Kính Tuệ Thức !
Nói "Mật Tông là pháp Hữu Lậu" là quyền của người nói. Thật ra tất cả Phương Tiện Pháp đều "hữu lậu" hết, kể cả Giới Định Tuệ (đã được gọi là Tam Vô Lậu học).
-------------
Phần trả lời tiếp theo này là "như lý tác ý" chứ không riêng trả lời cho Tuệ Thức nữa, vì có thể quá khó đối với bạn.
Trong Chân Như có pháp Thiện và pháp Ác không ? - Không có, Thiện Ác là do con người phân biệt.
Trong Chân Như có pháp Thanh và pháp Trược không ? - Không có, Thanh và Trược là do chúng ta phân biệt.
Trong Chân Như có cái Đúng và cái Sai không ? - Không có, Đúng Sai là do chúng ta phân biệt.
Vậy tại sao chúng ta lại đem những điều do phàm tâm phân biệt mà áp đặt cho Trình Nhiếp Hóa chúng sinh từ Đà La Ni Tạng, rằng phải như thế này hay phải như thế khác ?
Chân Như muôn thuở Chân Như
Tình Phàm Ý Thánh từ từ trôi xuôi
Thông giáo - Viên giáo là Dụng độ của Bát Nhã Tạng, thì Biệt giáo - Mật giáo là Dụng độ của Đà La Ni Tạng.
Thông giáo - Viên giáo nhằm giới thiệu Chân Như, thì Biệt giáo - Mật giáo nhằm tiếp xúc với Chân Như.
Giới thiệu hay không giới thiệu Chân Như vẫn chẳng thêm, tiếp xúc hay không tiếp xúc Chân Như cũng không bớt.
Với chúng ta thì có Vô Minh và Giác Ngộ, với Chân Như thì Vô Minh hay Giác Ngộ cũng chỉ là những cầu vồng ngũ sắc mà thôi.
Có những con gián gặm giấy rồi tác ý phê phán rằng "loại giấy bản cổ xưa gặm ngon hơn, giấy công nghiệp bây giờ không ngon bằng", Ôi ! chỉ là chuyện của những con gián thôi mà !.
 
  
					
					
					
						
  Trả lời với trích dẫn