CỘI NGUỒN TRUYỀN THỪA Tác Giả: Nguyệt Khê Thiền Sư
__________________________________________________ ______________________________________
CHƯƠNG III - THỈNH ÍCH (HỎI ĐẠO)
Có Cư sĩ hỏi: Phật tánh vô sanh, vậy Phật tánh từ chỗ nào đến? Nếu Phật
tánh từ vô sanh đến lúc đang dụng công, khởi niệm là sanh, niệm dứt rồi là
chẳng sanh, tức là Phật tánh vô sanh, dụng công như thế này hợp với cách tu
của Thiền tông chăng?
Sư nói: Phật tánh là như như bất động, bổn lai vô sanh nên vô diệt. Theo lời
giải thích của ông thì Phật tánh biến thành có sanh có diệt rồi, dụng công
như thế này giống như Lão Tử nói “Vạn vật sanh nơi hữu, hữu sanh nơi vô”,
ấy là luân hồi. Phật tánh là muốn siêu thoát luân hồi, đâu còn muốn chui vào
luân hồi như ông vậy! Dụng công như thế thành người Tiểu thừa, Nhị thừa,
nhà lý học, chẳng hợp với Thiền tông. Vô sanh của ông nói tức là hầm sâu
vô minh, ông hãy dùng niệm hướng vào chỗ vô sanh phát khởi nghi tình
nhìn thẳng đi, như ngọn dao đâm vào, phá tan vô thỉ vô minh, liền thấy Phật
tánh, tức là chứng Vô sanh Pháp nhẫn. Vô sanh Pháp nhẫn nghĩa là Phật
tánh chẳng sanh chẳng diệt, vạn tượng trang nghiêm, muôn đức tròn đầy, khi
ấy vũ trụ vạn vật tất cả đều biến thành Phật tánh.
Tăng hỏi: Lúc con ở Thiền đường chùa Cao Mân, một hôm đang tĩnh tọa,
thân tâm vọng niệm tạm dứt sạch, bỗng thấy một tia sáng màu trắng, đại
khái có hai phút mới tan mất. Lúc sau cách vách tường thấy vật, có một lần
qua sông bị trôi xa năm dặm gặp người cứu, chẳng bị chết chìm; có một lần
hai tay ôm cục đá sáu trăm cân chẳng thấy phí sức; có một lần tĩnh tọa nhập
định bảy ngày chẳng ăn uống; có một lần nhập định hai mươi mốt ngày
chẳng ăn cơm. Những cảnh giới kể trên có phải là thần với ngộ đạo chăng?
Sư hỏi: Nay ông cách tường còn thấy vật chăng? Còn có thể bảy ngày chẳng
ăn cơm và ôn lên cục đá sáu trăm cân được chăng?
Tăng nói: Hiên nay thì không thể được.
Sư nói: Tham thiền ngộ đạo là muốn minh tâm kiến tánh, liễu thoát sanh tử.
Trong Phật tánh vốn sẵn đủ ngũ nhãn, lục thông, chẳng cần cầu bên ngoài;
nếu người đã kiến tánh thì đi, đứng, nằm, ngồi, mặc áo, ăn cơm, cuộc sống
hằng ngày đều ở trong định. Thuở xưa ngoại đạo có một phương pháp bí
truyền, mỗi ngày uống một tách mật ong hoặc nước muối, có thể luôn bảy
ngày chẳng ăn cơm. Ông là Phật tử, sao lại học ngoại đạo tà ma! Nay ông
đem tư tưởng cảnh giới ngoại đạo đã kể trên đều quăng hết xuống biển, trở
lại dụng công tham cứu, khi thân tâm diệt chớ nên dứt hẳn tư tưởng tham
cứu, cần phải tham mãi, khi cơ duyên đến, “ồ” lên một tiếng thì vô thỉ vô
minh phá tan, liền được kiến tánh. Phật tánh là đại định, đâu có xuất nhập!
Tăng nghe Sư nói, cảm kích rơi lệ, lễ tạ rồi ra đi.