DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 44
  1. #22
    NỤ Avatar của nguoi ao lam
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    885
    Thanks
    487
    Thanked 474 Times in 127 Posts
    Quote Nguyên văn bởi homeless Xem bài viết
    Cho kẻ "vô gia cư" này hỏi :

    nguoiaolam có thể nói trường hợp nào chứng ngộ cao hơn thế nữa không ?
    Chào homeless !

    Quả thật nguoiaolam không có câu trả lời chính xác, tuy nhiên cũng xin phép lạm bàn một chuỵên:


    Tổ Ma-Ha-Ca-Diếp (Mahakasyapa)
    Đồng thời với đức Phật, Ngài dòng Bà-la-môn (Brahmana) ở nước Ma-Kiệt-Đà, cha tên Ẩm-Trạch, mẹ tên Hương-Chí. Thưở bé, Ngài dung nghi trang nhã, toàn thân màu vàng, ánh sáng chiếu rất xa. Thầy tướng xem tướng ngài nói:

    ─ Đứa bé nầy đời trước có phước đức thù thắng, lẽ ưng xuất gia

    Cha mẹ Ngài nghe nói lo sợ, cùng nhau thầm bàn "sẽ cưới vợ đẹp để làm nhụt chí của nó". Vừa lớn lên, cha mẹ liền lo chọn người lập gia thất cho ngài, nhưng ngài một bề từ chối, sau cùng bất đắc dĩ ngài phải nói:

    ─ Có người con gái nào thân đồng màu sắc như con, con mới ưng cưới.

    Cha mẹ ngài bèn đúc một tượng vàng, đẩy đi khắp trong nước, tìm người nữ nào giống màu sắc ấy, cưới cho ngài. Quả nhiên, gặp được một cô con gái giống hệt như ngài, thế là ngài phải lập gia đình

    Bởi đời đức Phật Tỳ Bà Thi (Vipasyin), sau khi Phật Niết-bàn, chúng xây tháp thờ Xá-lợi, trong tháp có an trí một pho tượng Phật phết vàng. Lâu ngày pho tượng trên mặt bị lở khuyết. Khi ấy, ngài ca-diếp là thợ đúc vàng, có cô gái nhà nghèo, vì thấy mặt Phật hư khuyết, cô còn một đồng tiền vàng đem đến nhờ Ngài ca-diếp nấu ra để phết lại tượng Phật.Thấy cô phát tâm tu bổ tượng Phật, ngài rất hoan hỷ đứng ra làm chu tất việc nầy, nhơn đó, hai người cùng nguyện đời đời sẽ làm vợ chồng, mà coi như đôi tri-kỷ, chớ không vì tình dục.

    Do phước báo đó nên 91 kiếp thân thể hai vị đều toàn một màu vàng. Sau sanh cõi Phạm-thiên, hết phước cõi Phạm-thiên chết, sanh về cõi nầy trong nhà Bà-là-môn giàu có hiện tại. Tuy hiện nay hai vị làm vợ chồng, mà sống như tình tri-kỷ, không có ý dâm dục.
    Đến sau, cả hai đều xin cha mẹ xuất gia. Cha mẹ bằng lòng, ngài liền xuất gia làm Sa-môn vào núi tu hạnh Đầu-đà (Dhuta). Một hôm nhơn nghe trong hư không có tiếng bảo:

    ─ Phật đã ra đời, nên đến đó thọ giáo.

    Ngài liền tìm đến tịnh-xá Trúc-Lâm, chí thành đảnh lễ Phật.

    Phật bảo:

    ─ Lành thay Tỳ-kheo đến đây, hãy cạo bỏ râu tóc đi.

    Ngài liền cạo bỏ râu tóc, thọ giới Tỳ-kheo, mặc y cà-sa. Từ đây, ngài theo Phật hiểu sâu giáo Pháp, tinh tấn tu hành không lúc nào lơi lỏng, cho đến chứng quả A-La-Hán. Có lần ngài từ xa đến ra mắt Phật. Các chúng Tỳ kheo ngồi vây quanh Phật, trông thấy ngài mặc y bằng vải rách, thân hình tiều tụy, có ý thầm khi. Phật biết, bèn bảo:

    ─ Ca-Diếp đến đây! Ta nhường nửa tòa cho ngồi.

    Ngài vẫn không dám ngồi. Phật bảo các Tỳ-kheo:

    Ta có đại từ đại bi, các thiền-định tam-muội và vô lượng công đức để tự trang nghiêm. Tỳ-kheo Ca-Diếp cũng như thế. Do đó,ta nhường nửa tòa cho Ca-Diếp ngồi. Chúng Tỳ-kheo đều dứt tâm ngạo mạn, lại thầm cung kính ngài.

    Hôm nọ, Phật ở trong hội Linh-sơn, tay cầm cành hoa sen đưa lên, cả hội chúng đều ngơ-ngác, chỉ có ngài khẻ mĩm cười (niêm hoa vi tiếu). Phật bảo :

    ─ Ta có Chánh Pháp Nhãn Tạng, Niết-bàn Diệu-tâm, pháp môn mầu nhiệm, chẳng lập văn-tự, ngoài giáo lý truyền riêng, nay giao phó cho ngươi. Ngươi khéo gìn giữ chánh pháp nầy, truyền trao mãi đừng cho dứt, đến sau sẽ truyền cho A-Nan.


    http://www.hoalinhthoai.com/buddhist...o-An-Hoa-.html

    Thưa quý đạo hữu, theo nguoiaolam thì Ngài Ma Ha Ca Diếp tuy hiện tướng Thanh Văn, nhưng Ngài không phải Thanh Văn, mà là Hoá thân Bồ tát vì Hộ Pháp mà "tùng quân dưới trướng" Phật Thích Ca.

    Bởi nếu là hàng Nhị Thừa thật sự thì sau khi đắc quả A La Hán, các Ngài chỉ sống qua ngày, ai đến thì dạy đôi điều, ai không đến thì thôi; các Ngài chỉ chờ cho duyên trần đã mãn thì nhập Niết Bàn, chớ không hề quan tâm đến chuyện "giữ lửa", "truyền đăng" cho Phật pháp.

    Về chuyện chứng ngộ, tuy sử sách chỉ ghi gọn có một câu :

    Hôm nọ, Phật ở trong hội Linh-sơn, tay cầm cành hoa sen đưa lên, cả hội chúng đều ngơ-ngác, chỉ có ngài khẻ mĩm cười (niêm hoa vi tiếu).

    Nhưng một câu này đã ẫn chứa toàn bộ Giáo lý Phật pháp.

    Ngài Ca Diếp ngoài cái thực chứng Bản Thể Tâm, Ngài còn thấy luôn "tính Bình Đẳng của Vạn Pháp", tuy không nói gì mà gồm thâu hết Phật pháp (không có chuỵên gì to tát, không có chuỵên gì tầm thường, tất cả đều đồng giá trị HƯ HUỸÊN, mà đồng có cái gốc CHÂN THẬT).

    Đây là trình độ TƯƠNG KIẾN TƯƠNG ĐỒNG (đã gần kề với mức cuối trong trình học Phật là NHẤT THIẾT CHỦNG TRÍ).

    Mến !


    NAM MÔ CẦU SÁM HỐI BỒ TÁT



    Xác thân nát _ Thế giới mất _ Nguyện vẫn còn.

  2. The Following 5 Users Say Thank You to nguoi ao lam For This Useful Post:

    caydendau (07-24-2015),gaiden (07-27-2015),muabuon (07-29-2015),Ngọc Tuấn (07-31-2015),Thanh Trúc (07-24-2015)

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •