CỘI NGUỒN TRUYỀN THỪA Tác Giả: Nguyệt Khê Thiền Sư
__________________________________________________ ______________________________________
37/ Lầm Nhận “Một Đường Hướng Thượng, Ngàn Thánh Chẳng Truyền” Là Pháp Môn Để Dụng Công:
Người xưa nói: “Một đường hướng thượng, ngàn Thánh chẳng truyền”, ý là
phàm nói được, truyền được thì chẳng phải chơn như, chơn như Phật tánh
phải tự chứng lấy, chẳng thể nói cho người. Nay người ta hiểu lầm rằng pháp
tham thiền chẳng thể truyền thọ, chỉ có thể tự mình đi tìm tòi, ấy là sai lầm
lớn. Phật tánh dù chẳng thể ngôn truyền, nhưng pháp dụng công tham thiền
thì do ngàn Thánh sở truyền, Phật Phật tự tay thân thọ nhau. Thế Tôn thuyết
pháp 49 năm, hoặc quyền hoặc thật, hoặc đốn hoặc tiệm, đời đời kế thừa
nhau, Thánh Thánh nối tiếp nhau, Tổ sư hét, gậy, chửi mắng, dựng phất trần,
giơ cây chỉa đều là thân thiết bảo cho người, nhưng phải xem người ấy có
thể thừa đương hay không, chớ đâu phải chẳng truyền!
----------
38/ Lầm Nhận “Dẫu Cho Biển Xanh Biến Thành Ruộng Dâu Cũng
Chẳng Vì Ông Nói Trắng Ra” Là Pháp Môn Dụng Công:
Người xưa nói: “Dẫu cho biển xanh biến thành ruộng dâu cũng chẳng vì ông
nói trắng ra”, ý nói Phật tánh chơn như chỉ có thể tự chứng ngộ, chẳng thể
dùng ngôn ngữ nói cho người biết.
Xưa khi khi Hương Nghiêm chưa ngộ, cứ xin Qui Sơn nói trắng ra, Qui Sơn
nói: “Ta nói là của ta, chẳng dính dáng với ngươi”, sau ở Nam Dương đang
cuốc đất quăng miếng ngói trúng nhầm cây tre phát ra tiếng, mới phát minh
Tâm địa. Còn Phái Nguyên Phù thượng tọa giảng kinh Niết Bàn, tỏ bày diệu
lý của Pháp thân, có thiền khách nghe xong nói: “Ông dù giảng hay, nhưng
thật thì chẳng biết”. Bèn ngưng giảng, tham cứu, nửa đêm nghe tiếng trống
mới ngộ Pháp thân. Người đời nay hiểu lầm ý chỉ rằng “Dẫu cho biển xanh
biến thành ruộng dâu, cũng chẳng vì ông nói trắng ra” là sự bí mật truyền
thọ của tông môn, chẳng thể dạy người, ấy là sai lầm lớn. Há chẳng nghe
Lục Tổ nói: “Ngươi nếu phản chiếu, mật ở bên ngươi” sao!