DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 83
  1. #34
    Avatar của choconxauxi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    471
    Thanks
    388
    Thanked 317 Times in 168 Posts
    CỘI NGUỒN TRUYỀN THỪA
    Tác Giả: Nguyệt Khê Thiền Sư
    __________________________________________________ ______________________________________


    39/ Hiểu Lầm “Tâm Tịnh Thì Độ Tự Tịnh” Thành Bệnh:

    “Tâm tịnh thì độ tự tịnh” là nói sau khi minh tâm kiến tánh, tất cả đều biến
    thành Phật tánh, trong Phật tánh chẳng cấu chẳng tịnh, nên uế độ tức là Tịnh
    độ. Người đời nay hiểu lầm ý này, nói đem ác niệm sửa lại thành thiện niệm,
    đem nhiễm duyên biến thành tịnh duyên, trong tâm trong sạch tự nhiên thế
    giới trong sạch gọi là tâm tịnh thì độ tự tịnh, ấy là sai lầm lớn.
    Tâm niệm biến đổi vô thường, khởi diệt chẳng định, nếu trong tâm trong
    sạch một hồi thì là Tịnh độ, vọng niệm sanh khởi một hồi lại biến thành uế
    độ, như thế sáng tịnh, chiều uế, ngày thiện đêm ác, thay phiên tuần hoàn khi
    nào mới hết? Kỳ thật tâm tịnh tâm nhiễm là tác dụng của bộ não, chẳng liên
    quan đến Tịnh độ, nếu là Tịnh độ chơn chánh thì chẳng biến chẳng đổi,
    chẳng cấu chẳng tịnh, tức Thường Tịch Quang Tịnh Độ, cũng là Pháp thân
    của chư Phật. Nếu được đốn ngộ chơn như ngay đó liền sanh Thường Tịch
    Quang Tịnh Độ
    , với chư Phật cùng một Pháp thân thì vĩnh viễn siêu thoát
    sanh tử luân hồi, khi ấy tìm tâm tìm độ bất khả đắc, còn gì để nói tịnh hay uế ư!




    ----------


    40/ Lầm Nhận “Chẳng Sợ Vọng Khởi, Chỉ E Giác Chậm” Là Pháp Dụng Công:

    Có người thường cho “Chẳng sợ vọng khởi, chỉ e giác chậm” là phương
    pháp tu hành, ấy là sai lầm. Nếu khởi giác niệm để phá vọng niệm thì giác
    đồng như vọng, cũng là nhất niệm vô minh. Huỳnh Bá thiền sư nói: “Nay
    khi ngươi giác biết vọng khởi, giác chính là Phật, nếu vốn chẳng vọng niệm
    thì cũng chẳng có. Tại sao? Vì ngươi khởi tâm chấp Phật mới nói có Phật
    tánh để thành, chấp chúng sanh mới nói có chúng sanh để độ, phàm khởi tâm
    động niệm đều là chỗ kiến chấp của ngươi, nếu không có tất cả kiến chấp thì
    Phật đâu có xứ sở!
    Cũng như Văn Thù vừa khởi kiến chấp có Phật liền bị
    đày nơi núi Nhị Thiết vi, cho nên nói “Chẳng sợ vọng khởi, chỉ e giác
    chậm!” Bổn lai chẳng vọng, nói chi là giác? Nếu lấy giác bỏ vọng, giác cũng thành vọng.

    Kinh Viên Giác nói: “Tất cả thế giới, thủy, chung, sanh, diệt, trước, sau, có,
    không, tụ, tán, khởi, dừng, niệm niệm tương tục, tuần hoàn xoay chuyển, đủ
    thứ thủ xả đều là luân hồi, nếu chưa ra khỏi luân hồi mà phân biệt Viên giác,
    thì tánh Viên giác kia cũng đồng như luân hồi, vậy muốn khỏi bị luân hồi thì
    chẳng có chỗ đúng”.




    Thanh thanh thúy trúc, tổng thị Pháp thân,
    Uất uất huỳnh hoa, vô phi Bát Nhã

  2. The Following User Says Thank You to choconxauxi For This Useful Post:

    hoatihon (12-29-2021)

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •