Kính lạy Chư vị Đại Giác Ngộ !

Con vốn không biết gì hết, nhưng thấy có một bài hình như không đúng, gây bức xúc cho các bạn của con, cho nên con không không quản ngại "tài sơ trí siễn" xin "góp nhặt hoa vàng" kết tràng hoa cúng dường chư Phật vị lai :

Như Lai Thiền (Thiền Tiểu Thừa)


(Dành cho những người có một tinh thần khoa học cao không tin vào những điều huyền bí viển vong, vốn là một người rất nhân hậu và có rất nhiều phước báu điển hình: Họ kiếm tiền rất dể mà không cần lừa dối ai chỉ dựa vào sự nhân hậu của họ mà thôi).
Vì tự mình đi tìm chân lý nên họ thường gặp rất nhiều trở ngaị và phản ứng phụ khi tu tập. Vì quá tự tin, họ sẽ bị thế giới vô hình lừa dối họ bằng cách:
- Cầm chân họ lại, không cho họ tiến tu mà họ không hề hay biết! Như:


* Tạo những linh ảnh rất đẹp để họ ngắm nhìn mà quên mục đích chính của mình là tu giải thoát.


* Báo mộng và nhất là dùng giấc mộng để lung lạc niềm tin của họ.


* Tạo những sự việc gần đúng với luận đoán của họ để họ tăng bản ngã lên và quên mục đích chính là giải thoát.


* Tập hợp những người lạ lại rồi tuyên xưng họ là Thầy này, Thánh kia.
- Họ rất lanh lợi trong đời sống hằng ngày nhưng lại rất ngay thơ trong đời sống tu hành. Thật ra chúng ta nên làm ngược lại thì đúng hơn.


Vì kết quả của việc tu tập một cách sai lầm chỉ xảy ra cho họ sau một thời gian rất lâu (từ 6 tới 12 năm): Nên họ không cách gì mà biết được. Quả thật là phức tạp.
Kính quý Trưởng Bối, quý Phật tử thành viên !

Người viết bài trên chỉ nhận xét căn cứ vào một hai hành giả tự xưng tu Như Lai Thiền rồi phê phán. Người viết bài đó không hiểu gì về Như Lai Thiền.

Để tránh tình trạng những người chỉ rờ đuôi voi rồi nói "con voi như cây chổi", Ngọc Quế xin được phép trình bày với tất cả sự hiểu biết hạn hẹp của mình.

_ Như Lai Thiền là gì ?
_ Như Lai Thiền là môn Thiền đã từng được Phật Thích Ca truyền dạy cho chư Tăng.

_ Vậy còn Tổ Sư Thiền thì sao ?
_ Cũng từ Phật Thích Ca _ là Sơ Tổ _ đời đời tương truyền đến nay hầu như mất dấu _ chỉ còn Tông phái, chứ không còn TÂM ẤN.

_ Như Lai Thiền (NLT) và Tổ Sư Thiền (TST) khác biệt ra sao ?
_ NLT thuộc Thông Giáo (dạy chung cho mọi người) có bài bản thứ lớp (Giáo Án) hẳn hoi, gọi là Viên Giáo (cách dạy tròn đủ) cũng được.
TST thuộc Biệt Giáo _ Giáo ngoại biệt truyền _ không có bài bản thứ lớp gì cả.

_ Đức Phật Thích Ca có dạy Biệt Giáo hay không ?
_ Có, câu chuyện "Niêm Hoa Vi Tiếu" (Phật truyền Tâm ấn cho Ngài Đại Ca Diếp), và câu chuyện Ngài Bàn Đặc (quá dốt đến độ Phật dạy 2 từ "chổi - quét" mà cũng quên tới quên lui) là 2 dẫn chứng Phật TC có dạy Biệt Giáo.