DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 83
  1. #5
    Avatar của choconxauxi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    471
    Thanks
    388
    Thanked 317 Times in 168 Posts
    CỘI NGUỒN TRUYỀN THỪA
    Tác Giả: Nguyệt Khê Thiền Sư
    __________________________________________________ ______________________________________


    Phương pháp trực tiếp biểu thị trực tiếp này, Phật Thích Ca đã dùng qua
    nhiều lần, cũng như Thế Tôn đem hạt châu Ma Ni Tùy Sắc hỏi Ngũ Phương
    Thiên Vương rằng: Hạt châu này màu gì?
    Khi ấy Ngũ Phương Thiên Vương tùy sự thấy của mình đều trả lời màu sắc
    khác nhau.
    Thế Tôn giấu hạt châu rồi lại đưa tay hỏi tiếp: Hạt châu này màu gì?
    Các Thiên Vương nói: Trong tay Phật chẳng có hạt châu thì đâu còn màu
    gì!
    Thế Tôn nói: Các ngươi sao mê muội điên đảo quá? Ta đem hạt châu thế
    gian cho xem thì nói có xanh, vàng, đỏ, trắng, Ta thị hiện hạt châu chơn thật
    thì chẳng biết gì cả!
    Khi ấy Ngũ Phương Thiên Vương đều tự ngộ đạo.
    Lại một hôm khác, ngoại đạo hỏi Thế Tôn: Không hỏi có lời, không hỏi
    không lời?
    Thế Tôn im lặng giây lâu, ngoại đạo tán thán rằng: “Thế Tôn đại từ đại bi,
    khai phá đám mây mê muội cho con, khiến con được ngộ nhập”, đảnh lễ rồi
    ra đi.
    Ngài A Nan hỏi Phật: Ngoại đạo được lý lẽ gì mà tán thán?
    Thế Tôn nói: Như con ngựa hay của thế gian, thấy bóng roi liền chạy nhanh.
    Việc giấu hạt châu rồi đưa tay và im lặng giây lâu đều là phương pháp trực
    tiếp chỉ thị bản thể của Chơn tâm, chẳng phải chỉ có một việc “Niêm hoa thị
    chúng” mà thôi!
    “Chẳng lập văn tự” chẳng phải tuyệt đối phế bỏ văn tự, nếu Phật Thích Ca
    phế bỏ văn tự thì Tam tạng kinh điển từ đâu mà ra? Nếu tổ Đạt Ma tuyệt đối
    phế bỏ văn tự thì chẳng nên dùng kinh Lăng Già để ấn chứng hậu học. Thiền
    tông nói chẳng lập văn tự, bất quá dùng để sáng tỏ phương pháp trực tiếp và
    phương pháp gián tiếp vốn là khác nhau mà thôi.







    Coi Nguon TT - 02.jpg Coi Nguon TT - 03.jpg

    Thanh thanh thúy trúc, tổng thị Pháp thân,
    Uất uất huỳnh hoa, vô phi Bát Nhã

  2. The Following 2 Users Say Thank You to choconxauxi For This Useful Post:

    cunconmocoi (11-19-2021),Mây trắng (11-17-2021)

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •