DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 83
  1. #34
    Avatar của choconxauxi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    471
    Thanks
    388
    Thanked 317 Times in 168 Posts
    CỘI NGUỒN TRUYỀN THỪA
    Tác Giả: Nguyệt Khê Thiền Sư
    __________________________________________________ ______________________________________


    29/ Chấp Thật “Lìa Vọng Duyên Tức Như Như Phật” Thành Bệnh:

    Ngài Bá Trượng nói: “Hễ lìa vọng duyên, tức như như Phật”, ý nói bản thể
    chơn như chẳng thọ huân nhiễm, chẳng chỗ phan duyên, tự tánh như như,
    chẳng có chơn vọng, nên vọng duyên chẳng lìa mà tự lìa. Nay người ta hiểu
    lầm cho là hễ lìa vọng duyên tức là ngộ đạo, lý này chẳng đúng, vọng duyên,
    chơn duyên đều là tác dụng của bộ não, nếu còn bộ não thì vọng duyên
    chẳng thể lìa. Thật ra vọng duyên của bộ não với chơn như Phật tánh vốn
    chẳng dính dáng, người ngộ thì chẳng lìa tự lìa, kẻ chưa ngộ dù lìa cũng
    chẳng thể lìa, biết như thế thì mới có thể xem Ngữ lục của Tổ sư.




    ----------


    30/ Lầm Nhận “Chứng Vô Sanh Pháp Nhẫn” Thành Bệnh:

    Có người nói “Chứng vô sanh pháp nhẫn chẳng phải kiến tánh, cần phải tu
    nữa mới được thành Phật”, ấy là sai lầm. Kỳ thật chứng Vô sanh pháp nhẫn
    tức là thấy Phật tánh, chứng là chứng ngộ, vô sanh là chẳng sanh chẳng diệt,
    nhẫn là muôn đức viên mãn, nói cách khác tức là chứng ngộ Phật tánh chẳng
    sanh chẳng diệt, là cảnh giới viên mãn. Kinh Lăng Già nói “Chứng vô sanh
    pháp nhẫn rồi thì được ý sanh thân” có thể làm chứng vậy.

    31/ Lầm Nhận “Vô Tự Giáp Lý” Thành Bệnh:

    Tổ sư ngày xưa thường khuyên người chớ trụ nơi “vô tự giáp lý” (trống rỗng
    chẳng có vật gì), “vô tự giáp lý” tức biệt danh của hầm sâu vô minh, đáy
    thùng sơn đen, là cảnh giới vô thỉ vô minh, trống rỗng chẳng có gì cả. Cảnh
    này rất kiên cố khó phá, nên gọi là vô tự giáp (giáp nghĩa là thiết giáp của
    chữ vô). Người tu hành đến cảnh giới vô thỉ vô minh, chớ nên sợ khó mà lui
    sụt, cần phải nỗ lực xung phong, xung phá vô tự giáp, liền được kiến tánh thành Phật.




    Thanh thanh thúy trúc, tổng thị Pháp thân,
    Uất uất huỳnh hoa, vô phi Bát Nhã

  2. The Following User Says Thank You to choconxauxi For This Useful Post:

    hoatihon (12-24-2021)

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •