DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 83
  1. #3
    Avatar của choconxauxi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    471
    Thanks
    388
    Thanked 317 Times in 168 Posts
    CỘI NGUỒN TRUYỀN THỪA
    Tác Giả: Nguyệt Khê Thiền Sư
    __________________________________________________ ______________________________________


    LUẬN TỔNG QUÁT

    Thế nào gọi là Thiền?

    I- ĐỊNH NGHĨA CỦA THIỀN.


    Thiền Na là tiếng Ấn Độ, xưa dịch là Tư Duy Tu, sau dịch là Tịnh Lự, gọi
    tắt là Thiền.
    Trước đời Phật Thích Ca, có ông Phất Đang La (Nirgranto Jnati Putra) đã
    sáng lập giáo phái Thiền Na, dùng khổ hạnh để tu luyện. Sau này Phật Thích
    Ca lập ra sáu thứ Ba La Mật, cái thứ năm cũng gọi là Thiền Na. Kỳ thực hai
    chữ Thiền Na chỉ là một tên gọi thông thường về phương pháp tu luyện.
    Ngôn giáo của Phật Thích Ca bất cứ Đại thừa, Tiểu thừa đều lấy Tu Thiền
    làm chủ yếu. Các phái ngoại đạo mỗi mỗi đều tự lập pháp Thiền của họ. Tên
    gọi dù đồng nhau, nhưng tính chất nội dung mỗi mỗi chẳng đồng, như Mười
    Hai Tịnh Pháp Thiền của Phất Đang La, Phi Tưởng Phi Phi Tưởng của Bà
    La Môn đều khác; nói về Thiền của Phật giáo như Lục Độ Thiền của Đại
    thừa, Tứ Đế và Thập Nhị Nhân Duyên của Tiểu thừa đều khác nhau. Còn
    Bất Lập Văn Tự Thiền của Tối thượng thừa, gọi là “Giáo ngoại biệt truyền”,
    là do Phật Thích Ca đích thân truyền cho Ma Ha Ca Diếp, sau đó Bồ Đề Đạt
    Ma truyền vào Trung Quốc. Phái Thiền này chỉ chú trọng phương pháp thực
    hành, chẳng lập văn tự lý luận, nên gọi là Thiền tông, khác hẳn với các phái
    Thiền kia.
    Thiền tông ở Trung Quốc từ đời Đường đến đời Tống rất là thịnh vượng,
    truyền đến ngày nay vẫn còn phổ biến khắp nơi. Cho nên người ta nói đến
    hai chữ “Tham Thiền” đều chỉ pháp Thiền của Thiền tông này. Kỳ thật ở
    trong Phật giáo, từ Tiểu thừa cho đến Đại thừa, các tông các phái mỗi mỗi
    đều có pháp Thiền riêng biệt, lý lẽ và phương pháp, trực tiếp hay gián tiếp,
    tích cực hay tiêu cực mỗi phái mỗi khác. Xét theo lịch sử kể trên, chúng ta
    muốn lập ra một định nghĩa chính xác của chữ Thiền thật là rất khó, nhưng
    quyển sách này chỉ sáng tỏ về pháp Thiền của tổ Đạt Ma truyền vào Trung
    Quốc. Do đó chúng ta chỉ có thể dựa theo tông chỉ của Thiền tông, giả thiết
    một định nghĩa cho chữ Thiền.
    Theo pháp tu thông thường, đối với khái niệm của chữ Thiền là từ nhân đến
    quả, tức là từ nhân vị theo thứ lớp tu tập cho đến chứng quả thành Phật, đều
    là những phương pháp Tiệm tu. Nhưng theo khái niệm của Thiền tông thì
    chẳng phải vậy, vì đường lối thực hành của Thiền tông là pháp trực tiếp,
    ngay đó hiện thị quả Phật. Chư Tổ nói: “Thấy phải thấy ngay, suy nghĩ là
    sai”.

    Thanh thanh thúy trúc, tổng thị Pháp thân,
    Uất uất huỳnh hoa, vô phi Bát Nhã

  2. The Following User Says Thank You to choconxauxi For This Useful Post:

    Mây trắng (11-17-2021)

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •