DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Trang 1/2 12 CuốiCuối
Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 69
  1. #1
    HOA Avatar của socnho
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.157
    Thanks
    536
    Thanked 546 Times in 191 Posts
    Quote Nguyên văn bởi Gia Bảo Xem bài viết
    Kính quý trưởng bối !

    Hôm nay con được đọc 2 câu liễn đối mà chị Hoamacco vừa đăng :



    Dạ, con không hiểu câu thứ nhì :


    Rọi sáng đèn Bát Nhã, khép lại giấc mơ đến Niết Bàn - Cực Lạc.


    Kính mong được các tiền bối "phân thế" cho. Con kính cám ơn !
    Dạ, con cũng không hiểu chỗ này :
    Chúng ta tu hành theo đạo Phật, thường thì không dám mơ được khai thông đèn Trí huệ, nghĩa là chuyện được "sáng đèn Bát Nhã" là chuyện thành tựu tuyệt vời nhất, vượt trên điều mong ước.

    Thế mà tại sao khi được "sáng đèn Bát Nhã" thì "khép lại giấc mơ đến Niết Bàn - Cực Lạc" ? Phải chăng Niết Bàn & Cực Lạc chỉ tựa như "lông rùa, sừng thỏ" ?

    Chúng con thiệt không hiểu !
    Kính !
    Socnho


    Lấy buông xả làm đạo hạnh

  2. The Following 15 Users Say Thank You to socnho For This Useful Post:

    colaihi (01-13-2019),gaiden (01-12-2019),Gia Bảo (01-16-2019),hoatihon (01-14-2019),homeless (01-16-2019),hungmanh (01-14-2019),lavinhcuong (01-27-2019),Ngọc Quế (01-12-2019),nguoi ao lam (01-21-2019),nguoidien (01-16-2019),Phúc Hạnh (01-21-2019),phuctoan (01-13-2019),Thanh Trúc (01-21-2019),Tuấn Kiệt (01-19-2019),vivi (01-14-2019)

  3. #2
    Avatar của Ngọc Quế
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    422
    Thanks
    518
    Thanked 1.880 Times in 296 Posts
    Quote Nguyên văn bởi socnho Xem bài viết
    Dạ, con cũng không hiểu chỗ này :
    Chúng ta tu hành theo đạo Phật, thường thì không dám mơ được khai thông đèn Trí huệ, nghĩa là chuyện được "sáng đèn Bát Nhã" là chuyện thành tựu tuyệt vời nhất, vượt trên điều mong ước.

    Thế mà tại sao khi được "sáng đèn Bát Nhã" thì "khép lại giấc mơ đến Niết Bàn - Cực Lạc" ? Phải chăng Niết Bàn & Cực Lạc chỉ tựa như "lông rùa, sừng thỏ" ?

    Chúng con thiệt không hiểu !
    Kính !
    Socnho


    Kính chào Gia Bảo & socnho ! Kính chào quý Phật tử !

    Câu hỏi rất hay, người sáng tác câu liễn không sai. Vậy chúng ta nếu chưa hiểu thì sao không dùng nó làm Nghi tình ?

    Mến !

    NAM MÔ BẤT ĐỘNG QUANG MINH

  4. The Following 17 Users Say Thank You to Ngọc Quế For This Useful Post:

    choconxauxi (02-17-2019),colaihi (01-13-2019),gaiden (01-12-2019),Gia Bảo (01-16-2019),hoangtri (01-18-2019),hoatihon (01-14-2019),homeless (01-16-2019),hungmanh (01-14-2019),lavinhcuong (01-27-2019),nguoi ao lam (01-21-2019),nguoidien (01-16-2019),Phúc Hạnh (01-21-2019),phuctoan (01-13-2019),socnho (01-16-2019),Thanh Trúc (01-21-2019),Tuấn Kiệt (01-19-2019),vivi (01-14-2019)

  5. #3
    CHỒI Avatar của colaihi
    Tham gia ngày
    Nov 2016
    Bài gửi
    82
    Thanks
    506
    Thanked 1.010 Times in 83 Posts
    Quote Nguyên văn bởi Ngọc Quế Xem bài viết
    Kính chào Gia Bảo & socnho ! Kính chào quý Phật tử !

    Câu hỏi rất hay, người sáng tác câu liễn không sai. Vậy chúng ta nếu chưa hiểu thì sao không dùng nó làm Nghi tình ?

    Mến !
    Kính bác Ngọc Quế ! Cùng quý đạo hữu.

    Theo colaihi, cái chuyện khởi nghi tình, rồi "vở òa" tuy rất quý nhưng cũng rất hiếm, vì đây là Giáo lý Tối Thượng Thừa. Cho nên colaihi đề nghị chúng ta "khẻ lần" từng chút một để giúp cho đa số Phật tử có cái để "gậm".

    Colaihi đề nghị, chúng ta lần lượt tìm hiểu lại:

    - Niết Bàn là gì ?
    - Cực Lạc là gì ?
    - Bát Nhã là gì ?

    Kính !


  6. The Following 17 Users Say Thank You to colaihi For This Useful Post:

    caydendau (01-14-2019),gaiden (01-13-2019),Gia Bảo (01-16-2019),hoangtri (01-18-2019),hoatihon (01-14-2019),homeless (01-16-2019),hungmanh (01-14-2019),lavinhcuong (01-27-2019),Ngọc Quế (01-21-2019),nguoi ao lam (01-21-2019),nguoidien (01-16-2019),Phúc Hạnh (01-21-2019),phuctoan (01-13-2019),socnho (01-16-2019),Thanh Trúc (01-21-2019),Tuấn Kiệt (01-19-2019),vivi (01-14-2019)

  7. #4
    CHỒI Avatar của caydendau
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    99
    Thanks
    141
    Thanked 190 Times in 44 Posts
    Quote Nguyên văn bởi colaihi Xem bài viết
    Kính bác Ngọc Quế ! Cùng quý đạo hữu.

    Theo colaihi, cái chuyện khởi nghi tình, rồi "vở òa" tuy rất quý nhưng cũng rất hiếm, vì đây là Giáo lý Tối Thượng Thừa. Cho nên colaihi đề nghị chúng ta "khẻ lần" từng chút một để giúp cho đa số Phật tử có cái để "gậm".

    Colaihi đề nghị, chúng ta lần lượt tìm hiểu lại:

    - Niết Bàn là gì ?
    - Cực Lạc là gì ?
    - Bát Nhã là gì ?

    Kính !

    Kính quý Tiền Bối ! Quý đạo hữu Chân Phật tử !

    Con tra được :

    Niết-bàn (zh. 涅槃, sa. nirvāṇa, pi. nibbāna, ja. nehan) là từ được dịch âm từ gốc tiếng Phạn nirvāṇa hoặc tiếng Pāli nibbāna. Nirvāṇa nguyên là phân từ thụ động quá khứ của động từ niḥ-√vā (2) nirvāti với nghĩa "thổi tắt", "dập tắt" (một ngọn lửa) và như thế thì nirvāṇa mang nghĩa đã bị dập tắt, thổi tắt. Qua đó mà thuật ngữ nirvāṇa cũng được dịch nghĩa là Khổ diệt, Diệt (zh. 滅), Diệt tận (zh. 滅盡), Diệt độ (zh. 滅度), Tịch diệt (zh. 寂滅), Bất sinh (zh. 不生), Viên tịch (zh. 圓寂)

    Niết Bàn là đích đến cuối cùng của những vị A La Hán. Theo Phật Giáo Nguyên Thủy, Niết Bàn có 2 định danh :

    1.-Hữu dư Niết-bàn (有餘涅槃; sa. sopadhiśeṣa-nirvāṇa, pi. savupadisesa-nibbāna): Niết-bàn còn sắc thân, Niết-bàn trước khi tịch diệt. Niết-bàn này là trạng thái của các bậc thánh nhân đã dứt bỏ mọi Phiền não, không còn tái sinh. Các vị này còn sống trên đời nên vẫn còn Ngũ uẩn, còn có nhân trạng nên gọi "hữu dư". Trong Hữu dư niết-bàn hành giả còn khổ vì còn chịu nghiệp cũ. Có lúc hành giả thoát được cái khổ đó một cách tạm thời trong một số tình trạng thiền định nhất định. Từ quan điểm Hữu dư Niết-bàn này của Tiểu thừa mà phát sinh khái niệm Niết-bàn vô trụ (sa. apratiṣṭhita-nirvāṇa) của Đại thừa.

    2.-Vô dư Niết-bàn (zh. 無餘涅槃, sa. nirupadhiśeṣa-nirvāṇa, pi. anupadisesa-nibbāna): là Niết-bàn không còn sắc thân, mười hai xứ (sa., pi. āyatana), mười tám giới (sa., pi. dhātu) và các Căn (sa., pi. indriya). Niết-bàn vô dư đến với một vị A-la-hán sau khi thân hoại mạng chung, không còn tái sinh. Loại Niết-bàn này cũng được gọi là Bát-niết-bàn (般涅槃, sa. parinirvāṇa).


  8. The Following 19 Users Say Thank You to caydendau For This Useful Post:

    choconxauxi (02-17-2019),colaihi (01-20-2019),gaiden (01-14-2019),Gia Bảo (01-16-2019),hoamacco (01-14-2019),hoangtri (01-18-2019),hoatihon (01-14-2019),homeless (01-16-2019),hungmanh (01-14-2019),lavinhcuong (01-27-2019),Ngọc Quế (01-21-2019),nguoi ao lam (01-21-2019),nguoidien (01-16-2019),Phúc Hạnh (01-21-2019),phuctoan (01-20-2019),socnho (01-16-2019),Thanh Trúc (01-21-2019),Tuấn Kiệt (01-19-2019),vivi (01-14-2019)

  9. #5
    CHỒI Avatar của caydendau
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    99
    Thanks
    141
    Thanked 190 Times in 44 Posts
    Quote Nguyên văn bởi colaihi Xem bài viết
    Kính bác Ngọc Quế ! Cùng quý đạo hữu.

    Theo colaihi, cái chuyện khởi nghi tình, rồi "vở òa" tuy rất quý nhưng cũng rất hiếm, vì đây là Giáo lý Tối Thượng Thừa. Cho nên colaihi đề nghị chúng ta "khẻ lần" từng chút một để giúp cho đa số Phật tử có cái để "gậm".

    Colaihi đề nghị, chúng ta lần lượt tìm hiểu lại:

    - Niết Bàn là gì ?
    - Cực Lạc là gì ?
    - Bát Nhã là gì ?

    Kính !

    Dạ, hôm nay con xin tra cứu lược qua về cụm từ Cực Lạc.

    Cực lạc (zh. 極樂, sa. Sukhavati, ja. gokuraku,bo. bde chen zhing བདེ་ཆེན་ཞིང་, Dewachen), còn được gọi là An lạc quốc (zh. 安樂國)

    Cực Lạc nguyên nghĩa là sự vui sướng cùng tột, ở đây là nói gọn của cụm từ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC.

    TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC là một cõi do Nguyện lực của đức Phật A Di Đà HÓA HIỆN ra, mọi cảnh vật và sự kiện đều tốt đẹp bậc nhất.

    TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC cách cõi Ta Bà này "mười vạn ức cõi Phật". Nơi đó mọi thành quách cung điện vườn rứng ao suối đều thượng diệu, đặc biệt là ao thất bảo, có chín phẩm sen vàng là nơi để 9 loại Thần Thức vãng sanh, tạm an trú khi vừa "nhập hộ khẩu". Ở đó tiếng thuyết pháp có thể vang ra từ lá cành, từ gió, từ chim .....

    Ở cõi Cực Lạc không hề các cảnh KHỔ (Sanh Già Bệnh Chết, .......) như ở cõi Ta Bà này. Vị được vãng sanh thì sẽ được gặp Phật A Di Đà, được học Phật pháp từ chư vị Thánh (Phật, Bồ tát) mãi cho đến khi thành Phật (chỉ một kiếp duy nhất).

    ...........

  10. The Following 19 Users Say Thank You to caydendau For This Useful Post:

    choconxauxi (02-17-2019),colaihi (01-20-2019),Gia Bảo (01-20-2019),hoamacco (01-17-2019),hoangtri (01-18-2019),hoatihon (01-23-2019),homeless (01-22-2019),hungmanh (01-17-2019),lavinhcuong (01-27-2019),Ngọc Quế (01-21-2019),nguoi ao lam (01-21-2019),nguoidien (01-18-2019),Phúc Hạnh (01-21-2019),phuctoan (01-20-2019),socnho (01-18-2019),Thanh Mai (01-18-2019),Thanh Trúc (01-21-2019),Tuấn Kiệt (01-19-2019),vivi (01-17-2019)

  11. #6
    CHỒI Avatar của nguoidien
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    77
    Thanks
    319
    Thanked 480 Times in 65 Posts
    Quote Nguyên văn bởi caydendau Xem bài viết
    Dạ, hôm nay con xin tra cứu lược qua về cụm từ Cực Lạc.

    Cực lạc (zh. 極樂, sa. Sukhavati, ja. gokuraku,bo. bde chen zhing བདེ་ཆེན་ཞིང་, Dewachen), còn được gọi là An lạc quốc (zh. 安樂國)

    Cực Lạc nguyên nghĩa là sự vui sướng cùng tột, ở đây là nói gọn của cụm từ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC.

    TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC là một cõi do Nguyện lực của đức Phật A Di Đà HÓA HIỆN ra, mọi cảnh vật và sự kiện đều tốt đẹp bậc nhất.

    TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC cách cõi Ta Bà này "mười vạn ức cõi Phật". Nơi đó mọi thành quách cung điện vườn rứng ao suối đều thượng diệu, đặc biệt là ao thất bảo, có chín phẩm sen vàng là nơi để 9 loại Thần Thức vãng sanh, tạm an trú khi vừa "nhập hộ khẩu". Ở đó tiếng thuyết pháp có thể vang ra từ lá cành, từ gió, từ chim .....

    Ở cõi Cực Lạc không hề các cảnh KHỔ (Sanh Già Bệnh Chết, .......) như ở cõi Ta Bà này. Vị được vãng sanh thì sẽ được gặp Phật A Di Đà, được học Phật pháp từ chư vị Thánh (Phật, Bồ tát) mãi cho đến khi thành Phật (chỉ một kiếp duy nhất).

    ...........
    Cái câu màu đỏ đó là sự thêm thắt của mấy vị "Tổ sư dỏm" của Tịnh Tông (Hòa thượng Tịnh Không chẳng hạn), chứ ở cõi Cực Lạc không có Khổ, làm sao học "Khổ - Tập - Diệt - Đạo"; không có những kẻ Tà Mạng, làm sao học Bát Chánh Đạo ? Cho nên bắt buộc những "Chân Hoa tử" (những đứa con sinh ra từ Hoa Sen) sau khi học nhiều về lý thuyết phải từ giả cõi Cực Lạc để đi các cõi nhiều khổ nạn _ như cõi Ta Bà _ để thực nghiệm Giáo Lý. Như vậy thì đâu thể gọi là "chỉ một kiếp duy nhất là thành Phật" đâu !

    Không ĐỘ KHỔ _ tức là độ sạch Phàm tâm _ thì đừng nói chuyện thành Phật !

    Tuy nói cõi Tịnh Độ là cõi "Phàm Thánh đồng cư", nhưng chuyện thành Phật thì phải "Sạch Phàm mới thành Thánh" được, chứ không thể "cá mè một lứa" được !

    Có phải thế không nào, bạn nhỏ ?



  12. The Following 18 Users Say Thank You to nguoidien For This Useful Post:

    caydendau (01-21-2019),choconxauxi (02-17-2019),colaihi (01-20-2019),duyngudocton (01-24-2019),gaiden (01-18-2019),Gia Bảo (01-20-2019),hoamacco (01-20-2019),hoangtri (02-10-2019),hoatihon (01-23-2019),homeless (01-22-2019),lavinhcuong (01-27-2019),Ngọc Quế (01-21-2019),nguoi ao lam (01-21-2019),Phúc Hạnh (01-21-2019),phuctoan (01-20-2019),socnho (01-18-2019),Thanh Trúc (01-21-2019),Tuấn Kiệt (01-19-2019)

  13. #7
    CHỒI Avatar của Tuấn Kiệt
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    77
    Thanks
    408
    Thanked 292 Times in 51 Posts
    Quote Nguyên văn bởi nguoidien Xem bài viết
    Cái câu màu đỏ đó là sự thêm thắt của mấy vị "Tổ sư dỏm" của Tịnh Tông (Hòa thượng Tịnh Không chẳng hạn), chứ ở cõi Cực Lạc không có Khổ, làm sao học "Khổ - Tập - Diệt - Đạo"; không có những kẻ Tà Mạng, làm sao học Bát Chánh Đạo ? Cho nên bắt buộc những "Chân Hoa tử" (những đứa con sinh ra từ Hoa Sen) sau khi học nhiều về lý thuyết phải từ giả cõi Cực Lạc để đi các cõi nhiều khổ nạn _ như cõi Ta Bà _ để thực nghiệm Giáo Lý. Như vậy thì đâu thể gọi là "chỉ một kiếp duy nhất là thành Phật" đâu !

    Không ĐỘ KHỔ _ tức là độ sạch Phàm tâm _ thì đừng nói chuyện thành Phật !

    Tuy nói cõi Tịnh Độ là cõi "Phàm Thánh đồng cư", nhưng chuyện thành Phật thì phải "Sạch Phàm mới thành Thánh" được, chứ không thể "cá mè một lứa" được !

    Có phải thế không nào, bạn nhỏ ?


    Dạ, kính nguoidien !

    Nếu con nhớ không lầm thì : cõi Ta Bà này mới được gọi là cõi "Phàm Thánh Đồng Cư", vì ở đây đa phần là phàm, nhưng cũng có rất nhiều vị Thánh nguyện sanh cùng chịu khổ như chúng ta, để thân cận hóa độ.

    Còn ở cõi Cực Lạc thì không có kẻ Ác chỉ toàn những bậc thiện lương _ CHƯ THÁNH CHÚNG _ vừa là Thầy mà cũng là bạn, khuyến tấn cho ta tu hành mãi mãi (như đường một chiều) không thể nào lui sụt.

    Vậy câu nói cõi Tịnh Độ là cõi "Phàm Thánh Đồng Cư" e có điều nhầm lẫn gì chăng ?

    Kính !

    .

  14. The Following 17 Users Say Thank You to Tuấn Kiệt For This Useful Post:

    caydendau (01-21-2019),choconxauxi (02-17-2019),colaihi (01-20-2019),gaiden (01-20-2019),Gia Bảo (01-20-2019),hoamacco (01-20-2019),hoangtri (02-10-2019),hoatihon (01-23-2019),homeless (01-22-2019),hungmanh (01-22-2019),Ngọc Quế (01-21-2019),nguoi ao lam (01-21-2019),nguoidien (01-20-2019),Phúc Hạnh (01-21-2019),phuctoan (01-20-2019),socnho (01-20-2019),Thanh Trúc (01-21-2019)

  15. #8
    CHỒI Avatar của colaihi
    Tham gia ngày
    Nov 2016
    Bài gửi
    82
    Thanks
    506
    Thanked 1.010 Times in 83 Posts
    Quote Nguyên văn bởi Tuấn Kiệt Xem bài viết
    Dạ, kính nguoidien !

    Nếu con nhớ không lầm thì : cõi Ta Bà này mới được gọi là cõi "Phàm Thánh Đồng Cư", vì ở đây đa phần là phàm, nhưng cũng có rất nhiều vị Thánh nguyện sanh cùng chịu khổ như chúng ta, để thân cận hóa độ.

    Còn ở cõi Cực Lạc thì không có kẻ Ác chỉ toàn những bậc thiện lương _ CHƯ THÁNH CHÚNG _ vừa là Thầy mà cũng là bạn, khuyến tấn cho ta tu hành mãi mãi (như đường một chiều) không thể nào lui sụt.

    Vậy câu nói cõi Tịnh Độ là cõi "Phàm Thánh Đồng Cư" e có điều nhầm lẫn gì chăng ?

    Kính !
    Chào quý bạn, chào Tuấn Kiệt ! colaihi cũng đồng tình với nguoidien ở điểm này.

    Theo Kinh : Cõi Tây Phương Cực Lạc tiếp dẫn vong linh vãng sanh về tất cả đều được an trú nơi 1 phẩm sen trong 9 phẩm sen (Thượng phẩm Thượng sanh, Thượng phẩm Trung sanh, Thượng phẩm Hạ Sanh, Trung phẩm Thượng sanh, Trung phẩm Trung sanh, Trung phẩm Hạ sanh, Hạ phẩm Thượng sanh, Hạ phẩm Trung sanh, Hạ phẩm Hạ sanh). Không hề có vong linh nào vừa vãng sanh liền được thân Đại Trượng Phu cả, tất cả đều phải "nhập thai" trong Hoa Sen. Thời gian "nhập thai" lâu hay mau tùy mỗi vị, những vị Đại sư tu hành nghiêm chỉnh, có công đức lớn thì được nhập vào những đóa sen Thượng phẩm Thượng sanh trong khoảnh khắc, hoặc đôi ba ngày (ngày ở nơi đó được tính theo chu kỳ sen nở cánh, đến lúc "sen ngủ" khép cánh lại).

    Theo colaihi, chỉ những vị được nhập thai Thượng phẩm có thể tính là Thánh. Còn kỳ dư từ Trung phẩm Thượng sanh đến Hạ phẩm Hạ sanh đều là Phàm (thời gian an trú trong Hoa Sen của những vị Hạ Phẩm Hạ sanh có thể kéo dài đến 12 Đại kiếp _ từ khi một Tam Thiên Đại Thiên Thế giới hình thành trải qua 4 thời kỳ Thành Trụ Hoại Không, đến cuối thời kỳ Không mới gọi là một Đại Kiếp _ nghĩa là thời gian từ hình thành đến hoại diệt của cả dãy Ngân hà này, chứ không phải của riêng quả địa cầu này).

    Chúng ta thường hiểu lầm được vãng sanh tức là liền được về chỗ cực sung sướng, liền đó đã là Thánh. Không có đâu, những vị làm nhiều tội Ác mà lúc lâm chung, nhờ tiền duyên mà phát tâm niệm Phật cầu vãng sanh, thì Phật A Di Đà có hứa cho "đới nghiệp vãng sanh", nghĩa là mang hết nghiệp Ác đã tạo về Tây Phương nhập thai trong Hoa sen, nhờ Phật lực mà được giải nghiệp một cách nhẹ nhàng (chớ không khủng khiếp như ở dưới Địa ngục), trải qua thời gian nhiều Đại kiếp, nghiệp Ác đã mõng đi rất nhiều, mới được sinh ra ngồi trên tòa sen đủ tướng trượng phu, thấy Phật nghe pháp, "Hoa khai kiến Phật, ngộ Vô Sanh" (tức là chứng Sơ quả). Như vậy Liên tử (con của hoa sen) đến khi ra thai mới là Thánh, còn trong thai sen thì vẫn là Phàm.

    Xin góp ý !


  16. The Following 21 Users Say Thank You to colaihi For This Useful Post:

    caydendau (01-21-2019),choconxauxi (02-17-2019),duyngudocton (01-24-2019),gaiden (01-20-2019),Gia Bảo (01-20-2019),hoamacco (01-20-2019),hoangtri (02-10-2019),hoatihon (01-23-2019),homeless (01-22-2019),hungmanh (01-22-2019),lamebay (01-22-2019),lavinhcuong (01-25-2019),Ngọc Quế (01-21-2019),nguoi ao lam (01-21-2019),nguoidien (01-20-2019),Phúc Hạnh (01-21-2019),phuctoan (01-20-2019),socnho (01-20-2019),Thanh Trúc (01-21-2019),Tuấn Kiệt (01-20-2019),vivi (01-20-2019)

  17. #9
    CHỒI Avatar của caydendau
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    99
    Thanks
    141
    Thanked 190 Times in 44 Posts
    Quote Nguyên văn bởi colaihi Xem bài viết
    Kính bác Ngọc Quế ! Cùng quý đạo hữu.

    Theo colaihi, cái chuyện khởi nghi tình, rồi "vở òa" tuy rất quý nhưng cũng rất hiếm, vì đây là Giáo lý Tối Thượng Thừa. Cho nên colaihi đề nghị chúng ta "khẻ lần" từng chút một để giúp cho đa số Phật tử có cái để "gậm".

    Colaihi đề nghị, chúng ta lần lượt tìm hiểu lại:

    - Niết Bàn là gì ?
    - Cực Lạc là gì ?
    - Bát Nhã là gì ?

    Kính !

    Dạ, hôm nay con xin sưu tầm tiếp về cụm từ Bát Nhã :

    BÁT NHÃ LÀ GÌ?

    Bát Nhã nghĩa là trí tuệ Phật. Danh từ Bát Nhã được chư vị tổ sư Trung Quốc dịch âm từ chữ Phạn Prajnà. Chữ Prajnà có nghĩa là tâm hiểu biết bác học, sâu rộng. Do vậy mà danh từ Bát Nhã trong kinh Phật được dùng để chỉ cho trí tuệ Phật. Vì không tìm ra được danh từ nào tương xứng, nên chư tổ Trung Quốc giữ nguyên âm Bát Nhã. Cho nên nói đến trí tuệ Phật là nói đến Bát Nhã. Chỉ có trí tuệ Phật mới được gọi là Bát Nhã, thường gọi cho đủ là trí tuệ Bát Nhã. Danh từ trí tuệ luôn luôn đi kèm theo hai chữ Bát Nhã để chỉ cho trí tuệ Phật. Sở dĩ hai chữ trí tuệ luôn được đi kèm danh từ Bát Nhã là để khỏi lầm lẫn giữa trí tuệ Phật và trí tuệ của hàng Nhị thừa Thanh Văn, Duyên Giác. Do vậy trí tuệ của các hàng Nhị Thừa không có danh từ Bát Nhã đi kèm, mặc dù hàng Nhị Thừa cũng có trí tuệ do tu chứng Tứ Đế, Thập Nhị Nhân Duyên, nhưng cũng chỉ là tiểu trí, tiểu huệ, chưa phải là trí tuệ Bát Nhã.


    http://chuaadida.com/thu-vien-sach/c...-mat-la-gi/76/

  18. The Following 16 Users Say Thank You to caydendau For This Useful Post:

    choconxauxi (02-17-2019),colaihi (01-25-2019),Gia Bảo (01-26-2019),hoamacco (01-22-2019),hoangtri (02-10-2019),hoatihon (01-23-2019),homeless (01-22-2019),hungmanh (01-22-2019),lamebay (01-22-2019),nguoi ao lam (01-26-2019),nguoidien (01-24-2019),Phúc Hạnh (01-21-2019),phuctoan (02-19-2019),socnho (01-26-2019),Thanh Trúc (01-21-2019),Tuấn Kiệt (01-31-2019)

  19. #10
    Ban Điều Hành Avatar của Thanh Trúc
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    1.200
    Thanks
    812
    Thanked 1.149 Times in 450 Posts
    Quote Nguyên văn bởi caydendau Xem bài viết
    Dạ, hôm nay con xin sưu tầm tiếp về cụm từ Bát Nhã :

    BÁT NHÃ LÀ GÌ?

    Bát Nhã nghĩa là trí tuệ Phật. Danh từ Bát Nhã được chư vị tổ sư Trung Quốc dịch âm từ chữ Phạn Prajnà. Chữ Prajnà có nghĩa là tâm hiểu biết bác học, sâu rộng. Do vậy mà danh từ Bát Nhã trong kinh Phật được dùng để chỉ cho trí tuệ Phật. Vì không tìm ra được danh từ nào tương xứng, nên chư tổ Trung Quốc giữ nguyên âm Bát Nhã. Cho nên nói đến trí tuệ Phật là nói đến Bát Nhã. Chỉ có trí tuệ Phật mới được gọi là Bát Nhã, thường gọi cho đủ là trí tuệ Bát Nhã. Danh từ trí tuệ luôn luôn đi kèm theo hai chữ Bát Nhã để chỉ cho trí tuệ Phật. Sở dĩ hai chữ trí tuệ luôn được đi kèm danh từ Bát Nhã là để khỏi lầm lẫn giữa trí tuệ Phật và trí tuệ của hàng Nhị thừa Thanh Văn, Duyên Giác. Do vậy trí tuệ của các hàng Nhị Thừa không có danh từ Bát Nhã đi kèm, mặc dù hàng Nhị Thừa cũng có trí tuệ do tu chứng Tứ Đế, Thập Nhị Nhân Duyên, nhưng cũng chỉ là tiểu trí, tiểu huệ, chưa phải là trí tuệ Bát Nhã.


    http://chuaadida.com/thu-vien-sach/c...-mat-la-gi/76/
    Kính chào Quý Đạo Hữu !

    Cụm từ BÁT NHÃ ở đây đã nhấn mạnh là Trí Tuệ Phật, những vị Thinh Văn Duyên Giác cũng có Trí Tuệ nhưng chưa phải là Tuệ Bát Nhã. Chúng ta thắc mắc :

    1. Vậy những vị Đại Bồ Tát có Trí Bát Nhã hay không ?
    2. Trí Tuệ Bát Nhã và "Trí Tuệ chưa phải là Bát Nhã" khác nhau điểm nào ?

    Kính !



    Suốt ngày gặt lúa trên đồng,
    mà trong kho lẫm vẫn không có gì.

  20. The Following 16 Users Say Thank You to Thanh Trúc For This Useful Post:

    choconxauxi (02-17-2019),colaihi (01-25-2019),gaiden (01-23-2019),Gia Bảo (01-26-2019),hoamacco (01-22-2019),hoangtri (02-10-2019),hoatihon (01-23-2019),homeless (01-22-2019),hungmanh (01-22-2019),lamebay (01-22-2019),nguoi ao lam (01-21-2019),nguoidien (01-24-2019),Phúc Hạnh (01-21-2019),phuctoan (02-19-2019),socnho (01-26-2019),Tuấn Kiệt (01-31-2019)

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •