CỘI NGUỒN TRUYỀN THỪA Tác Giả: Nguyệt Khê Thiền Sư
__________________________________________________ ______________________________________
26/ Chấp Thật Lời Thí Dụ “Nước Với Sóng” Thành Bệnh:
Đại Thừa Khởi Tín Luận lấy nước dụ cho chơn như, lấy sóng dụ cho sanh
diệt, ấy là sai lầm. Chơn như là bản thể của Phật tánh, sanh diệt là các dụng
vọng tưởng của bộ não, hai thứ chẳng dính dáng với nhau, chơn như là như
như bất động, chẳng có biến đổi, chẳng khởi vọng niệm, nếu chơn như hay
khởi vọng niệm sanh diệt như nước nổi làn sóng thì chơn như cũng có sanh
diệt luân hồi, chẳng phải bản thể cùng tột của Phật tánh. Kinh Lăng Già
dùng nước biển dụ cho thức thứ tám, làn sóng dụ cho thức thứ bảy mới đúng
với chánh lý, nên nói Đại Thừa Khởi Tín Luận là tác phẩm của ngoại đạo.
----------
Ngài Khuê Phong lấy băng nước dụ cho vọng tâm với Phật tánh là xuất phát
từ Khởi Tín Luận cũng là sai lầm. Nói vọng niệm khởi như nước đóng thành
băng, vọng niệm diệt như băng tan thành nước, ấy là sai lầm, trong Phật tánh
vốn chẳng vọng niệm, cũng chẳng khởi vọng niệm, nói nước đóng thành
băng, băng tan thành nước, đóng tan bất thường là pháp sanh diệt, chơn như
Phật tánh thì chẳng sanh diệt, nên chữ nước chỉ có thể dụ cho linh tánh kiến,
văn, giác, tri, chứ chẳng thể dụ cho Phật tánh.