DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 81
  1. #1
    NỤ Avatar của lavinhcuong
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    410
    Thanks
    302
    Thanked 508 Times in 134 Posts
    Tuyệt Quán Luận (Nguyên tác _ Dịch _ Phổ thơ) tái bản
    Ảnh 15 - 02

    __________________________________________________ _________________________________


    緣門問曰: 云何得形影俱亡.

    Duyên Môn vấn viết : Vân hà đắc hình ảnh câu vong ?

    入理答曰: 本無心境, 汝莫起生滅之見.

    Nhập Lý đáp viết : Bản vô tâm cảnh, nhữ mạc khởi sinh diệt chi kiến.

    Duyên Môn thưa :

    _ Trình Thầy ! Làm thế nào cả KHÔNG lẩn CÓ đều không còn, đều dứt mất ?

    Thầy Nhập Lý đáp :

    _ Vấn đề là ở chỗ, con không thấy được CÁI “BÌNH ĐẲNG NHẤT NHƯ” của vạn pháp, cho nên con cứ muốn diệt cái này, dứt cái kia.



    _ Trình Thầy ! Con trẻ mơ màng,
    Giữa KHÔNG và CÓ, 2 đàng phân vân.
    Làm sao xóa sạch bụi trần ?
    Làm sao chẳng có chút phần vô minh ?

    _ Này con, pháp vốn vô tình
    Cho nên bình đẳng, trong Kinh nói rồi,
    Nếu con còn chút lôi thôi,
    Diệt này diệt nọ, đắp bồi vô minh.


    TQL 15d-2.jpg
    NAM MÔ ĐẠI TUỆ VĂN THÙ SƯ LỢI BỒ TÁT

  2. #2
    NỤ Avatar của lavinhcuong
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    410
    Thanks
    302
    Thanked 508 Times in 134 Posts
    Tuyệt Quán Luận (Nguyên tác _ Dịch _ Phổ thơ) tái bản
    Ảnh 15 - 03

    __________________________________________________ _________________________________


    問曰: 凡夫所以問 ? 聖人所以說 ?

    Vấn viết : Phàm phu sở dĩ vấn, thánh nhân sở dĩ thuyết ?

    答曰 : 有疑故問, 為決疑故說也.

    Đáp viết : Hữu nghi cố vấn, vị quyết nghi cố thuyết dã.

    Trò thưa :
    _ Trình Thầy ! Kẻ mê hỏi đạo nên chăng ? Bậc Giác giảng đạo nên chăng ?

    Thầy đáp :
    _ Hãy hỏi những gì con nghi ngờ, Bậc Giác vì giải Nghi cho mọi người nên nói.



    _ Trình Thầy !
    Xưa kia Ca Diếp không rằng
    A Nan chẳng hỏi, Ma Đằng hại thân
    Ưu Ba Ly nọ ân cần
    Giúp người kết Giới, cân phân ngọn ngành
    Rồi ra cũng chẳng tốt lành
    “Duy Ma sở thuyết” ngài đành ngậm tăm
    Con nay lòng dạ hôn trầm
    Nói cùng chẳng nói, sai lầm ra sao ?

    _ Nghi thời nên hỏi chẳng sao,
    Giải nghi nên nói có nào sai chi.


    TQL 15d-3.jpg
    NAM MÔ ĐẠI TUỆ VĂN THÙ SƯ LỢI BỒ TÁT

  3. The Following 2 Users Say Thank You to lavinhcuong For This Useful Post:

    hoangtri (08-31-2021),hoatihon (06-22-2021)

  4. #3
    NỤ Avatar của lavinhcuong
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    410
    Thanks
    302
    Thanked 508 Times in 134 Posts
    Tuyệt Quán Luận (Nguyên tác _ Dịch _ Phổ thơ) tái bản
    Ảnh 15 - 04

    __________________________________________________ _________________________________


    問曰: 吾文聖人無問而自說. 何決也? 是有法可說耶 ? 為是玄見他疑耶 ?

    Vấn viết : Ngô văn Thánh nhân vô vấn nhi tự thuyết. Hà quyết dã ? Thị hữu pháp khả thuyết da ? Vi thị huyền kiến tha nghi da ?

    答曰 : 皆是対病施藥也. 如天雷声動必有所應.

    Đáp viết : Giai thị đối bệnh thi dược dã. Như Thiên lôi thanh động tất hữu sở ứng.

    Trò thưa :
    _ Con có nghe bậc Thánh nhân có khi không đợi ai hỏi mà tự thuyết giảng, điều này là sao ? Thực sự có pháp cần phải được nói ra đến thế sao ? Hay là vị ấy đã thấy trước cái Bệnh của người khác, ngay khi “còn trong trứng nước” ?

    Thầy đáp :
    _ Đúng vậy ! Vì thấy trước bệnh của chúng sinh nên Bậc Giác “kê toa” để sẵn. Chúng sinh không bệnh thì ai lại “kê toa, bốc thuốc” để sẵn làm gì ? Có TIẾNG mới có VANG chứ !



    _ Trình Thầy ! Con có nghe rằng :
    Khi xưa Phật cũng đã từng thuyết Kinh,
    Không ai thưa, hỏi, vấn trình,
    Không nghi mà giải, sự tình ra sao ?

    _ Này con, Bậc Giác trên cao,
    Vì thương sinh chúng chiêm bao khổ hoài.
    Cho nên phương tiện mở bày,
    Tây phương Cực Lạc độ ai đó mà.
    Chuyện này thiệt khó đoán ra,
    Phật đành tự thuyết cho ta được nhờ.



    TQL 15d-4.jpg
    NAM MÔ ĐẠI TUỆ VĂN THÙ SƯ LỢI BỒ TÁT

  5. The Following User Says Thank You to lavinhcuong For This Useful Post:

    hoangtri (08-31-2021)

  6. #4
    NỤ Avatar của lavinhcuong
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    410
    Thanks
    302
    Thanked 508 Times in 134 Posts
    Tuyệt Quán Luận (Nguyên tác _ Dịch _ Phổ thơ) tái bản
    Ảnh 15 - 05

    __________________________________________________ _________________________________


    問曰: 大聖如來既無有心生, 緣何現世 ?

    Vấn viết : Đại Thánh Như Lai ký vô hữu tâm sinh, duyên hà hiện thế ?

    答曰 : 夫太平之世, 瑞草緣生.

    Đáp viết : Phù thái bình chi thế, Thụy thảo duyên sinh.

    Trò thưa :
    _ Trình Thầy !
    Nói đức Phật không hề sinh tâm, vậy cớ sao Phật xuất hiện nơi đời ?

    Thầy đá :
    _ Chỉ là chúng ta MƠ thấy Phật xuất hiện ra thôi ! Cũng như chúng ta đã từng MƠ thấy Phụng Hoàng, MƠ thấy cỏ Thụy mỗi khi quốc gia thái bình. CHỈ LÀ TÂM CHÚNG TA SINH MÀ THÔI !, có MƠ thì có HIỆN RA con ạ !



    _ Trình Thầy ! Phật hiện thế gian,
    Một lòng độ thoát trần hoàn chúng sinh
    Phải chăng Phật cũng hữu tình ?
    Phải chăng Phật cũng “tâm sinh” như mình ?

    _ Bậy nè ! Phật chẳng hữu tình
    Độ sinh mà chẳng có “sinh” chút nào !
    Chỉ là duyên sự chiêm bao
    Có CẦU có ỨNG phải đâu thiệt hình.



    TQL 15d-5.jpg
    NAM MÔ ĐẠI TUỆ VĂN THÙ SƯ LỢI BỒ TÁT

  7. The Following User Says Thank You to lavinhcuong For This Useful Post:

    hoangtri (08-31-2021)

  8. #5
    NỤ Avatar của lavinhcuong
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    410
    Thanks
    302
    Thanked 508 Times in 134 Posts
    Tuyệt Quán Luận (Nguyên tác _ Dịch _ Phổ thơ) tái bản
    Ảnh 15 - 06

    __________________________________________________ _________________________________


    問曰: 如來既非命尽, 云何現滅 ?

    Vấn viết : Như Lai ký phi mệnh tận, vân hà hiện diệt ?

    答曰 : 飢荒之世, 五穀緣滅也.

    Đáp viết : Cơ hoang chi thế, ngũ cốc duyên diệt dã.

    Trò thưa :
    _ Trình Thầy ! Kinh nói Như Lai thì CHƠN THƯỜNG, cớ sao lại hiện Nhập Diệt ?

    Thầy đáp : _ Cũng là do duyên thôi con ạ ! Không CẦU thì chẳng CUNG nữa, khi tâm chúng sinh “khô hạn” thì nông nghiệp mất mùa, sâu rầy phát triển là chuyện tự nhiên thôi ! Đó vốn là cái thấy của chúng ta mà !



    _ Trình Thầy !
    Phù dung sớm nở, tối tàn,
    Như Lai sao lại Niết Bàn đi xa ?

    _ Con ơi ! do nghiệp của ta
    Cho nên tự thấy Ta Bà nhiểu nhương;
    Rồi ra lại thấy Thiên đường,
    Thấy kia Địa ngục, này phương Nát Bàn,
    Thấy Phật xuất hiện trần gian,
    Thấy Ngài độ thoát muôn ngàn chúng sanh,
    Thấy sanh, thấy diệt rành rành.
    Thực ra hư huyễn, tạo thành màn Mơ,
    Có đâu Phật ở trần nhơ,
    Có đâu Phật ở bên bờ tử sinh.



    TQL 15d-6.jpg
    NAM MÔ ĐẠI TUỆ VĂN THÙ SƯ LỢI BỒ TÁT

  9. The Following User Says Thank You to lavinhcuong For This Useful Post:

    hoangtri (08-31-2021)

  10. #6
    NỤ Avatar của lavinhcuong
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    410
    Thanks
    302
    Thanked 508 Times in 134 Posts
    Tuyệt Quán Luận (Nguyên tác _ Dịch _ Phổ thơ) tái bản
    Ảnh 15 - 07

    __________________________________________________ _________________________________


    問曰: 吾聞聖人哀從定起, 悲化群生, 無碍大通, 豈同瑞草也?

    Vấn viết : Ngô văn Thánh nhân ai tùng định khởi, bi hóa quần sinh, vô ngại đại thông, khởi đồng Thụy thảo dã ?

    答曰 : 定謂法身, 報身四大宍身也, 分別前境應起喟化身. 法無因繫, 化無緣留, 出沒虛通, 故曰無碍也.

    Đáp viết : Định vị Pháp thân, Báo thân tứ đại nhục thân dã. Phân biệt tiền cảnh ứng khởi vị Hóa thân. Pháp vô nhân hệ, Hóa vô duyên lưu, xuất một hư thông, cố viết vô ngại dã.(*)

    (*) Chỗ này, tuy Ngài Pháp Dung đã thấy TƯƠNG KIẾN TƯƠNG ĐỒNG, nhưng để tạm hiểu về Ba Thân thì phải CHỜ lên Địa thứ 9 (theo thang Thập Địa).


    ..........

    Trò thưa :
    Trình Thầy ! Con được nghe chư Phật vì thương chúng sinh mà ra khỏi định đi giáo hóa chúng sinh. Phật là đấng chí tôn vĩ đại như thế, sao có thể so như cỏ Thụy được ?

    Thầy đáp : Đứng yên là Pháp thân, Độ sinh là Báo thân, Soi sáng là Hóa thân. Ba thân ấy hoặc “hiện” hoặc “ẩn”, không có gì ngăn ngại được.



    _ Trình Thầy !
    Con nghe chư Phật khi xưa,
    Vì thương sinh chúng vốn ưa dục tình,
    Cho nên xuất định độ sinh,
    Chuyện này cực quý, há cùng cỏ lau ?

    _ Con ơi, Chân lý tối cao,
    Nguyên nguyên tánh tịnh gọi là PHÁP THÂN
    Độ sinh rốt ráo ân cần,
    Hoàn thành Phật Quốc, Báo thân tột cùng.
    Suốt thông vạn pháp muôn trùng,
    Diễn tuồng Như Huyễn, trọn dùng Hóa thân.
    “Duyên duyên vũ trụ hằng yên,
    Nào đâu ván trắng đóng thuyền hóa xanh”




    TQL 15d-7.jpg
    NAM MÔ ĐẠI TUỆ VĂN THÙ SƯ LỢI BỒ TÁT

  11. The Following User Says Thank You to lavinhcuong For This Useful Post:

    hoangtri (08-31-2021)

  12. #7
    NỤ Avatar của lavinhcuong
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    410
    Thanks
    302
    Thanked 508 Times in 134 Posts
    Tuyệt Quán Luận (Nguyên tác _ Dịch _ Phổ thơ) tái bản
    Ảnh 15 - 08

    __________________________________________________ _________________________________


    問曰: 云何言悲 ?

    Vấn viết : Vân hà ngôn Bi ?

    答曰 : 但以化身無慮, 体合真空, 仁物無心, 彼若謂之悲.

    Đáp viết : Đãn dĩ Hóa thân vô lự, thể hợp chân không, nhân vật vô tâm, bỉ nhược vi chi Bi.

    Trò thưa : _ Trình Thầy sao gọi là Bi ?

    Thầy đáp : _ Thể Hóa thân vì thương chúng sinh mà xuất hiện nơi đời, làm ngọn lửa sưỡi ấm cuộc phong trần, làm ngọn đèn soi tỏ thế gian, ấy là lòng Bi vậy !



    _ Trình Thầy !
    “Duyên duyên vũ trụ hằng yên
    Nào đâu ván trắng đóng thuyền hóa xanh”

    Thì ra vạn pháp yên lành,
    Vốn không sinh tử, sao rằng độ sinh ?

    _ Con ơi ! Vũ trụ chân tình,
    Vốn không sinh tử một đinh, một trần;
    Diễn tuồng Như huyễn vẫn cần,
    Hóa thân vào chốn phong trần sáng soi.



    TQL 15d-8.jpg
    NAM MÔ ĐẠI TUỆ VĂN THÙ SƯ LỢI BỒ TÁT

  13. The Following User Says Thank You to lavinhcuong For This Useful Post:

    hoangtri (08-31-2021)

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •