DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 83
  1. #34
    Avatar của choconxauxi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    471
    Thanks
    388
    Thanked 317 Times in 168 Posts
    CỘI NGUỒN TRUYỀN THỪA
    Tác Giả: Nguyệt Khê Thiền Sư
    __________________________________________________ ______________________________________


    45/ Dụng Công Lầm Nhận “Đầu Sào Trăm Thước”:

    Trường Sa Sầm thiền sư dẫn dụ lời Cổ Đức rằng: “Người trụ nơi đầu sao
    trăm thước, mặc dù đắc nhập chưa phải chơn, đầu sào trăm thước cần tiến
    tới, mười phương thế giới hiện toàn thân”. Đây là lời khẩn yếu của sự dụng
    công để khuyên bảo người hậu học, đầu sào trăm thước là dụ cho quá trình
    dụng công của người tu hành, được leo tới đầu sao trăm thước công phu đã
    khá rồi, hễ lên nữa tức là hư không, là việc rất khó tiến lên, nếu được tiến
    thêm một bước thì ngay đó kiến tánh thành Phật mà chứng đắc Pháp thân,
    nên nói “Đầu sào trăm thước cần tiến tới, mười phương thế giới hiện toàn thân”.

    Chỗ đầu sào này dụ cho cảnh giới vô thỉ vô minh, người dụng công đến nơi
    cảnh giới trống rỗng đen tối chẳng có gì cả, tức là đầu sào trăm thước, cũng
    là vô thỉ vô minh, chớ nên lầm nhận cho cảnh giới này là Chơn như Phật
    tánh, đến đây cần phải tiến lên để phá tan vô thỉ vô minh mới được kiến tánh
    thành Phật. Nay có người hiểu lầm cho dứt trừ vọng niệm là đến đầu sào
    trăm thước, rồi luôn cả cái niệm dứt trừ cũng tiêu sạch tức là “Đầu sào trăm
    thước cần tiến tới” ấy là sai.




    ----------


    46/ Hiểu Lầm “Bất Nhị Pháp Môn” Thành Bệnh:

    “Pháp môn bất nhị” là nói Phật tánh tuyệt đối, chẳng có năng sở đối đãi là
    bất nhị, xưa kia trong hội Tỳ Da, Văn Thù Bồ tát để ý chỉ bất nhị, khi ấy sở
    thuyết của ba mươi hai vị Hiền triết đều sai, chỉ có Duy Ma Cật im lặng
    chẳng nói, Văn Thù Bồ tát khen rằng: “Lành thay! Lành thay! Đến chỗ
    chẳng có văn tự lời nói mới thật là nhập pháp môn bất nhị”. Nên biết tuyệt
    đối của Phật tánh chẳng phải văn tự lời nói có thể đến, nên nói ngôn ngữ đạo
    đoạn, tâm hành xứ diệt.
    Hiện nay các chùa chiền, trên cửa thường để bốn
    chữ “Bất Nhị Pháp Môn”, bắt chước nhau từ lâu, Kinh nói: “Vô môn là pháp
    môn”, thì cửa chùa làm sao so bằng được!




    Thanh thanh thúy trúc, tổng thị Pháp thân,
    Uất uất huỳnh hoa, vô phi Bát Nhã

  2. The Following User Says Thank You to choconxauxi For This Useful Post:

    hoatihon (01-01-2022)

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •