chào homeless
tâm trì muốn hỏi độ chúng sinh vào vô dư niết bàn là sao. sao không độ vào hữu dư mà độ vào vô dư. ôi khó hiểu quá!
chào homeless
tâm trì muốn hỏi độ chúng sinh vào vô dư niết bàn là sao. sao không độ vào hữu dư mà độ vào vô dư. ôi khó hiểu quá!
Chào con trai !
Mục đích của Kinh Kim Cang là Phật muốn xóa bỏ cái hiểu biết "nửa vời", Hữu dư y Niết Bàn là quả vị chứng đắc chưa trọn vẹn. Cả những quả vị Bồ tát mà còn thấy có mình làm Phật sự, có chúng sinh là đối tượng của Phật sự, cũng hãy còn là Mê lầm. Xin lỗi, vị Bồ tát này hãy còn phải học thêm.
Mến !
Xin cáo lỗi cùng bạn tâm trì vì đã chậm trả lời !
Với Phật Giáo Nguyên Thủy thì : Vị A La Hán là "sanh đã tận, lậu đã hết" cho nên các Ngài nhập Niết Bàn.
Tuy rằng "lậu đã hết" nhưng khi chưa nhập Niết Bàn, các Ngài không ai có thể tự tại với phiền não nhiễm ô hết, các Ngài luôn "lánh động cầu tịnh". Đây là VI TẾ HOẶC, là sự chưa thông suốt thật tướng của vạn pháp. Cho nên với Đại Thừa, cái Niết Bàn mà những vị A La Hán nhập vào chỉ là Hữu Dư Y Niết Bàn _ nghĩa là Cái Niết Bàn mà còn sót Phàm, còn điều chưa thông suốt. (Phật Giáo Nguyên Thủy không chấp nhận điều này).
Vô dư Niết Bàn là sao ? Nói ngắn gọn của cụm từ Vô Dư Y Niết Nàn, Vô Dư Niết Bàn là trạng thái Toàn Giác, không còn một chút xíu lờ mờ, không thông suốt gì nữa. Thiệt ra Trạng thái Toàn Giác này không đợi tu chứng, nhưng "chúng sinh tâm" không chịu chết, nó luôn bám víu cái sống vô minh của mình, không chấp nhận "ánh sáng chói lòa của Trí Toàn Giác", nên kéo dài "đêm đen".
Đó là lý do Kinh Kim Cang nói "Chư Bồ tát phải độ cho tất cả chúng sinh vào Vô dư Niết Bàn", chớ nếu độ cho vào Hữu dư Niết bàn, nghĩa là tuồng Mê hãy chưa kết thúc, thì không phải dụng ý của Kinh này.
Mến !
chimvacgoidan (09-26-2017),colaihi (09-28-2017),lamebay (09-27-2017),muabuon (10-01-2017),Ngọc Quế (09-30-2017),nguoi ao lam (10-03-2017),Phúc Hạnh (10-05-2017),socnho (11-05-2017),tâm trì (09-27-2017),Thanh Trúc (09-26-2017),vivi (09-28-2017)
Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)