Tuyệt Quán Luận (Nguyên tác _ Dịch _ Phổ thơ) tái bảnẢnh 08 - 04
__________________________________________________ _________________________________
問曰: 聖人豈不說五乘有差別耶 ?
Vấn viết: Thánh nhân khởi bất thuyết Ngũ Thừa hữu sai biệt da ?
答曰: 聖人無心說差別法. 但彼眾生自心烯妄現. 故經云: 若心滅尽, 無乘乃乘者. 無有乘建立, 我說為一乘也.
Đáp viết: Thánh nhân vô tâm thuyết sai biệt pháp. Đãn bỉ chúng sinh tự tâm hy vọng hiện. Cố Kinh vân : Nhược bỉ tâm diệt tận, vô Thừa nãi Thừa giả. Vô hữu Thừa kiến lập, ngã thuyết vi Nhất thừa dã.
Hỏi:Xưa, Phật há chẳng đã giảng Nhân Thiên Thừa đấy sao ?
Đáp: Phật thuyết 5 Thừa chỉ là phương tiện thuyết. Chúng sinh không hiểu lại ôm phương tiện cho là thật. Cho nên Kinh (Lăng Già) nói : Nếu tâm sanh diệt không còn, thì từ không Thừa nào, có thể tạm lập các Thừa, đó gọi là Nhất Thừa.
- Trình Thầy ! Xưa Phật cũng đà,
Giảng Thiên Thừa pháp độ Bà la môn ?
- Con ơi ! Đức Phật Thế Tôn,
Lẻ đâu không độ những phồn cỏ thưa.
Cho nên tạm lập 5 Thừa,
Thật ra chỉ một Nhất Thừa Liên Hoa.
TQL 08 - 04.jpg

Trả lời với trích dẫn