GIẢI THOÁT TRONG LÒNG TAY PHẦN HAI NHỮNG NGHI THỨC CHUẨN BỊ _ Ngày thứ tư
__________________________________________________ ______________________________________
“Ăn trộm phẩm vật cúng cho Tăng” là tư hữu hóa tài sản của Tăng, không trả cho Tăng những thứ thuế đã nhân danh Tăng chúng mà thâu, một thành viên trong Tăng già sử dụng một vật dành cho tập thể dùng, v.v… Những vị quản lý các tu viện dễ phạm vào những điều này nhất. Có những vị có bổn phận đại diện cho Tăng để tiếp xúc với các thí chủ thường quan tâm đến thí chủ nhiều hơn nên có thể bảo thí chủ như sau: “Chúng tôi không cần nhiều như thế này.” Nói như thế là một hành vi cướp phẩm vật cúng cho Tăng. Dù chỉ lấy bớt của Tăng một cái lát bơ cũng là ăn trộm từ miệng Tăng; đấy là cái nhân để đọa vào Địa ngục Vô gián. Những hình thức khác của sự biển thủ của Tăng chúng thì có hậu quả là tái sanh vào các Địa ngục chung quanh.
Điều này có câu chuyện về Thánh Tăng Sangharakshita chứng minh. Khi viếng thăm các xứ Rồng trở về, ngài trông thấy một số chúng sinh trong một Địa ngục trên bờ biển. Những chúng sinh này có nhiều hình thù khác nhau: kẻ thì giống như sợi dây thừng, kể giống như những bình đất sét, giống cái chổi, cái chày, cái cột nhà, bức tường, ống nước… tất cả đều đang rên xiết, phát ra những âm thanh xé lòng. Tôn giả về bạch Phật và hỏi: “Những chúng sinh ấy đã làm gì mà chịu những quả báo như vậy?” Đức Phật dạy: Những chúng sinh hình giống như sợi dây thừng và chổi là những người vào thời Phật Ca Diếp, đã giữ lại cho mình mà xài những sợi thừng và chổi mà người ta cúng cho Tăng chúng. Chúng sinh giống như cái bình đất sét xưa vốn là một cư sĩ ngoại hộ cho Tăng. Khi y đang sắc thuốc trong bình đất sét, có một vị Tăng nói lời nhận xét châm chọc; ông nổi nóng đập bể cái siêu thuốc. Đây là những hậu quả những hành động ấy.
Chúng sinh giống như cái chày xưa kia là một Tỷ kheo; ông ấy ra lệnh cho một chú tiểu vào phòng mình dùng cối chày để giả một ít ngũ cốc. Chú tiểu đang bận, thưa rằng lát nữa y sẽ làm. Tỷ kheo nổi sân bảo, “Nếu ta mà nắm được cái chày của ngươi, ta sẽ giả ngươi ra, không thèm giả ngũ cốc gì nữa hết.” Vì lời nói ác khẩu ấy, vị Tỷ kheo đã thác sanh vào Địa ngục với hình thù như cái chày.
Những chúng sinh giống như bức tường và cột nhà ngày xưa là những kẻ khạc nhổ trong chùa nơi Tăng chúng ở. Một số hỉ mũi vào tay rồi quẹt lên tường vách, cột trụ trong chùa.
Chúng sinh giống cái ống nước có eo lưng rất nhỏ. Đấy là những hậu quả nghiệp y đã làm. Lúc còn là một Tỷ kheo, y đã bỏ đói chư Tăng bằng cách không chia ngay thực phẩm cúng vào mùa Hạ mà để lại cho đến mùa Đông mới chia.
Như vậy, nếu bạn lấy vật của chúng Tăng mà không xin phép, dù chỉ một que củi đi nữa, bạn cũng sẽ tái sinh vào một Địa ngục cách tử.
“Chỉ trích chúng Tăng” nghĩa là dùng lời lẽ gay gắt để thóa mạ những thành phần trong Tăng chúng, như nhiếc mắng, vân vân, hoặc trước mặt hoặc sau lưng. Có một Bà la môn tên Mànavagaura đã thóa mạ chư Tăng trong Tăng đoàn của Phật Ca Diếp. Về sau ông ta tái sanh làm một loài thủy quái ở dưới biển. Câu chuyện kể như sau :