DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 83
  1. #34
    Avatar của choconxauxi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    471
    Thanks
    388
    Thanked 317 Times in 168 Posts
    CỘI NGUỒN TRUYỀN THỪA
    Tác Giả: Nguyệt Khê Thiền Sư
    __________________________________________________ ______________________________________


    47/ Lầm Nhận “Tọa Vong” (Ngồi Quên)
    Trong Đại Tông Sư Thiên Của Trang Tử Là Phật Pháp:


    Nhan Hồi nói: Hồi được ích rồi!
    Khổng Tử hỏi: Là thế nào?
    Hồi nói: Hồi đã quên nhân nghĩa rồi.
    Khổng Tử nói: Được, nhưng còn chưa.

    Hôm khác Hồi lại trình: Hồi được ích rồi.
    Khổng Tử nói: Là thế nào?
    Hồi nói: Đã quên lễ nhạc rồi.
    Khổng Tử nói: , Được rồi, nhưng còn chưa.
    Hôm khác lại trình rằng: Hồi được ích rồi.
    Khổng Tử hỏi: Là thế nào?
    Hồi nói: Hồi tọa vong rồi.
    Khổng Tử hỏi: Thế nào là tọa vong?
    Hồi nói: Đọa cơ thể, bặt thông minh, lìa hình bỏ trí, dụng nơi đại đạo gọi là
    tọa vong.
    Khổng Tử nói: Đồng thì chẳng hai, hóa thì vô thường, Hồi quả thật là bậc
    Hiền, ta xin theo sau.
    Như thế lý đạo của tọa vong tức là cảnh giới vô thỉ vô minh của nhà Phật
    vậy.




    ----------


    48/ Dụng Công Lầm Nhận “Đại Thủ ấn”:

    Đại thủ ấn tức là thể tánh của bản tâm của tất cả chúng sanh với chư Phật
    bình đẳng chẳng khác, bản tâm bình đẳng vốn trong sạch thường trụ, dù bị
    vô minh che khuất, nhưng thể tánh chơn tâm vẫn tự sáng tỏ trong sạch, dẫu
    ở nơi lục đạo luân hồi vẫn chẳng thêm chẳng bớt. Cái bản thể vi diệu này, có
    khi gọi là Bản giác Như lai, Phổ Hiền Như lai, Bổn kiến thanh tịnh... tên
    khác thể đồng, tức một tâm này là căn bản của Đại Thủ Ấn.


    Phái cũ của Mật tông có nói: Phổ Hiền Như Lai này là Phật nguyên thỉ,
    chẳng cần dùng sức tẩy trừ nghiệp chướng, ví như nước biển bị gió khơi
    động mà sanh khởi làn sóng, nếu còn khuấy động (dùng sức tẩy trừ) thì làn
    sóng không khi nào được dừng lại mà thành trong lặng. Cũng như mây mù
    trôi nổi trên không, khi mây mù tan rã thì trong sạch của hư không tự hiện;
    lúc mây mù che khuất hư không, tánh không vẫn là tánh không, chưa hề
    giảm bớt chút nào. Nếu tâm của con người vốn chẳng có thể tánh sáng tỏ
    trong sạch thì bất cứ dùng phương tiện nào cũng chẳng thể tẩy sạch, vì bản
    tâm vốn sẵn trong sạch diệu minh mới có thể dùng phương tiện tẩy trừ vọng
    niệm cho đến thành Phật”.

    “Bản tâm vốn trong sạch” là Phật tánh, Phật tánh chẳng thể sanh khởi vô
    minh, sanh khởi vô minh là do linh tánh của kiến, văn, giác, tri; linh tánh
    chẳng phải Phật tánh, như nước biển kia vì bị gió khơi động mà sanh làn
    sóng, nước biển là dụ cho linh tánh của kiến, văn, giác, tri, nếu lầm nhận cho
    là Phật tánh thì tu cũng vô ích.




    Thanh thanh thúy trúc, tổng thị Pháp thân,
    Uất uất huỳnh hoa, vô phi Bát Nhã

  2. The Following 2 Users Say Thank You to choconxauxi For This Useful Post:

    hoatihon (01-03-2022),hungcom (01-02-2022)

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •