Kính bác nguoiaolam !
Bài bác viết quá cô đọng, lại có nhiều định nghĩa về "ngộ vô sanh" :
1. ngộ ra "MÌNH KHÔNG HỀ CÓ SINH TỬ"
2. nhận ra MÌNH VỐN VÔ SINH
3. thời khắc Ngộ Vô Sinh này là KIẾN TÁNH.
4. Thấy Phật là khoảnh khắc mà ta cảm nhận được "Ta không Ta", "Ta chính là toàn thể pháp giới".
5. "buông tay" MẤT MÌNH (sự tạm thời vắng bóng Ý thức).
6. hành giả lúc đó biết rằng MÌNH (CÁI BIẾT) KHÔNG HỀ CÓ SINH TỬ.
7. NGỘ VÔ SANH là khoảnh khắc CÁI TÔI không hiện hữu.
Khiến cho con nghi rằng "phải chăng có nhiều kiểu (cách, trạng thái) ngộ vô sinh khác nhau ?, nên bác cho phép con hỏi :
Khi ngộ vô sinh thì ai cũng thân chứng "có một kiểu" hay là mỗi người mỗi khác ? Nếu khác, xin bác nói rõ hơn về sự sai khác ấy.
Kính !