DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 83
  1. #34
    Avatar của choconxauxi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    471
    Thanks
    388
    Thanked 317 Times in 168 Posts
    CỘI NGUỒN TRUYỀN THỪA
    Tác Giả: Nguyệt Khê Thiền Sư
    __________________________________________________ ______________________________________



    Chơn như Phật tánh chẳng phải suy nghĩ đo lường có thể đến, chẳng thọ
    huân nhiễm, chẳng có biến đổi, chỉ có kẻ chứng với kẻ chứng mới biết nhau
    được. Nhà Phật lấy chơn như Phật tánh làm cội nguồn, mà nhà Nho lấy vô
    thỉ vô minh làm cội nguồn, vì cội nguồn chẳng đồng nên chẳng thể đến với
    nhau. Nhiều người chưa rõ sự khác biệt giữa Phật tánh với vô thỉ vô minh,
    lại lầm nhận vô thỉ vô minh là Phật tánh, nói Nho, Phật cùng nguồn, ấy là
    một sự lỗi lầm rất lớn.
    Hoặc cho “chẳng thiện chẳng ác thể của tâm” tức
    chơn như Phật tánh của nhà Phật, “có thiện có ác động của ý” tức vô minh
    phiền não của nhà Phật, ấy là sai. “Chẳng thiện chẳng ác thể của tâm” tức vô
    thỉ vô minh, “có thiện có ác động của ý” tức nhất niệm vô minh, “biết thiện
    biết ác là lương tri” tức kiến, văn, giác, tri, “làm thiện bỏ ác là cách vật” tức
    là tác bệnh trong bốn thứ thiện bệnh, đều là linh tánh của bộ não, chẳng dính
    dáng với Phật tánh.

    Vô thỉ vô minh bổn lai ám muội chẳng sáng, vô tri vô giác nên chẳng phân
    biệt thiện ác, khi bị kích thích sanh khởi nhất niệm vô minh, mới có kiến,
    văn, giác, tri, phân biệt được thiện, ác, tốt, xấu, người có ý thức đều biết
    thiện biết ác, “lương tri” của Dương Minh là tác dụng của bộ não, tác dụng
    của bộ não đều lấy vô minh làm chủ, chẳng phải Phật tánh. Nhất niệm vô
    minh có hai mặt: tịnh và nhiễm. Thiện là tịnh duyên, ác là nhiễm duyên,
    chẳng thể cho tịnh duyên là Phật tánh, nhiễm duyên là chúng sanh vậy.








    45 Coi Nguon TT.jpg 46 Coi Nguon TT.jpg

    Thanh thanh thúy trúc, tổng thị Pháp thân,
    Uất uất huỳnh hoa, vô phi Bát Nhã

  2. The Following User Says Thank You to choconxauxi For This Useful Post:

    hoatihon (12-13-2021)

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •