DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Trang 18/22 ĐầuĐầu ... 81617181920 ... CuốiCuối
Hiện kết quả từ 171 tới 180 của 220
  1. #171
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ NĂM : PHẨM "Như Lai Thọ Lượng" Thứ Mười Sáu
    __________________________________________________ ______________________________________


    QUYỂN THỨ NĂM

    Phẩm 'Như Lai Thọ Lượng'

    Thứ Mười Sáu


    1.- Lúc bấy giờ, Phật bảo các Bồ-tát và tất cả đại-chúng: "Các thiện-nam-tử! Các ông phải tin hiểu lời nói chắc thực của Như-Lai.Lại bảo đại-chúng: "Các ông phải tin hiểu lời nói chắc thực của Như-Lai".

    Lại bảo các đại-chúng: "Các ông phải tin hiểu lời nói chắc thực của Như-Lai".

    Lúc đó đại-chúng Bồ-tát, ngài Di-Lặc làm đầu, chắp tay bạch Phật rằng: "Thế-Tôn! Cúi mong nói đó, chúng con sẽ tin nhận lời Phật". Ba phen bạch như thế rồi lại nói: "Cúi mong nói đó, chúng con sẽ tin nhận lời Phật".

    2. - Bãy giờ, đức Thế-Tôn biết các vị Bồ-tát ba phen thỉnh chẳng thôi, mà bảo đó rằng:"Các ông lóng nghe! Sức bí-mật thần-thông của Như-Lai, tất cả trong đời, Trời, Người và A-tu-la đều cho rằng nay đức Thích-Ca Mâu-Ni Phật ra khỏi cung họ Thích, cách thành Già-da chẳng bao xa, ngồi nơi đạo-tràng được Vô-thượng Chính-đẳng Chính-giác."

    Nhưng, thiện-nam-tử! Thực ta thành Phật nhẫn lại đây, đã vô-lượng vô-biên trăm nghin muôn ức Na-do-tha kiếp. Ví như năm trăm nghìn muôn ức Na-do-tha A-tăng-kỳ cõi Tam-thiên Đại-thiên, giả-sử có người nghiền làm vi-trần qua phương Đông, cách năm trăm nghìn muôn ức Na-do-tha A-tăng kỳ cõi nước, bèn rơi một bụi trần, đi qua phía Đông như thế cho đến hết vi-trần đó.

    Các thiện-nam-tử! Ý ông nghĩ sao? Các thế-giới đó có thể suy gẫm so tính biết được số đó chăng?"


    Di-Lặc Bồ-tát, thảy đều bạch Phật rằng: "Thế Tôn! Các thế-giới đó vô-lượng vô-biên, chẳng phải tính được, đếm được, cũng chẳng phải tâm-lực biết đến được. Tất cả Thanh-văn, Duyên-giác dùng trí vô-lậu, chẳng có thể suy-nghĩ biết được hạn số đó, chúng con trụ bậc Bất-thối, ở trong việc này cũng chẳng thông đạt.

    Thế Tôn! Các thế-giới như thế, nhiều vô-lượng vô-biên".


    3. - Bấy giờ, Phật bảo các chúng Bồ-tát: "Các Thiện-nam-tử! Nay ta sẽ tuyên nói rành-rõ cho các ông. Các thế-giới đó, hoặc dính vi-trần hoặc chẳng dính, đều nghiền cả làm vi-trần, cứ một trần là một kiếp, từ ta thành Phật nhẫn lại đến nay, lại lâu hơn số đó trăm nghìn muôn ức Na-do-tha A-tăng-kỳ kiếp. Từ đó nhẫn lại, ta thường ở cõi Ta-bà này nói pháp giáo-hóa, cũng ở trong trăm nghìn muôn ức Na-do-tha A-tăng-kỳ cõi nước khác dắt dẫn lợi-ích chúng-sinh.

    Các Thiện-nam-tử! Nếu có chúng-sinh nào đến chỗ ta, ta dùng Phật nhãn quan-sát: tín, v.v. . . các căn lợi độn của chúng, tùy theo chỗ đáng độ, nơi nơi tự nói văn-tự chẳng đồng, niên kỷ hoặc lớn, hoặc nhỏ, cũng hại hiện nói sẽ nhập Niết-bàn, lại dùng các trí phương-tiện nói pháp vi-diệu, có thể làm cho chúng-sinh phát lòng vui mừng.

    Các thiện-nam-tử! Như-Lai thấy những chúng-sinh ưa nơi pháp Tiểu-thừa, đức mỏng tội nặng. Phật vì người đó nói: Ta lúc trẻ xuất-gia được Vô-thượng Chính-đẳng Chính-giác, nhưng thực, từ ta thành Phật nhẫn lại, lâu xa dường ấy, chỉ dùng phương-tiện giáo-hóa chúng-sinh, khiến vào Phật-đạo, nên nói như thế.




  2. #172
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ NĂM : PHẨM "Như Lai Thọ Lượng" Thứ Mười Sáu
    __________________________________________________ ______________________________________


    4. - Các thiện-nam-tử! Kinh-điển của đức Như-Lai nói ra, đều vì độ thoát chúng-sinh, hoặc nói thân mình, hoặc nói thân người, hoặc chỉ thân mình, hoặc chỉ thân người, hoặc chỉ việc mình, hoặc chỉ việc người, các lời nói đều thực chẳng dối.

    Vì sao? Vì đức Như-Lai đúng như thực thấy biết tướng của Tam-giới, không có sinh-tử,, hoặc thối, hoặc xuất, cũng không ở đời và diệt-độ, chẳng phải thực, chẳng phải hư, chẳng phải như, chẳng phải dị, chẳng phải như ba cõi mà thấy nơi ba cõi. Các việc như thế Như-Lai thấy rõ, không có sai lầm.

    Bởi các chúng-sinh có các món tính, các món dục, các món hạnh, các món nhớ tưởng phân-biệt, muốn làm cho sinh các căn lành, nên dùng bao nhiêu nhân-duyên, thí-dụ ngôn-từ, các cách nói pháp, chỗ làm Phật-sự, chưa từng tạm bỏ. Như thế, từ ta thành Phật nhẫn lại, thực là lâu xa, thọ mệnh vô-lượng A-tăng-kỳ kiếp, thường còn chẳng mất.

    Các thiện-nam-tử! Ta xưa tu-hành đạo Bồ-tát, cảm thành thọ-mệnh, nay vẫn chưa hết, lại còn hơn số trên, nhưng nay chẳng phải thực diệt-độ, mà bèn xướng nói sẽ diệt-độ. Đức Như-Lai dùng phương-tiện đó, giáo-hóa chúng-sinh.

    Vì sao? - Vì nếu Phật ở lâu nơi đời, thời người đức mỏng, chẳng trồng gốc lành, nghèo cùng hèn-hạ, ham ưa năm món dục, sa vào trong lưới nhớ tưởng vọng-kiến. Nếu thấy đức Như-Lai thường còn chẳng mất, bèn sinh lòng buông-lung nhàm trễ, chẳng có thể sinh ra ý tưởng khó gặp-gỡ cùng lòng cung-kính, cho nên đức Như-Lai dùng phương-tiện nói rằng: "Tỷ-khiêu phải biết, các đức Phật ra đời, khó có thể gặp gỡ".

    Vì sao? - Những người đức mỏng, trải qua trăm nghìn muôn ức kiếp, hoặc có người thấy Phật hoặc người chẳng thấy, do việc này, nên ta nói rằng: "Tỷ-khiêu! Đức Như-Lai khó có thể được thấy".

    Các chúng-sinh đó nghe lời như thế, ắt sẽ sinh ý-tưởng khó gặp-gỡ, ôm lòng luyến-mộ khát-ngưỡng nơi Phật, bèn trồng gốc lành, cho nên đức Như-Lai dầu chẳng diệt mà nói diệt-độ.

    Lại thiện-nam-tử! Phương-pháp của các đức Phật Như-Lai đều như thế, vì độ chúng-sinh đều thực chẳng dối.

    5. - Ví như vị lương-y, trí-tuệ sáng-suốt, khéo luyện phương thuốc trị các bệnh. Người đó nhiều con cái, hoặc mười, hai mươi nhẫn đến số trăm, do có sự duyên đến nước xa khác. Sau lúc đó các người con uống thuốc độc khác, thuốc phát muộn-loạn lăn-lộn trên đất.

    Bãy giờ, người cha từ nước xa trở về nhà. Các con uống thuốc độc, hoặc làm mất bản tâm, hoặc chẳng mất, xa thấy cha về đều rất vui mừng, quỳ lạy hỏi thăm: "An-lành về an-ổn. Chúng con ngu-si, lầm uống thuốc độc, xin cứu lành cho, lại ban thọ-mệnh cho chúng con."

    Cha thấy các con khổ não như thế, y theo các kinh phương, (12) tìm cỏ thuốc tốt, mùi sắc vị ngon, thảy đều đầy-đủ. Đâm nghiền hòa-hợp, đưa bảo các con uống mà nói rằng: "Thuốc đại lương-dược này mùi sắc vị ngon, thảy đều đầy đủ, các con nên uống, mau trừ khổ-não, không còn lại có các bệnh-hoạn".

    Trong các con, những người chẳng thất tâm, thấy thuốc lương dược ấy, sắc hương đều tốt, liền bèn uống đó, bệnh trừ hết, được lành mạnh. Ngoài ra, những người thất tâm, thấy cha về dầu cũng vui mừng hỏi thăm, cầu xin trị bệnh, song trao thuốc cho mà không chịu uống.

    Vì sao? Vì hơi độc đã thâm-nhập làm mất bản tâm, nơi thuốc tốt thơm đẹp này mà cho là không ngon. Người cha nghĩ rằng: "Người con này đáng thương, bị trúng độc, tâm đều điên-đảo, dầu thấy ta về, mừng cầu xin cứu lành, nhưng thuốc tốt như thế, mà chẳng chịu uống, nay ta bày chước phương-tiện, khiến chúng uống thuốc này".

    Nghĩ thế rồi liền bảo rằng: "Các con phải biết, ta nay già suy, giờ chết đã đến, thuốc "lương-dược" tốt này nay để ở đây, các con nên lấy uống, chớ lo không lành". Bảo thế, rồi lạì đến nước khác, sai sứ về nói: "Cha các ngươi đã chết".

    Bãy giờ, các con nghe cha chết, lòng rất sầu khổ mà nghĩ rằng: "Nếu cha ta còn, thương xót chúng ta,có thể được cứu hộ, hôm nay bỏ ta xa chết ở nước khác". Tự nghĩ mình nay côi cút, không có chổ cậy nhờ, lòng thường bi-cảm, tâm bèn tỉnh ngộ biết thuốc này, sắc hương vị ngon, liền lấy uống đó, bệnh độc đều lành. Người cha nghe các con đều đã lành mạnh, liền trở về cho các con đều thấy.

    Các Thiện-nam-tử! Ý ông nghĩ sao? Vả có người nào có thể nói ông lương y đó mắc tội hư-dối chăng?

    - Thưa Thế-Tôn, không thể được!


    Phật nói: "Ta cũng như thế, từ khi thành Phật đến nay đã vô-lượng vô-biên trăm nghìn muôn ức na-do-tha a-tăng-kỳ kiếp, vì chúng sinh dùng sức phương-tiện nói: "sẽ diệt độ", cũng không ai có thể đúng như pháp mà nói ta có lỗi hư dối.



  3. #173
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ NĂM : PHẨM "Như Lai Thọ Lượng" Thứ Mười Sáu
    __________________________________________________ ______________________________________


    Khi đó, đức Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:

    6. - Từ ta thành Phật lại

    Trải qua các kiếp số

    Vô-lượng trăm nghìn muôn

    A-tăng-kỳ ức năm

    Thường nói pháp giáo-hóa

    Vô-số ức chúng-sinh

    Khiến vào nơi Phật-đạo

    Đến nay vô-lượng kiếp

    Vì độ chúng-sinh vậy

    Phương-tiện hiện Niết-bàn

    Mà thực chẳng diệt-độ

    Thường trụ đây nói pháp

    Ta thường trụ ở đây

    Dùng các sức thần-thông

    Khiến chúng-sinh điên-đảo

    Dầu gần mà chẳng thấy

    Chúng thấy ta diệt-độ

    Rộng cúng-dàng Xá-lợi

    Thảy đều hoài luyến mộ

    Mà sinh lòng khát-ngưỡng,

    Chúng-sinh đã tín-phục

    Ngay thực ý diệu-hòa

    Một lòng muốn thấy Phật

    Chẳng tự tiếc thân mệnh

    Giờ ta cùng chúng tăng

    Đều ra khỏi Linh-Thứu

    Ta nói với chúng-sinh

    Thường ở đây chẳng diệt

    Vì dùng sức phương-tiện

    Hiện có diệt chẳng diệt.

    Nước khác có chúng-sinh

    Lòng cung-kính tín-nhạo

    Ta ở lại trong đó

    Vì nói pháp vô-thượng

    Ông chẳng nghe việc đó

    Chỉ nói ta diệt-độ.

    Ta thấy các chúng-sinh

    Chìm ở trong khổ-não

    Nên chẳng vì hiện thân

    Cho kia sinh khát-ngưỡng

    Nhân tâm kia luyến-mộ

    Hiện ra vì nói pháp

    Sức thần-thông như thế

    Ở trong vô-số kiếp

    Thường tại núi Linh-Thứu

    Và các trụ xứ khác.

    Chúng-sinh thấy tận kiếp

    Lúc lửa lớn thiêu đốt




  4. #174
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ NĂM : PHẨM "Như Lai Thọ Lượng" Thứ Mười Sáu
    __________________________________________________ ______________________________________


    Cõi ta đây an-ổn

    Trời người thường đông vầy

    Vườn rừng các nhà gác

    Những món báu trang-nghiêm

    Cây báu nhiều hoa trái

    Chỗ chúng-sinh vui chơi

    Các trời đánh trống trời

    Thường trổi những kỹ nhạc

    Rưới hoa Mạn-đà-la

    Cúng Phật và đại-chúng.

    Tịnh-độ ta chẳng hư

    Mà chúng thấy cháy rã

    Lo-sợ các khổ-não

    Như thế đều đầy-dẫy

    Các chúng-sinh tội đó

    Vì nhân-duyên nghiệp dữ

    Quá A-tăng-kỳ kiếp

    Chẳng nghe tên Tam-bảo.

    Người nhu-hòa ngay thực

    Có tu các công-đức

    Thời đều thấy thân ta

    Ở tại đây nói pháp.

    Hoặc lúc vì chúng này

    Nói Phật thọ vô-lượng,

    Người lâu thấy Phật

    Vì nói Phật khó gặp.

    Trí-lực ta như thế

    Tuệ-Quang soi vô-lượng

    Thọ-mệnh vô-số kiếp

    Tu hành lâu cảm được.

    Các ông người có trí

    Chớ ở đây sinh nghi

    Nên dứt khiến hết hẳn

    Lời Phật thật không dối.

    Như lương-y chước khéo

    Vì để trị cuồng-tử

    Thực còn mà nói chết

    Không thể nói hư-dối.

    Ta là cha trong đời

    Cứu các người đau-khổ

    Vì phàm-phu điên-đảo

    Thực còn mà nói diệt,

    Vì cớ thường thấy ta

    Mà sinh lòng kiêu-tứ

    Buông-lung ham ngũ-dục

    Sa vào trong đường dữ.

    Ta thường biết chúng-sinh

    Hành-đạo chẳng hành-đạo

    Tùy chổ đáng độ được

    Vì nói các pháp-môn

    Hằng tự nghĩ thế này:

    Lãy gì cho chúng-sinh

    Được vào tuệ vô-thượng

    Mau thành-tựu thân Phật.




  5. #175
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ NĂM : PHẨM "Phân Biệt Công Đức" Thứ Mười Bảy
    __________________________________________________ ______________________________________


    Quyển Thứ Năm

    Phẩm 'Phân Biệt Công Đức'

    Thứ Mười Bảy


    1. - Lúc bấy giờ, trong đại-hội nghe Phật nói thọ-mệnh, kiếp số dài lâu như thế, vô-lượng, vô-biên, vô-số chúng-sinh được lợi-ích lớn.

    Khi đó, đức Thế-Tôn bảo ngài Di-Lặc đại Bồ-tát: "A-Dật-Đa! Lúc ta nói đức Như-Lai thọ-mệnh dài lâu như thế, có sáu trăm tám muôn ức na-do tha hằng-hà-sa chúng-sinh được "Vô-sinh pháp-nhẫn".(13)Lại có đại Bồ-tát nghìn lần gấp bội được môn "Văn-trì-đà-la-ni"(14). Lại có một thế-giới vi-trần số đại Bồ-tát được "Nhạo-thuyết vô-ngại biện-tài"(15). Lại có một thế-giới vi-trần số đại Bồ-tát được trăm nghìn muôn ức vô-lượng môn "Triền đà-la-ni". Lại có Tam-thiên dại-thiên thế-giới vi-trần số đại Bồ-tát chuyển được "Pháp-luân Bất-thối".

    Lại có Nhị-thiên trung-quốc-độ vi-trần số Đại Bồ-tát chuyển được "Pháp-luân Thanh-tịnh". Lại có Tiểu-thiên quốc-độ vi-trần số Đại Bồ-tát tám đời sẽ được Vô-thượng Chính-đẳng Chính-giác. Lại có bốn Tứ-thiên-hạ (16) vi-trần số Đại Bồ-tát bốn đời sẽ được Vô thượng Chính-đẳng Chính-giác. Lại có ba Tứ-thiên-hạ vi-trần số Đại Bồ-tát ba đời sẽ được Vô-thượng Chính-đẳng Chính-giác. Lại có hai Tứ-thiên-hạ vi-trần số Đại Bồ-tát hai đời sẽ được Vô-thượng Chính-đẳng Chính-giác. Lại có một Tứ-thiên-hạ vi-trần số Đại Bồ-tát một đời sẽ được Vô-thượng Chính-đẳng Chính-giác. Lại có tám thế-giới vi-trần số chúng-sinh đều phát tâm Vô-thượng Chính-đẳng Chính-giác."

    2. - Lúc đức Phật nói các vị Đại Bồ-tát đó được pháp-lợi, (17) trên giữa hư-không, rưới hoa Mạn-đà-la, hoa Ma-ha mạn-đà-la để rải vô-lượng trăm nghìn muôn ức các đức Phật ngồi trên tòa Sư-tử dưới gốc cây báu, và rải đức Thích-Ca Mâu-Ni Phật cùng đức Đa-Bửu Phật ngồi trên tòa Sư-tử trong tháp bảy báu: cùng rải tất cả các đại Bồ-tát và bốn-bộ-chúng. Lại rưới bột gỗ Chiên-đàn, Trầm-thủy hương v.v. . . trong hư-không, trống trời tự kêu tiếng hay sâu-xa. Lại rải nghìn thứ thiên-y, thòng các chuỗi ngọc trân-châu, chuỗi châu Ma-ni, chuỗi châu Như-ý khắp cả chín phương, các lò hương báu đốt hương vô-giá, tự-nhiên khắp đến cúng dàng đại-chúng. Trên mỗi đức Phật có các vị Bồ-tát nắm cầm phan-lọng, thứ-đệ mà lên đến trời Phạm-thiên. Các vị Bồ-tát đó dùng tiếng tăm hay, ca vô-lượng bài tụng ngợi-khen các đức Phật.Khi ấy ngài Di-Lặc Bồ-tát từ chỗ ngồi đứng dậy, trịch áo bày vai hữu, chắp tay hướng về phía Phật mà nói kệ rằng:


    3. - Phật nói pháp ít có

    Từ xưa chưa từng nghe

    Thế-Tôn có sức lớn

    Thọ-mệnh chẳng thể lường.

    Vô-số các Phật-tử

    Nghe Thế-Tôn phân-biệt

    Nói được pháp-lợi đó

    Vui mừng đầy khắp thân

    Hoặc trụ bậc Bất-thối

    Hoặc được Đà-la-ni

    Hoặc Vô-ngại nhạo-thuyết

    Muôn ức triệu Tổng-trì.

    Hoặc có cõi Đại-thiên

    Số vi-trần Bồ-tát

    Mỗi vị đều nói được

    Pháp-luân Bất-thối-chuyển.

    Hoặc có Trung-thiên-giới

    Số vi-trần Bồ-tát

    Mỗi vị đều có thể

    Chuyển-pháp-luân Thanh-tịnh.

    Lại có Tiểu-thiên-giới

    Số vi-trần Bồ-tát

    Còn dư lại tám đời

    Sẽ được thành Phật-đạo.

    Lại có bốn, ba, hai

    Tứ-thiên-hạ như thế

    Số vi-trần Bồ-tát

    Theo số đời thành Phật.

    Hoặc một Tứ-thiên-hạ

    Số vi-trần Bồ-tát

    Còn dư có một đời

    Sẽ thành Nhất-thiết-trí.

    Hàng chúng-sinh như thế

    Nghe Phật thọ dài lâu

    Được vô-lượng quả-báo

    Vô-lậu rất thanh-tịnh.

    Lại có tám thế-giới

    Số vi-trần chúng-sinh

    Nghe Phật nói thọ-mệnh

    Đều phát tâm vô-thượng.




  6. #176
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ NĂM : PHẨM "Phân Biệt Công Đức" Thứ Mười Bảy
    __________________________________________________ ______________________________________


    4. - Thế-Tôn nói vô-lượng

    Bất-khả tư-nghì pháp

    Nhiều được có lợi-ích

    Như hư-không vô-biên

    Rưới hoa thiên Mạn-đà

    Hoa Ma-ha mạn-đà

    Thích, Phạm như Hằng-sa

    Vô-số cõi Phật đến

    Rưới Chiên-đàn Trầm thủy

    Lăng-xăng loạn sa xuống

    Như chim bay liệng xuống

    Rải cúng các đức Phật.

    Trống Trời trong hư-không

    Tự-nhiên vang tiếng mầu,

    Áo Trời nghìn muôn thứ

    Xoay-chuyển mà rơi xuống

    Các lò hương đẹp báu

    Đốt hương quý vô-giá

    Tự-nhiên đều cùng khắp

    Cúng dàng các Thế-Tôn.

    Chúng đại Bồ-tát kia

    Cầm phan-lọng bảy báu

    Cao đẹp muôn ức thứ

    Thứ lớp đến Phạm-Thiên.

    Trước mỗi mỗi đức Phật

    Tràng báu treo phan tốt

    Cũng dùng nghìn muôn kệ

    Ca vịnh các Như-Lai

    Như thế các món việc

    Từ xưa chưa từng có

    Nghe Phật thọ vô-lượng

    Tất cả đều vui-nừng

    Phật tiếng đồn mười-phương

    Rộng lợi ích chúng-sinh

    Tất cả đủ căn-lành

    Để trợ tâm vô-thượng.




  7. #177
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ NĂM : PHẨM "Phân Biệt Công Đức" Thứ Mười Bảy
    __________________________________________________ ______________________________________


    5. - Lúc bấy giờ, Phật bảo ngài Di-Lặc đại Bồ-tát rằng: "A-Dật-Đa! Có chúng-sinh nào nghe đức Phật thọ mệnh dài lâu như thế, nhẫn đến có thể sinh một niệm tín giải, được công-đức không hạn lượng được. Nếu có thiện-nam-tử, thiện-nử-nhơn, vì đạo vô-thượng chính-đẳng chính-giác, trong tám muôn ức na-do-tha kiếp tu năm pháp ba-la-mật: bố-thí ba-la-mật, trì-giới ba-la-mật, nhẫn-nhục ba-la-mật, tinh-tấn ba-la-mật, thuyền-định ba-la-mật, trừ trí-tuệ ba-la-mật, đem công-đức này sánh vớI công-đức tín-giải trước, trăm phần, nghìn phần, trăm nghìn muôn ức phần chẳng kịp một, nhẫn đến tính đếm, thí-dụ, không thể biết được. Nếu thiện-nam-tử, thiện-nữ-nhơn có công-đức như thế mà thối-thất nơi vô-thượng chính-đẳng chính-giác, thời quyết không có lẽ đó.Khi ấy, đức Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:


    6. - Nếu người cầu tuệ Phật.

    Trong tám mươi muôn ức

    Na-do-tha kiếp số

    Tu năm Ba-la-mật

    Ở trong các kiếp đó

    Bố-thí cúng dàng Phật

    Và Duyên-giác đệ-tử

    Cùng các chúng Bồ-tát,

    Đồ uống ăn báu lạ

    Thượng phục và đồ nằm

    Chiên-đàn dựng Tinh-xá

    Dùng vườn rừng trang-nghiêm

    Bố-thí như thế thảy

    Các món đều vi-diệu

    Hết các kiếp số này

    Để hồi-hướng Phật đạo,

    Nếu lại gìn cấm giớI

    Thanh-tịnh không thiếu sót

    Cầu nơi đạo Vô-thượng

    Được các Phật khen ngợI

    Nếu lại tu nhẫn-nhục

    Trụ nơi chỗ điều-nhu

    Dầu các ác đến hại

    Tâm đó chẳng khuynh-động

    Các người có được pháp

    Cưu lòng Tăng-thượng-mạn

    Bị bọn này khinh não

    Như thế đều nhẫn được

    Hoặc lại siêng tinh-tấn

    Chí-niệm thường bền vững

    Trong vô-lượng ức kiếp

    Một lòng chẳng trể thôi.

    Lại trong vô-số kiếp

    Trụ nơi chỗ vắng-vẻ

    Hoặc ngồi hoặc kinh-hành

    Trừ ngủ thường nhiếp-tâm




  8. #178
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ NĂM : PHẨM "Phân Biệt Công Đức" Thứ Mười Bảy
    __________________________________________________ ______________________________________


    Do các nhân-duyên đó

    Hay sinh các thiền định,

    Tám mươi ức muôn kiếp

    An-trụ tâm chẳng loạn

    Đem phước thiền-định đó

    Nguyện cầu đạo Vô-thượng

    Ta được Nhất-thiết-trí

    Tận ngằn các thiền định

    Người đó trong trăm nghìn

    Muôn ức kiếp số lâu

    Tu các công-đức này

    Như trên đã nói rõ.

    Có thiện-nam, tín-nữ.

    Nghe ta nói thọ-mệnh

    Nhẫn đến một niềm tin

    Phước đây hơn phước kia

    Nếu người trọn không có

    Tất-cả các nghi-hối

    Thân tâm giây lát tin

    Phước đó nhiều như thế.

    Nếu có các Bồ-tát

    Vô-lượng kiếp hành đạo

    Nghe ta nói thọ-mệnh

    Đây thời tin nhận được

    Các hàng người như thế

    Đỉnh thụ Kinh-điển này

    Nguyện ta thuở vị-lai

    Sống lâu độ chúng-sinh

    Như Thế-Tôn ngày nay

    Vua trong các họ Thích

    Đạo-tràng rền tiếng lớn

    Nói pháp không sợ-sệt

    Chúng ta đời vị-lai

    Được mọi người tôn-kính

    Lúc ngồi nơi đạo-tràng

    Nói thọ-mệnh cũng thế,

    Nếu có người thâm-tâm

    Trong-sạch mà ngay thực

    Học rộng hay tổng-trì

    Tùy nghĩa giải lời Phật

    Những người như thế đó

    Nơi đây không có nghi.




  9. #179
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ NĂM : PHẨM "Phân Biệt Công Đức" Thứ Mười Bảy
    __________________________________________________ ______________________________________


    7. - Lại A-Dật-Đa! Nếu có người nghe nói đức Phật thọ-mệnh dài lâu, hiểu ý-thú của lời nói đó, người này được công-đức không có hạn-lượng, có thể sinh Tuệ vô-thượng của Như-Lai. Huống là người rộng nghe Kinh này, hoặc bảo người nghe, hoặc tự chép, hoặc bảo người chép, hoặc đem hoa hương, chuỗi ngọc, tràng-phan, lọng nhiễu, dầu thơm, đèn nến cúng-dàng quyển Kinh, công-đức của người này vô-lượng vô-biên có thể sinh Nhất-thiết chủng-trí.

    A-Dật-Đa! Nếu thiện-nam-tử, thiện-nữ-nhân nghe ta nói thọ-mệnh dài lâu sinh lòng tin hiểu chắc, thời chính là thấy đức Phật thường ở núi Kỳ-Xà-Quật, cùng chúng Bồ-tát lớn và hàng Thanh-văn vây quanh nói pháp.

    Lại thấy cõi Ta-bà này đất bằng Lưu-ly ngang liền bằng phẳng, dây vàng Diêm-phù-đàn để ngăn tám nẻo đường, cây báu bày hàng, các đài lầu nhà thảy đều các thú báu hợp thành, chúng Bồ-tát đều ở trong đó. Nếu có người tưởng quán được như thế, phải biết đó là tướng tin hiểu sâu chắc.

    Và lại sau đức Như-Lai diệt-độ, nếu có người nghe Kinh này mà không chê bai, sinh lòng tùy-hỷ phải biết đó đã là tướng tin hiểu sâu chắc, huống là người đọc, tụng, thụ-trì Kinh này, người này thời là kẻ đầu đội đức Như-Lai.

    A-Dật-Đa! Thiện-nam-tử cùng thiện-nữ-nhân đó chẳng cần lại vì ta mà dựng chùa tháp, và cất Tăng-phường dùng bốn sự cúng-dàng để cúng-dàng chúng Tăng. Vì sao? Vì thiện-nam-tử, thiện-nữ-nhân đó thụ-trì, đọc tụng Kinh điển này thời là đã dựng tháp tạo lập Tăng-phường cúng-dàng chúng Tăng, thời là đem Xá-lợi của Phật dựng Tháp bảy báu cao rộng nhỏ lần lên đến trời Phạm-Thiên, treo các phan lọng và các linh báu, hoa, hương, chuỗi ngọc, hương bột, hương-xoa, hương đốt, các trống, kỹ nhạc, ống tiêu, ống địch, không-hầu các thứ múa chơi, dùng tiếng giọng tốt ca ngâm khen-ngợi, thời là ở trong vô-lượng nghìn muôn ức kiếp đã làm việc cúng-dàng đó rồi.

    A-Dật-Đa! Nếu sau khi ta diệt-độ, nghe Kinh điển này, có người hay thụ-trì, hoặc tự chép hoặc bảo người chép, đó là dựng lập Tăng-phường, dùng gỗ Chiên-đàn đỏ làm các cung-điện nhà cửa ba mươi hai sở, cao bằng tám cây đa-la, cao rộng nghiêm đẹp, trăm nghìn Tỷ-khiêu ở nơi trong đó. Vườn, rừng, ao tắm, chỗ kinh-hành, hang ngồi thiền, y-phục đồ uống ăn, giường nệm, thuốc thang tất cả đồ vui dẫy-đầy trong đó, Tăng-phường có ngần ấy trăm nghìn muôn ức nhà gác như thế, số đó nhiều vô-lượng, dùng để hiện tiền cúng-dàng nơi ta và Tỷ-khiêu tăng.

    Cho nên ta nói: Sau khi Như-Lai diệt-độ nếu có người thụ-trì, đọc tụng, vì người khác nói. Hoặc mình chép hoặc bảo người chép, cúng-dàng Kinh quyển thời chẳng cần lại dựng chùa tháp và tạo lập Tăng-phường cúng-dàng chúng Tăng. Huống lại có người hay thụ-trì Kinh này mà gồm tu-hành bố-thí, trì-giới, nhẫn-nhục tinh-tấn, nhất-tâm, trí-tuệ, công-đức của người đây rất thù-thắng vô-lượng vô-biên.

    Thí như hư-không, Đông, Tây, Nam, Bắc, bốn phía trên, dưới vô-lượng vô-biên, công-đức của người đó cũng lại như thế vô-lượng vô-biên mau đến bậc Nhất-thiết chủng-trí. Nếu có người đọc tụng thụ-trì Kinh này vì người khác nói, hoặc tự chép, hoặc bảo người chép, lại có thể dựng Tháp cùng tạo lập Tăng-phường cúng-dàng khen-ngợi chúng Thanh-văn-tăng, cũng dùng trăm nghìn muôn pháp ngợi-khen mà ngợi-khen công-đức của Bồ-tát.

    Lại vì người khác dùng các món nhân-duyên theo nghĩa giải nói Kinh Pháp-Hoa này, lại có thể thanh-tịnh trì-giới cùng người nhu-hòa mà chung cùng ở, nhẫn-nhục không sân, chí niệm bền vững, thường quý ngồi thiền được các món định sâu, tinh-tấn mạnh-mẽ nhiếp các pháp lành, căn lành trí-sáng, giỏi gạn hỏi đáp.

    A-Dật-Đa! Nếu sau khi ta diệt-độ các thiện-nam-tử, thiện-nữ-nhân thụ-trì, đọc tụng Kinh điển này lại có các công-đức lành như thế, phải biết người đó đã đến đạo-tràng gần Vô-thượng Chính-đẳng Chính-giác ngồi dưới gốc Đạo-thụ.

    A-Dật-Đa! Chỗ của thiện-nam-tử cùng thiện-nữ-nhân đó hoặc ngồi, hoặc đứng, hoặc đi, trong đó bèn nên xây tháp, tất cả trời người đều phải cúng-dàng như tháp của Phật.



  10. #180
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ NĂM : PHẨM "Phân Biệt Công Đức" Thứ Mười Bảy
    __________________________________________________ ______________________________________


    Khi ấy, đức Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:

    8. - Sau khi ta diệt độ

    Hay phụng trì Kinh này

    Người đó phúc vô-lượng

    Như trên đã nói rõ.

    Đó thời là đầy-đủ

    Tất cả các cúng-dàng

    Dùng Xá-lợi xây tháp

    Bảy báu để trang-nghiêm.

    Chùa-chiền rất cao rộng

    Nhỏ lần đến Phạm-thiên

    Linh báu nghìn muôn ức

    Gió động vang tiếng mầu,

    Lại trong vô-lượng kiếp

    Mà cúng-dàng tháp đó

    Hoa hương, các chuỗi ngọc

    Thiên-y, các kỹ-nhạc

    Thắp đèn dầu nến thơm

    Quanh khắp thường soi sáng,

    Lúc đời ác mạt-pháp

    Người hay trì Kinh này

    Thời là đã đầy đủ

    Các cúng-dàng như trên.

    Nếu hay trì Kinh này

    Thời như Phật hiện-tại

    Dùng Ngưu-đầu Chiên-đàn

    Dựng Tăng-phường cúng-dàng

    Nhà ba mươi hai sở

    Cao tám cây Đa-la

    Đồ ngon y-phục tốt

    Giường nằm đều đầy đủ.

    Trăm nghìn chúng nương ở

    Vườn rừng các ao tắm

    Chỗ kinh-hành, ngồi thiền

    Các món đều nghiêm tốt.

    Nếu có lòng tín hiểu

    Thụ-trì, đọc tụng biên

    Nếu lại bảo người biên

    Và cúng-dàng Kinh quyển.




Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •