CỘI NGUỒN TRUYỀN THỪA Tác Giả: Nguyệt Khê Thiền Sư
__________________________________________________ ______________________________________
45/ Dụng Công Lầm Nhận “Đầu Sào Trăm Thước”:
Trường Sa Sầm thiền sư dẫn dụ lời Cổ Đức rằng: “Người trụ nơi đầu sao
trăm thước, mặc dù đắc nhập chưa phải chơn, đầu sào trăm thước cần tiến
tới, mười phương thế giới hiện toàn thân”. Đây là lời khẩn yếu của sự dụng
công để khuyên bảo người hậu học, đầu sào trăm thước là dụ cho quá trình
dụng công của người tu hành, được leo tới đầu sao trăm thước công phu đã
khá rồi, hễ lên nữa tức là hư không, là việc rất khó tiến lên, nếu được tiến
thêm một bước thì ngay đó kiến tánh thành Phật mà chứng đắc Pháp thân,
nên nói “Đầu sào trăm thước cần tiến tới, mười phương thế giới hiện toàn thân”.
Chỗ đầu sào này dụ cho cảnh giới vô thỉ vô minh, người dụng công đến nơi
cảnh giới trống rỗng đen tối chẳng có gì cả, tức là đầu sào trăm thước, cũng
là vô thỉ vô minh, chớ nên lầm nhận cho cảnh giới này là Chơn như Phật
tánh, đến đây cần phải tiến lên để phá tan vô thỉ vô minh mới được kiến tánh
thành Phật. Nay có người hiểu lầm cho dứt trừ vọng niệm là đến đầu sào
trăm thước, rồi luôn cả cái niệm dứt trừ cũng tiêu sạch tức là “Đầu sào trăm
thước cần tiến tới” ấy là sai.
----------
46/ Hiểu Lầm “Bất Nhị Pháp Môn” Thành Bệnh:
“Pháp môn bất nhị” là nói Phật tánh tuyệt đối, chẳng có năng sở đối đãi là
bất nhị, xưa kia trong hội Tỳ Da, Văn Thù Bồ tát để ý chỉ bất nhị, khi ấy sở
thuyết của ba mươi hai vị Hiền triết đều sai, chỉ có Duy Ma Cật im lặng
chẳng nói, Văn Thù Bồ tát khen rằng: “Lành thay! Lành thay! Đến chỗ
chẳng có văn tự lời nói mới thật là nhập pháp môn bất nhị”. Nên biết tuyệt
đối của Phật tánh chẳng phải văn tự lời nói có thể đến, nên nói ngôn ngữ đạo
đoạn, tâm hành xứ diệt. Hiện nay các chùa chiền, trên cửa thường để bốn
chữ “Bất Nhị Pháp Môn”, bắt chước nhau từ lâu, Kinh nói: “Vô môn là pháp
môn”, thì cửa chùa làm sao so bằng được!