Xin chào bạn "duyngadocton" ! Bạn thật khéo hỏi.
Thưa các bạn, ắt là các bạn có đọc qua Kinh Duy Ma Cật, trong ấy có nói về cơm Hương Tích.
Những gì nguoiaolam viết đều nằm trong Kho tàng Phật pháp cả, chẳng qua nguoiaolam "ăn thấy được lợi ích" nên đem chia sẻ với các bạn, với tấm lòng thành mong quý bạn cũng sẽ được thưởng thức hương vị độc đáo của Phật pháp. Vì nguoiaolam cảm thấy bức xúc khi có những bạn dày công học Phật, nhưng đã bị những Giáo lý "ba phải" (Phật cũng phải, Chúa cũng phải, Triết gia cũng phải) làm cho đầy bụng. Bụng đã đầy "đất sét" thì đọc Kinh Phật cho lắm cũng không được lợi ích gì, cho nên nguoiaolam cố gắng thưa thốt mà thôi.
Chứ thực chất nguoiaolam vẫn còn đang "lo cho mình chưa xong" thì chứng đắc cái gì đâu. Những điều nguoiaolam nói chỉ là căn cứ trên Giáo Lý Phật pháp.
Trong câu chuyện "Đắc pháp của Huệ Năng" trên, các bạn có thấy chăng :
_ Ngũ Tổ Huỳnh Mai đã "vào nhà Như Lai, ngồi toà Như Lai, mặc áo Như Lai" để giảng Kinh Kim Cang.
_ Huệ Năng đã vào nhà Tổ, ngồi bồ đoàn của Tổ, đắp Y Ca Sa của Tổ, để nghe Kinh Kim Cang. Tâm tâm tương ưng khiến cho Huệ Năng nhập vào Chánh Định. Trong Chánh Định Ngài Huệ Năng thấy gì, không ai biết, nhưng qua lời hoan hỉ thốt lên :
Hà kì tự tính bản tự thanh tịnh,
Hà kì tự tính bản bất sinh diệt,
Hà kì tự tính bản tự cụ túc,
Hà kì tự tính bản vô động dao,
Hà kì tự tính năng sinh vạn pháp.
Nên nguoiaolam nói là Ngài Huệ Năng CHỨNG NGỘ CẤP CAO. Bởi những vị chứng ngộ như Huệ Minh (bài trước) thì chỉ là NHẬP LƯU: Thấy Chân thật tướng của mình, nhưng do thấy chưa rõ ràng lắm, nên nếu cần phải diễn tả lại thì "nói không nên lời" (có câu "uống nước lạnh nóng tự biết"). Ngài Huệ Minh mới chỉ thấy mờ nhạt về cái Bản Thể
Còn THẤY mà sau đó còn có thể diễn đạt điều mình "thấy" _ 5 câu phát biểu trên _ chứng tỏ Ngài đã "thấy" khá rõ :
Câu 1 "Hà kì tự tánh bản tự thanh tịnh" : Thấy Thể TỊNH của Chân Như Tâm.
Câu 2 "Hà kì tự tánh bản bất sinh diệt" : Thấy Thể THƯỜNG của Chân Như Tâm.
Câu 3 "Hà kì tự tánh bản tự cụ túc" : Thấy Tướng VIÊN MÃN của Chân Như Tâm.
Câu 4 "Hà kì tự tánh bản vô động dao" : Thấy Tướng BẤT ĐỘNG của Chân Như Tâm.
Câu 5 "Hà kì tự tánh năng sinh vạn pháp" : Thấy cái Dụng NĂNG AN BÀY & NĂNG THU NHIẾP VẠN PHÁP của Chân Như Tâm.
Do vì Ngài ngoài cái thấy Bản Thể Tâm còn có thể diễn đạt lại Tướng và Dụng của Chân Như Tâm nên nguoiaolam nói Ngài CHỨNG NGỘ CẤP CAO.
Mến !