Kính các bác ! Con thật không hiểu, chuyện Độ sinh hình như là tối quan trọng cho người tu Phật, mà ở đây Phật nói :
"Thật không có chúng sanh (được) Như Lai độ đó."
Xin các bác gỡ rối cho con.
Kính các bác ! Con thật không hiểu, chuyện Độ sinh hình như là tối quan trọng cho người tu Phật, mà ở đây Phật nói :
"Thật không có chúng sanh (được) Như Lai độ đó."
Xin các bác gỡ rối cho con.
Chào bạn gaiden !
Giả sử bạn nằm mơ, bạn thấy một bầy quỷ dử bu quanh dễ sợ, chúng hầm hè muốn ăn tươi nuốt sống bạn, bạn sợ quá Niệm Phật kêu cứu vang rân. Một vị Đại Giác Ngộ hóa thân vào giấc mơ của bạn, vị ấy giơ tay ra, lủ Ác Quỷ biến thành mây khói. Bạn vui mừng thấy mình đã được cứu, vô vàn lạy tạ cám ơn vị Bụt ấy.
Rồi bạn tỉnh cơn Ác mộng, bâng khuâng nhớ lại, Ủa ! mình đâu có trong cảnh ấy, đâu có Quỷ dữ gì đâu, cũng không còn Bụt nào nữa.
Vậy Phật có tiêu diệt Quỷ dữ hay không ? Phật có cứu bạn trong mơ hay không ?
Đó là cái thấy của bạn, không phải là cái thấy của Phật, Cái thấy CHÂN THẬT là thấy Bạn đang ngủ trên giường êm nệm ấm, không có con Quỷ nào ở đó cả.
Như Lai thấy chúng sinh chỉ là những nhân vật trong Mơ, cho nên Như Lai "Không thấy có chúng sinh được độ".
Mến !
chimvacgoidan (11-04-2017),colaihi (11-07-2017),duyngudocton (11-07-2017),gaiden (11-11-2017),Gia Bảo (11-06-2017),hoangtri (11-03-2017),muabuon (11-06-2017),Ngọc Quế (11-14-2017),nguoidien (11-08-2017),Phúc Hạnh (11-05-2017),Thanh Mai (11-03-2017),Thanh Trúc (11-04-2017),Tuấn Kiệt (12-08-2017),Tuệ Thức (11-04-2017),vivi (11-05-2017)
Kính các bác ! Con xin phép hỏi điều này có hơi không phải :
Nếu "Như Lai thấy chúng sinh chỉ là những nhân vật trong Mơ" thì sao Phật lại bảo "Bồ tát phải độ hết chúng sinh _như mơ) ? Ảnh 5 -6 -7 :
http://www.phatphapthuchanh.com/show...ll=1#post23535
Nếu là "nhân vật trong Mơ" đâu cần phải độ.
Kính !
chimvacgoidan (11-05-2017),colaihi (11-07-2017),gaiden (11-11-2017),Gia Bảo (11-06-2017),hoangtri (11-04-2017),homeless (11-05-2017),muabuon (11-06-2017),Ngọc Quế (11-14-2017),nguoidien (11-08-2017),Phúc Hạnh (11-05-2017),Thanh Mai (11-06-2017),Thanh Trúc (11-05-2017),Tuấn Kiệt (12-08-2017),vivi (11-05-2017)
Chào Tuệ Thức !
Ở trên homeless đã nói rằng : Thấy chúng sinh chỉ là những "nhân vật trong mơ", đó là cái thấy chân thật của những vị Đại Giác Ngộ !
Còn chư Bồ tát _ những vị chưa phải là Đại Giác Ngộ _ thì hãy ĐỘ SINH, độ mãi cho đến khi nào thực thấy "chúng sinh chỉ là những nhân vật trong mơ" thì mới thôi nghỉ.
Chư Bồ tát chưa thấy được như thế thì còn phải làm, còn có việc phải làm. Khi đã thực thấy như thế rồi thì "vô công dụng hạnh" ! Làm gì hay không làm gì do tùy duyên chúng sinh thôi _ Độ sinh mà không thấy có chúng sinh được độ.
Mến !
ĐOẠN 26 :
PHÁP THÂN PHI TƯỚNG
Tu-bồ-đề! Ư ý vân hà? Khả dĩ tam thập nhị tướng quán Như Lai phủ? Tu-bồ-đề ngôn: Như thị, như thị! Dĩ tam thập nhị tướng quán Như Lai. Phật ngôn: Tu-bồ-đề! Nhược dĩ tam thập nhị tướng quán Như Lai giả, Chuyển Luân Thánh Vương tắc thị Như Lai. Tu-bồ-đề bạch Phật ngôn: Thế Tôn! Như ngã giải Phật sở thuyết nghĩa, bất ưng dĩ tam thập nhị tướng quán Như Lai. Nhĩ thời Thế Tôn nhi thuyết kệ ngôn:
Nhược dĩ sắc kiến ngã,
Dĩ âm thanh cầu ngã,
Thị nhân hành Tà đạo,
Bất năng kiến Như Lai.
DỊCH:
PHÁP THÂN CHẲNG PHẢI LÀ TƯỚNG.
Này Tu-bồ-đề, ý ông nghĩ sao? Có thể do ba mươi hai tướng mà xem Như Lai chăng? Tu-bồ-đề thưa rằng: Như thế, như thế, do ba mươi hai tướng mà xem Như Lai. Phật bảo: Tu-bồ-đề, nếu do ba mươi hai tướng mà xem Như Lai, thì Chuyển Luân Thánh Vương tức là Như Lai. Ngài Tu-bồ-đề bạch Phật: Bạch Thế Tôn, như chỗ hiểu của con qua nghĩa Phật nói, không nên do ba mươi hai tướng mà xem Như Lai. Khi ấy Thế Tôn nói bài kệ:
Nếu do sắc thấy ta,
Do âm thanh cầu ta,
Người ấy hành đạo Tà,
Không thể thấy Như Lai .
Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi, mà khó vì lòng người ngại núi e sông.
Chào Gia Bảo ! Trong Kinh Kim Cang này, nói về Tứ cú kệ có 2 bài, _ bài này và bài Nhất thiết hữu vi pháp, ......_ Bài này nhằm phá chấp Ngã Tướng, bài kia nhằm phá chấp Pháp Tướng.
Mật Tông Tây Tạng họ vẫn dùng hình tướng để minh họa chư Phật, chư Đại Bồ tát, nhưng đa số đều nhận thức rõ rằng hình tướng chỉ là biểu trưng, chớ không cố định.
Còn lại đa số người Á Châu chúng ta đều lầm vào hình tướng, cho rằng Phật cũng có hình tướng, rõ rệt nhất là : "Phật Tổ Như Lai hàng phục Tôn Ngộ Không, dự hội Bàn Đào _ trong quyển Tây Du Ký do Ngô Thừa Ân phóng tác.
Bài kệ này nói rằng : Như Lai _ Bản thể của Chân Lý Tuyệt Đối _ vốn không có hình tướng, vốn vượt ra khỏi cái thấy bằng mắt thịt, cái nghe bằng tai phàm, vốn vượt ngoài cái tưởng tượng của Ý Thức. Chúng ta không thể dùng những cái gì của Vô Minh mà đo lường mà tưởng tượng ra Như Lai _ Bản thể của Chân Lý Tuyệt Đối _ được. Nếu chúng ta dùng Ý Thức mê lầm để thấy hoặc nghe Như Lai thì Ý Thức của ta sẽ phóng ảnh cho ra một phiên bản F2 về Như Lai. Dĩ nhiên cái phóng ảnh đó không phải là Như Lai, nếu ta cho đó là Thực thì là đã lạc vào Ngoại Đạo.
(Với Ngoại Đạo thì cái gì cũng thật có, thật có cảnh khổ, thật có Thiên đường, thật có Trời Người, ....).
Mến !
chimvacgoidan (11-08-2017),duyngudocton (11-26-2017),gaiden (11-11-2017),Gia Bảo (11-27-2017),hoangtri (11-07-2017),homeless (11-21-2017),muabuon (11-12-2017),Ngọc Quế (11-14-2017),nguoidien (11-08-2017),Phúc Hạnh (12-11-2017),Thanh Mai (11-07-2017),Thanh Trúc (11-08-2017),Tuấn Kiệt (12-08-2017)
Bà bà ơi !
Bà xem tui minh họa như vầy có được không :
Giả sử kho NHƯ LAI TẠNG có 2 lớp cửa, ai muốn thâm nhập vào kho báu của Như Lai phải lần lượt vượt qua 2 lớp cửa này.
Bài kệ thứ nhất : "Nhược dĩ sắc kiến ngã, .....bất năng kiến Như Lai !" được ví như chiếc chìa khóa thứ nhất. Nếu chúng ta lảnh hội bài kệ này thì cũng như sở hữu chiếc chìa khóa thứ nhất.
Bài kệ thứ nhì : "Nhất thiết hữu vi pháp, .....Ưng tác như thị quán !" được ví như chiếc chìa khóa thứ hai. Nếu chúng ta lảnh hội bài kệ này thì cũng như sở hữu chiếc chìa khóa thứ hai.
Với 2 chiếc chìa khóa này hành giả sẽ vào được kho báu : NHƯ LAI TẠNG.
Tui ví von như thế, bà bà thấy sao ?
![]()
chimvacgoidan (11-08-2017),duyngudocton (11-26-2017),gaiden (11-11-2017),Gia Bảo (11-27-2017),hoangtri (11-08-2017),homeless (11-21-2017),muabuon (11-12-2017),Phúc Hạnh (12-11-2017),Thanh Mai (11-08-2017),Tuấn Kiệt (12-08-2017)
Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)