DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 81
  1. #1
    NỤ Avatar của lavinhcuong
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    410
    Thanks
    302
    Thanked 508 Times in 134 Posts
    Tuyệt Quán Luận (Nguyên tác _ Dịch _ Phổ thơ) tái bản
    Ảnh 14 - 18

    __________________________________________________ _________________________________


    於是緣門再思再審, 寂然無言也. 入理先生乃問曰: 洳何以不言?

    Ư thị Duyên Môn tái tư tái thẩm, tịch nhiên vô ngôn dã. Nhập Lý tiên sinh nãi vấn viết : “ Như hà dĩ bất ngôn ?”

    緣門答曰: 我不見一法如微塵許而可対說.

    Duyên Môn đáp viết : Ngã bất kiến nhất pháp như vi trần hứa nhi khả đối thuyết.

    爾時入理先生即語緣門曰: 汝今似見真実理也.

    Nhĩ thời Nhập Lý tiên sinh tức ngữ Duyên Môn viết : Nhữ kim tự kiến chân thực lý dã.

    Duyên Môn nghe nói trầm ngâm suy nghĩ, im lặng không lời.
    Nhập Lý tiên sinh bèn hỏi lại :
    _ Vì sao con lặng thinh ?
    Duyên Môn thưa rằng :
    _ Trình Thầy ! Con không thấy có một pháp nào, dù nhỏ như hạt bụi để có thể nói.
    Bấy giờ Nhập Lý tiên sinh nói với Duyên Môn rằng :
    _ Đúng vậy ! Con nay đã nhận ra CHÂN THỰC NGHĨA rồi đó !



    Duyên Môn nghe dạy lời vàng,
    Tâm tư chìm lắng, ngỡ ngàng “dấu chim”.
    _ Vì sao con lại lặng im ?
    _ Trình Thầy ! Con thấy không tìm được chi,
    Dẫu cho chút pháp tí ti,
    Để mà nắm bắt, nói gì nữa đây ?!
    _ Đúng rồi ! Chân Thật lý này,
    Con nay đã hiểu, khiến Thầy vui hơn.


    TQL 14d-18.jpg
    NAM MÔ ĐẠI TUỆ VĂN THÙ SƯ LỢI BỒ TÁT

  2. #2
    NỤ Avatar của lavinhcuong
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    410
    Thanks
    302
    Thanked 508 Times in 134 Posts
    Tuyệt Quán Luận (Nguyên tác _ Dịch _ Phổ thơ) tái bản
    Ảnh 15 - 01

    __________________________________________________ _________________________________


    緣門問曰: 云何似見非正見乎?

    Duyên Môn vấn viết : Vân hà tự kiến phi chính kiến hồ ?

    入理曰: 汝今所見: 無有一法者, 如彼外道, 雖学隱形, 而未能滅影亡跡.

    Nhập Lý viết : Nhữ kim sở kiến “vô hữu nhất pháp giả”, như bỉ ngoại đạo, tuy học ẩn hình, nhi vị năng diệt ảnh vong tích.

    Duyên Môn thưa :

    _ Trình Thầy ! Vì sao “điều con thấy” hình như cũng chưa là “nghĩa rốt ráo”?

    Thầy Nhập Lý đáp :

    _ Điều con thấy hiện nay là “không một pháp nào thực sự có”, vẫn chưa là nghĩa sau cùng của Phật pháp. Con chỉ mới thấy CÁI KHÔNG mà chưa thấy CÁI CÓ thì hãy còn có chỗ vướng mắc, như Ngoại đạo tuy học được phép ẩn hình, nhưng vẫn còn dấu tích.



    _ Trình Thầy ! Con cảm như là,
    Điều con thấy được chưa qua cuối nguồn.
    Vẫn còn một chút mây tuôn,
    Vẫn còn một nốt nhạc buồn trong tâm ?

    _ Điều con cảm nhận không lầm,
    Không _ Không tất cả vẫn nằm một bên.
    Thấy Không như thấy màu nền,
    Thấy Sắc màu phủ bên trên tương đồng.
    Thảy đều một gốc dung thông,
    Ngại cùng chẳng ngại, chẳng lòng tơ vương.


    TQL 15d-1..jpg
    NAM MÔ ĐẠI TUỆ VĂN THÙ SƯ LỢI BỒ TÁT

  3. #3
    NỤ Avatar của lavinhcuong
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    410
    Thanks
    302
    Thanked 508 Times in 134 Posts
    Tuyệt Quán Luận (Nguyên tác _ Dịch _ Phổ thơ) tái bản
    Ảnh 15 - 02

    __________________________________________________ _________________________________


    緣門問曰: 云何得形影俱亡.

    Duyên Môn vấn viết : Vân hà đắc hình ảnh câu vong ?

    入理答曰: 本無心境, 汝莫起生滅之見.

    Nhập Lý đáp viết : Bản vô tâm cảnh, nhữ mạc khởi sinh diệt chi kiến.

    Duyên Môn thưa :

    _ Trình Thầy ! Làm thế nào cả KHÔNG lẩn CÓ đều không còn, đều dứt mất ?

    Thầy Nhập Lý đáp :

    _ Vấn đề là ở chỗ, con không thấy được CÁI “BÌNH ĐẲNG NHẤT NHƯ” của vạn pháp, cho nên con cứ muốn diệt cái này, dứt cái kia.



    _ Trình Thầy ! Con trẻ mơ màng,
    Giữa KHÔNG và CÓ, 2 đàng phân vân.
    Làm sao xóa sạch bụi trần ?
    Làm sao chẳng có chút phần vô minh ?

    _ Này con, pháp vốn vô tình
    Cho nên bình đẳng, trong Kinh nói rồi,
    Nếu con còn chút lôi thôi,
    Diệt này diệt nọ, đắp bồi vô minh.


    TQL 15d-2.jpg
    NAM MÔ ĐẠI TUỆ VĂN THÙ SƯ LỢI BỒ TÁT

  4. #4
    NỤ Avatar của lavinhcuong
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    410
    Thanks
    302
    Thanked 508 Times in 134 Posts
    Tuyệt Quán Luận (Nguyên tác _ Dịch _ Phổ thơ) tái bản
    Ảnh 15 - 03

    __________________________________________________ _________________________________


    問曰: 凡夫所以問 ? 聖人所以說 ?

    Vấn viết : Phàm phu sở dĩ vấn, thánh nhân sở dĩ thuyết ?

    答曰 : 有疑故問, 為決疑故說也.

    Đáp viết : Hữu nghi cố vấn, vị quyết nghi cố thuyết dã.

    Trò thưa :
    _ Trình Thầy ! Kẻ mê hỏi đạo nên chăng ? Bậc Giác giảng đạo nên chăng ?

    Thầy đáp :
    _ Hãy hỏi những gì con nghi ngờ, Bậc Giác vì giải Nghi cho mọi người nên nói.



    _ Trình Thầy !
    Xưa kia Ca Diếp không rằng
    A Nan chẳng hỏi, Ma Đằng hại thân
    Ưu Ba Ly nọ ân cần
    Giúp người kết Giới, cân phân ngọn ngành
    Rồi ra cũng chẳng tốt lành
    “Duy Ma sở thuyết” ngài đành ngậm tăm
    Con nay lòng dạ hôn trầm
    Nói cùng chẳng nói, sai lầm ra sao ?

    _ Nghi thời nên hỏi chẳng sao,
    Giải nghi nên nói có nào sai chi.


    TQL 15d-3.jpg
    NAM MÔ ĐẠI TUỆ VĂN THÙ SƯ LỢI BỒ TÁT

  5. The Following 2 Users Say Thank You to lavinhcuong For This Useful Post:

    hoangtri (08-31-2021),hoatihon (06-22-2021)

  6. #5
    NỤ Avatar của lavinhcuong
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    410
    Thanks
    302
    Thanked 508 Times in 134 Posts
    Tuyệt Quán Luận (Nguyên tác _ Dịch _ Phổ thơ) tái bản
    Ảnh 15 - 04

    __________________________________________________ _________________________________


    問曰: 吾文聖人無問而自說. 何決也? 是有法可說耶 ? 為是玄見他疑耶 ?

    Vấn viết : Ngô văn Thánh nhân vô vấn nhi tự thuyết. Hà quyết dã ? Thị hữu pháp khả thuyết da ? Vi thị huyền kiến tha nghi da ?

    答曰 : 皆是対病施藥也. 如天雷声動必有所應.

    Đáp viết : Giai thị đối bệnh thi dược dã. Như Thiên lôi thanh động tất hữu sở ứng.

    Trò thưa :
    _ Con có nghe bậc Thánh nhân có khi không đợi ai hỏi mà tự thuyết giảng, điều này là sao ? Thực sự có pháp cần phải được nói ra đến thế sao ? Hay là vị ấy đã thấy trước cái Bệnh của người khác, ngay khi “còn trong trứng nước” ?

    Thầy đáp :
    _ Đúng vậy ! Vì thấy trước bệnh của chúng sinh nên Bậc Giác “kê toa” để sẵn. Chúng sinh không bệnh thì ai lại “kê toa, bốc thuốc” để sẵn làm gì ? Có TIẾNG mới có VANG chứ !



    _ Trình Thầy ! Con có nghe rằng :
    Khi xưa Phật cũng đã từng thuyết Kinh,
    Không ai thưa, hỏi, vấn trình,
    Không nghi mà giải, sự tình ra sao ?

    _ Này con, Bậc Giác trên cao,
    Vì thương sinh chúng chiêm bao khổ hoài.
    Cho nên phương tiện mở bày,
    Tây phương Cực Lạc độ ai đó mà.
    Chuyện này thiệt khó đoán ra,
    Phật đành tự thuyết cho ta được nhờ.



    TQL 15d-4.jpg
    NAM MÔ ĐẠI TUỆ VĂN THÙ SƯ LỢI BỒ TÁT

  7. The Following User Says Thank You to lavinhcuong For This Useful Post:

    hoangtri (08-31-2021)

  8. #6
    NỤ Avatar của lavinhcuong
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    410
    Thanks
    302
    Thanked 508 Times in 134 Posts
    Tuyệt Quán Luận (Nguyên tác _ Dịch _ Phổ thơ) tái bản
    Ảnh 15 - 05

    __________________________________________________ _________________________________


    問曰: 大聖如來既無有心生, 緣何現世 ?

    Vấn viết : Đại Thánh Như Lai ký vô hữu tâm sinh, duyên hà hiện thế ?

    答曰 : 夫太平之世, 瑞草緣生.

    Đáp viết : Phù thái bình chi thế, Thụy thảo duyên sinh.

    Trò thưa :
    _ Trình Thầy !
    Nói đức Phật không hề sinh tâm, vậy cớ sao Phật xuất hiện nơi đời ?

    Thầy đá :
    _ Chỉ là chúng ta MƠ thấy Phật xuất hiện ra thôi ! Cũng như chúng ta đã từng MƠ thấy Phụng Hoàng, MƠ thấy cỏ Thụy mỗi khi quốc gia thái bình. CHỈ LÀ TÂM CHÚNG TA SINH MÀ THÔI !, có MƠ thì có HIỆN RA con ạ !



    _ Trình Thầy ! Phật hiện thế gian,
    Một lòng độ thoát trần hoàn chúng sinh
    Phải chăng Phật cũng hữu tình ?
    Phải chăng Phật cũng “tâm sinh” như mình ?

    _ Bậy nè ! Phật chẳng hữu tình
    Độ sinh mà chẳng có “sinh” chút nào !
    Chỉ là duyên sự chiêm bao
    Có CẦU có ỨNG phải đâu thiệt hình.



    TQL 15d-5.jpg
    NAM MÔ ĐẠI TUỆ VĂN THÙ SƯ LỢI BỒ TÁT

  9. The Following User Says Thank You to lavinhcuong For This Useful Post:

    hoangtri (08-31-2021)

  10. #7
    NỤ Avatar của lavinhcuong
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    410
    Thanks
    302
    Thanked 508 Times in 134 Posts
    Tuyệt Quán Luận (Nguyên tác _ Dịch _ Phổ thơ) tái bản
    Ảnh 15 - 06

    __________________________________________________ _________________________________


    問曰: 如來既非命尽, 云何現滅 ?

    Vấn viết : Như Lai ký phi mệnh tận, vân hà hiện diệt ?

    答曰 : 飢荒之世, 五穀緣滅也.

    Đáp viết : Cơ hoang chi thế, ngũ cốc duyên diệt dã.

    Trò thưa :
    _ Trình Thầy ! Kinh nói Như Lai thì CHƠN THƯỜNG, cớ sao lại hiện Nhập Diệt ?

    Thầy đáp : _ Cũng là do duyên thôi con ạ ! Không CẦU thì chẳng CUNG nữa, khi tâm chúng sinh “khô hạn” thì nông nghiệp mất mùa, sâu rầy phát triển là chuyện tự nhiên thôi ! Đó vốn là cái thấy của chúng ta mà !



    _ Trình Thầy !
    Phù dung sớm nở, tối tàn,
    Như Lai sao lại Niết Bàn đi xa ?

    _ Con ơi ! do nghiệp của ta
    Cho nên tự thấy Ta Bà nhiểu nhương;
    Rồi ra lại thấy Thiên đường,
    Thấy kia Địa ngục, này phương Nát Bàn,
    Thấy Phật xuất hiện trần gian,
    Thấy Ngài độ thoát muôn ngàn chúng sanh,
    Thấy sanh, thấy diệt rành rành.
    Thực ra hư huyễn, tạo thành màn Mơ,
    Có đâu Phật ở trần nhơ,
    Có đâu Phật ở bên bờ tử sinh.



    TQL 15d-6.jpg
    NAM MÔ ĐẠI TUỆ VĂN THÙ SƯ LỢI BỒ TÁT

  11. The Following User Says Thank You to lavinhcuong For This Useful Post:

    hoangtri (08-31-2021)

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •