp ăn chay mới là đạo Phật, mới là người tu hành, tu theo đạo Phật thì phải ăn chay, nếu không ăn chay thì không phải Phật tử.

    Ngài Huệ Năng đã ở chung lộn với đám thợ săn 15 năm, trong 15 năm đó đám thợ săn không ai nghi ngờ rằng Ngài là người có Đạo (Phật tử) cả, điều đó chứng tỏ rằng Ngài không hề có thực đơn riêng khác với mọi người.

    4. Chấp ngồi Thiền, Định tâm là phương pháp duy nhất để thành đạo.

    _ Suốt 8 tháng làm công quả, Ngài chỉ đứng đạp chày giả gạo, có ai chỉ cho Ngài phải ngồi Thiền như thế nào đâu (mà "gạo vẫn đã trắng từ lâu"), Ngài không hề có ngồi Thiền ! (Thế mà vẫn được truyền tâm ấn).

    _ Trong 15 năm ở với thợ săn, Ngài cũng không hề có ngồi Thiền chi cả, mà đạo hạnh, Trí Tuệ lại vẫn âm thầm liên tục toả sáng.

    Xác thân nát _ Thế giới mất _ Nguyện vẫn còn.

  2. The Following 3 Users Say Thank You to nguoi ao lam For This Useful Post:

    Admin (07-30-2015),dieunghiem (07-30-2015),Ngọc Tuấn (07-31-2015)

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •