DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 44
  1. #12
    NỤ Avatar của nguoi ao lam
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    885
    Thanks
    487
    Thanked 474 Times in 127 Posts
    Kính chào quý đạo hữu, chào Hoàng Mai !

    Nguoiaolam xin trả lời theo sự hiểu của mình, không dám nói là đúng, nhưng ít nhất cũng có vấn đề cho chúng ta suy tư để mà thấm.

    Theo sử sách ghi chép lại, chúng ta thấy mỗi trường hợp "đắc pháp" đều có sự khác biệt, từ đó ta có thể mơ hồ thấy rằng : Có rất nhiều "pha" đắc pháp khác nhau, tương ưng với trình độ căn cơ của hành giả vào thời điểm đó.

    1. Ngài Thần Quang đến gặp Tổ Đạt Ma :

    _ Thưa Thầy, tâm con không an.
    (Vì Ngài Thần Quang đã từng suy tư tìm Chân lý, đã từng tham vấn nhiều nơi, nhưng Ngài vẫn hoang mang như chiếc lá giữa dòng, không biết : nên đi đâu về đâu ? làm gì cho phải ?).

    Tổ Đạt Ma nói :

    _ Ông hãy đem "cái không an" ra đây đi !

    Ngài Thần Quang "nội soi" lại tâm mình giây lâu rồi đáp :

    _ Thưa Thầy, con không tìm được nó !

    Tổ nói :

    _ Vậy là ta đã An cho ngươi rồi đó !

    Ngài Thần Quang "sực tỉnh" : À !
    (thì ra chỉ là những mảnh vụn tư tưởng, tưởng chừng như là cục đá nghìn cân đè nặng trong lòng, khi ta muốn nắm bắt nó liền không nắm bắt được, NÓ chỉ là hư ảo, giả có, không thật sự là cái gì ghê gớm lắm đâu).

    Khi nhận ra nội tâm của mình chỉ là một hợp thể những bóng mờ bất định. Ngài Thần Quang liền ngộ ra rằng KHÔNG CÓ MỘT CÁI GÌ CHẮC THIỆT TRONG NỘI TÂM HẾT.

    Đây cũng là ngộ vô sanh, tâm tư của ta là một hợp thể giả kết, nếu nó không giả kết nữa, thì Ta là cái gì ở đâu ? Nhận ra KHÔNG THẬT CÓ TA (TA chỉ là một hợp thể của ngũ uẫn) thì cái sanh tử luân hồi là chuyện của hợp thể giả có ấy, mọi chuyện trở nên đơn giản, nhẹ nhàng rồi.

    Để nguoiaolam minh họa cho Hoàng Mai chuyện này nhé :



    Hình trên miêu tả sự liên kết chặt chẻ của Ngũ Uẫn, tạo thành một vòng vây (một hình ngũ giác khép kín) và lâu nay ta đã lầm nhận CÁI HỢP THỂ ấy là MÌNH, là TA, là TÔI.


    Ngộ vô sinh là nhận ra NỘI TÂM (Thọ, Tưởng, Hành, Thức) chỉ là những mảnh ghép rời rạc giả có.
    Trong hình ảnh minh họa này, VÔ SINH là cái hình nền VÔ SINH, chứ Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức là những hoa đốm trôi nổi, cho nên có sinh diệt.

    Trường hợp của Ngài Thần Quang, nhân một câu nói của Tổ Đạt Ma mà nhận ra "Tâm (thức) chẳng phải là một cái gì chắc thiệt cố định" cũng là ngộ, nhưng chỉ mới là "giải ngộ". Từ được "nhổ đinh tháo chốt", Ngài Thần Quang xin theo Tổ làm đệ tử, được hầu hạ học hỏi dần, về sau còn phải học thêm nhiều mới chính thức trở thành Nhị Tổ Huệ Khả được.

    GIẢI NGỘ là cấp thấp nhất trong "các kiểu" chứng ngộ.

    Mến !


    Xác thân nát _ Thế giới mất _ Nguyện vẫn còn.

  2. The Following 2 Users Say Thank You to nguoi ao lam For This Useful Post:

    hoatihon (07-20-2015),Ngọc Tuấn (07-31-2015)

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •