DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 83
  1. #7
    Avatar của choconxauxi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    471
    Thanks
    388
    Thanked 317 Times in 168 Posts
    CỘI NGUỒN TRUYỀN THỪA
    Tác Giả: Nguyệt Khê Thiền Sư
    __________________________________________________ ______________________________________


    III- SỰ KHÁC BIỆT CỦA THIỀN HỌC VỚI HÌNH NHI THƯỢNG HỌC

    Người ta thường hay nhận lầm Thiền học tức là Hình nhi thượng học của
    Triết học Tây phương, thật ra thì chẳng đúng. Bởi Hình nhi thượng học là
    một môn học để giải thích bản thể của vạn hữu, mà pháp Thiền là phương
    pháp dùng để chứng nhập bản thể của vạn hữu. Hình nhi thượng học dù
    muốn giải thích bản thể của vạn hữu, nhưng vì bản thân của người nghiên
    cứu chưa chứng nhập bản thể, cho nên chẳng có cách nào chơn chánh để
    nhận biết bản thể và giải đáp một cách đầy đủ triệt để. Thật bản thể này
    chẳng phải dùng kinh nghiệm suy tư có thể đạt đến, như kinh Viên Giác nói:
    “Dùng tâm suy tư để đo lường cảnh giới của Như lai, như lấy lửa đom đóm
    để đốt núi Tu di thì làm sao cháy được!”
    Học giả Tây phương đối với vấn đề chơn thật siêu việt kinh nghiệm xưa nay
    chẳng có cách nào để giải quyết, như các nhà triết học Emmanuel Kant
    (1724 – 1804) bèn cho trí thức năng lực của con người chỉ có thể nhận biết
    thế giới tương đối trong phạm vi cảm giác suy tư, đối với cái bản thể thế giới
    tuyệt đối siêu việt kinh nghiệm suy tư thì chẳng có cách nào để nhận biết
    được, lại có người cho rằng việc này chẳng cần nghiên cứu nữa, rồi chuyển
    hướng hết lòng để nghiên cứu khoa học. Nhưng đại đa số học giả vẫn cho là
    trong thế hệ Triết học chẳng thể thiếu sự nghiên cứu Hình nhi thượng học,
    bất quá chẳng lấy bản thể tuyệt thể tuyệt đối làm đối tượng nghiên cứu, chỉ
    lấy lý luận căn bản của sự vật để làm vấn đề nghiên cứu mà thôi. Cho nên
    trong Triết học Tây phương chỉ có bản thể luận tương đối, chẳng có bản thể
    luận tuyệt đối.
    Từ xưa nay trải qua mấy ngàn năm, học giả Tây phương đều hướng vào kinh
    nghiệm suy tư để làm công phu, chẳng những không được chứng nhập bản
    thể siêu việt kinh nghiệm suy tư, lại nghiên cứu sâu chừng nào thì xa lìa bản
    thể nhiều chừng nấy, cái nguyên do là thiếu một phương pháp để chứng
    nhập bản thể.
    Sự Tham Thiền chẳng phải trực giác, trực giác là do tác dụng của bộ não
    thần kinh, bộ não thần kinh chẳng biết được Phật tánh. Các học giả Tây
    phương chỉ tùy theo kinh nghiệm trong vật chất, chọn cái nào là căn bản
    nhất để làm cái nguồn gốc của vạn vật mà thôi.
    Trong lúc nhà triết học Hy Lạp đang dùng kinh nghiệm suy tư để truy cứu
    nguồn gốc của vạn vật, thì Phật Thích Ca phát minh được phương pháp để
    trực tiếp chứng nhập bản thể, siêu việt kinh nghiệm suy tư đã mấy ngàn
    năm. Cho nên pháp Thiền của Phật Thích Ca thật là một phát minh lớn nhất
    của loài người, giá trị ấy thật chẳng thể đo lường.
    Từ khi Phật Thích Ca phát minh pháp Thiền trực tiếp chứng nhập, người tu
    theo pháp này được kiến tánh thành Phật (chứng nhập bản thể) đã vô số kể,
    chỉ nói về Trung Quốc, người được kiến tánh, được ghi trong các Truyền
    Đăng Lục đã hơn bảy ngàn người, còn những người đã kiến tánh mà chưa
    được ghi vào thì chẳng biết là bao.







    Coi Nguon TT - 05.jpg Coi Nguon TT - 06.jpg

    Thanh thanh thúy trúc, tổng thị Pháp thân,
    Uất uất huỳnh hoa, vô phi Bát Nhã

  2. The Following User Says Thank You to choconxauxi For This Useful Post:

    cunconmocoi (11-19-2021)

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •