DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 83
  1. #34
    Avatar của choconxauxi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    471
    Thanks
    388
    Thanked 317 Times in 168 Posts
    CỘI NGUỒN TRUYỀN THỪA
    Tác Giả: Nguyệt Khê Thiền Sư
    __________________________________________________ ______________________________________



    12/ Tham Thiền Lầm Nhận Lý “Sâu Xa Mịt Mù, Trong Đó Có Tinh” Của Lão Tử Là Thiền Tông:

    Nhiều người cho rằng chơn không diệu hữu, diệu hữu chơn không, tĩnh tĩnh
    tịch tịch, tịch tịch tĩnh tĩnh, chẳng chấp hữu chẳng chấp vô, cũng chẳng chấp
    phi hữu, cũng chẳng chấp phi vô, chẳng khởi niệm cũng chẳng dứt niệm, tựa
    như hữu mà phi hữu, tựa như vô mà phi vô, khởi niệm động niệm chẳng bị
    ngoại duyên xoay chuyển, cho đó là đạo lý của Thiền tông. Kỳ thật là đạo lý
    của Lão Tử nói: “Thể của Đạo mập mờ nhấp nhoáng, trong đó có tượng,
    mập mờ nhấp nhoáng trong đó có vật, sâu xa mịt mù, trong đó có tinh”, còn
    “chẳng chấp hữu, chẳng chấp vô, chẳng chấp phi hữu, chẳng chấp phi vô” là
    đạo lý của Bà La Môn, hoàn toàn là tác dụng của bộ não, có sanh diệt luân
    hồi, chẳng phải phương pháp tham thiền.




    13/ Tham Thiền Nhận Lầm Ba Thứ Pháp Môn Dụng Công Của Giáo Môn Là Thiền Tông:

    Ba thứ pháp môn của giáo môn tức là Thiền quán Sa ma tha, Tam ma bát đề
    và Thiền na. Sa ma tha dịch là tịch tịnh, Tam ma bát đề dịch là nhiếp niệm,
    Thiền na dịch là tịnh lự. Ba thứ thiền quán này ở trong kinh Viên Giác, Phật
    đã có giải thích rất kỹ càng, dù trong kinh Viên Giác có nói: “Ba pháp môn
    này mười phương Như lai do đó thành Phật, mười phương Bồ tát đủ thứ
    phương tiện, tất cả đồng dị, đều nương theo ba thứ sự nghiệp này, nếu được
    viên chứng tức thành Viên giác”, ấy chỉ là nói cách tu trong phạm vi giáo
    môn, nên chính trong kinh này có nói “Chỉ trừ người đốn ngộ, và Xiển đề
    chẳng tin”, nói chỉ trừ người đốn ngộ tức là chỉ trừ Thiền tông đốn ngộ,
    chẳng phải giáo môn, nên xưng giáo ngoại biệt truyền
    .




    Thanh thanh thúy trúc, tổng thị Pháp thân,
    Uất uất huỳnh hoa, vô phi Bát Nhã

  2. The Following User Says Thank You to choconxauxi For This Useful Post:

    hoatihon (12-14-2021)

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •