Kính chào quý Chân Phật tử ! Chào Gia Bảo !
Colaihi chưa đủ tư cách để bàn chuyện này, nhưng cũng xin nương theo Kinh mà thưa thốt, trước tiên chúng ta bàn về câu hỏi 1:
1. Thế nào là Pháp Thân, Báo Thân, Hóa Thân ?
Pháp Thân, Báo Thân, Hóa Thân là Ba Thân Phật. Khi một vị HOÀN TOÀN GIÁC NGỘ thì được gọi là "viên mãn ba thân", nghĩa là ngoài Pháp Thân đã sẵn, nay thành tựu trọn vẹn CÔNG ĐỨC BÁO THÂN, rực sáng _ Toàn Giác _ Tuệ HÓA THÂN.
Như chúng ta thì cũng có ba phần, (1) phần tổng quát là hình thể (body) xác thân; (2) sự sống, sức sống nương theo hình thể ấy (tim đập, máu lưu thông, tay chân cử động, ....); (3) Ý Thức : sự ghi nhận hiểu biết, nói chung là phần tâm linh vô hình, thường được gọi là Linh Hồn hay Thần Thức.
Một ví dụ khác là Mặt trời, ta cũng có thể phân biệt ra ba yếu tố : (1) Hình thể _ quả cầu lửa cực lớn; (2) Sức nóng ấm trưởng dưỡng muôn loài; (3) Ánh sáng chiếu rọi muôn phương.
A. Về PHÁP THÂN :
Trong Kinh Pháp Hoa, phẩm Như Lai Thọ Lượng đức Phật đã nói :
2. - Bãy giờ, đức Thế-Tôn biết các vị Bồ-tát ba phen thỉnh chẳng thôi, mà bảo đó rằng:"Các ông lóng nghe! Sức bí-mật thần-thông của Như-Lai, tất cả trong đời, Trời, Người và A-tu-la đều cho rằng nay đức Thích-Ca Mâu-Ni Phật ra khỏi cung họ Thích, cách thành Già-da chẳng bao xa, ngồi nơi đạo-tràng được Vô-thượng Chính-đẳng Chính-giác."
Nhưng, thiện-nam-tử! Thực ta thành Phật nhẫn lại đây, đã vô-lượng vô-biên trăm nghin muôn ức Na-do-tha kiếp. Ví như năm trăm nghìn muôn ức Na-do-tha A-tăng-kỳ cõi Tam-thiên Đại-thiên, giả-sử có người nghiền làm vi-trần qua phương Đông, cách năm trăm nghìn muôn ức Na-do-tha A-tăng kỳ cõi nước, bèn rơi một bụi trần, đi qua phía Đông như thế cho đến hết vi-trần đó.
Các thiện-nam-tử! Ý ông nghĩ sao? Các thế-giới đó có thể suy gẫm so tính biết được số đó chăng?"
Di-Lặc Bồ-tát, thảy đều bạch Phật rằng: "Thế Tôn! Các thế-giới đó vô-lượng vô-biên, chẳng phải tính được, đếm được, cũng chẳng phải tâm-lực biết đến được. Tất cả Thanh-văn, Duyên-giác dùng trí vô-lậu, chẳng có thể suy-nghĩ biết được hạn số đó, chúng con trụ bậc Bất-thối, ở trong việc này cũng chẳng thông đạt.
Thế Tôn! Các thế-giới như thế, nhiều vô-lượng vô-biên".
3. - Bấy giờ, Phật bảo các chúng Bồ-tát: "Các Thiện-nam-tử! Nay ta sẽ tuyên nói rành-rõ cho các ông. Các thế-giới đó, hoặc dính vi-trần hoặc chẳng dính, đều nghiền cả làm vi-trần, cứ một trần là một kiếp, từ ta thành Phật nhẫn lại đến nay, lại lâu hơn số đó trăm nghìn muôn ức Na-do-tha A-tăng-kỳ kiếp. Từ đó nhẫn lại, ta thường ở cõi Ta-bà này nói pháp giáo-hóa, cũng ở trong trăm nghìn muôn ức Na-do-tha A-tăng-kỳ cõi nước khác dắt dẫn lợi-ích chúng-sinh.
http://www.phatphapthuchanh.com/show...AAn-Hoa/page18
Phật nói tuổi thọ của Như lai "vô cùng vô tận" là muốn giảng cho chúng ta biết đến THỂ PHÁP THÂN.
Lại nữa Kinh Kim Cang nói :
如 來 者 無 所 從 來 亦 無 所 去 故 名 如 來
Như Lai giả, vô sở tòng lai diệc vô sở khứ cố danh Như Lai.
Vì Như Lai không từ đâu đến cũng không đi đâu nên gọi là Như Lai.
http://www.phatphapthuchanh.com/show...ll=1#post28563
Câu này đức Phật cũng muốn giảng cho chúng ta biết đến THỂ PHÁP THÂN.


Trả lời với trích dẫn
