DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 83
  1. #34
    Avatar của choconxauxi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    471
    Thanks
    388
    Thanked 317 Times in 168 Posts
    CỘI NGUỒN TRUYỀN THỪA
    Tác Giả: Nguyệt Khê Thiền Sư
    __________________________________________________ ______________________________________


    CHƯƠNG III - THỈNH ÍCH (HỎI ĐẠO)

    Cư sĩ hỏi: Xưa nay con tu Duy Thức Quán, theo Duy Thức, trí với thức chứa
    trong thức thứ tám, nay con dùng đậu trắng dụ cho trí, đậu đen dụ cho thức.
    Sức trí mạnh thì thức biến thành trí, sức của thức mạnh thì trí biến thành
    thức, đậu trắng nhiều hơn đậu đen tức là sức trí mạnh hơn, đậu đen nhiều
    hơn đậu trắng tức là sức của thức mạnh hơn, trí huân thức, thức huân trí,
    dụng công nhiều thì đậu trắng nhiều hơn đậu đen, dụng công ít thì đậu đen
    trở lại nhiều hơn đậu trắng, vậy hợp với cách tu của Thiền tông chăng?


    Sư nói: Ông dụng công như thế vĩnh viễn chẳng thể kiến tánh. Chủng tử của
    trí với thức chứa trong thức thứ tám là đã sẵn đủ từ vô lượng kiếp, dẫu cho
    ông đem tất cả thức biến thành trí, cái trí này chẳng phải Phật tánh, Phật tánh
    là trí thể của pháp giới, chẳng có biến đổi, chẳng thọ huân nhiễm. Ông đã
    phát tâm học Phật, mục đích là muốn liễu thoát sanh tử, phải thấy trí thể của
    pháp giới mới là cứu cánh. Trí thể của pháp giới tức là Phật tánh
    , Thiền tông
    gọi là Bản lai diện mục, ông nên dùng Tiền ngũ thức chuyển thức thứ sáu,
    thức thứ sáu chuyển thức thứ bảy, thức thứ bảy chuyển thức thứ tám, thức
    thứ tám chuyển Bạch tịnh thức (Hầm sâu vô minh), khi “ồ” lên một tiếng,
    Bạch tịnh thức tan rã, bèn thấy trí thể của pháp giới. Diệu dụng của trí thể
    pháp giới hiện ra thì thức thứ tám chuyển thành Đại viên cảnh trí, thức thứ
    bảy chuyển thành Bình đẳng tánh trí, thức thứ sáu chuyển thành Diệu quan
    sát trí, Tiền ngũ thức chuyển thành Thành sở tác trí, như thế mới vĩnh viễn là
    Trí, chẳng thể trở lại làm Thức. Dụng công như thế này mới hợp với chánh pháp,
    theo cách tu của ông bỗng trí, bỗng thức, trở đi trở lại thì khi nào mới xong!




    Thanh thanh thúy trúc, tổng thị Pháp thân,
    Uất uất huỳnh hoa, vô phi Bát Nhã

  2. The Following 2 Users Say Thank You to choconxauxi For This Useful Post:

    hungcom (01-10-2022),Ngọc Quế (01-27-2022)

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •