CỘI NGUỒN TRUYỀN THỪA Tác Giả: Nguyệt Khê Thiền Sư
__________________________________________________ ______________________________________
CHƯƠNG III - THỈNH ÍCH (HỎI ĐẠO)
Tăng hỏi: Kinh Lăng Nghiêm nói “Nếu được chuyển vật tức đồng Như lai”,
con cho rằng con người trong vũ trụ thảy đều bị vật chuyển, cho nên có sanh
diệt luân hồi, sanh diệt là xuất phát từ vọng niệm, nếu chuyển được vọng
niệm thì chuyển được vạn vật, vật tức đồng Như lai. Cách dụng công của
con là đem một niệm sơ khởi luôn luôn tĩnh giác không cho nó mê muội,
như thế hợp với sự tu hành của Thiền tông chăng?
Sư nói: “Nếu được chuyển vật tức đồng Như lai” là lời của người đã ngộ, hễ
ánh sáng của Phật tánh chiếu khắp thì kiến, văn, giác, tri, ngũ uẩn, lục căn,
thập nhị xứ, thập bát giới, nhị thập ngũ hữu, ba mươi bảy phẩm trợ đạo, mỗi
mỗi khởi tâm động niệm, cho đến trần lao phiền não, núi sông đất đai, vũ trụ
vạn vật, tất cả đều biến thành Phật tánh, nên Kinh nói: “Ngũ uẩn lục trần đều
là chơn tâm diệu minh của Như lai, núi sông, đất đai đều là chơn tâm diệu
minh của Như lai”. Phật tánh mới có thể chuyển vạn vật, hễ được chuyển thì
vĩnh viễn viên mãn, cái chuyển vật của ông là chuyển bằng bộ não, chuyển
đi chuyển lại khi nào mới hết? Vậy làm sao kiến tánh được! Ông nên dùng
cái niệm chuyển vạn vật ấy ngay đó nhìn thẳng đi, hễ hầm sâu vô minh phá
tan thì thấy vạn vật với Như lai chẳng hai chẳng khác”.