Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi, mà khó vì lòng người ngại núi e sông.
colaihi (01-13-2019),duyngudocton (01-24-2019),gaiden (01-12-2019),hoangtri (01-18-2019),hoatihon (01-14-2019),homeless (01-16-2019),hungmanh (01-11-2019),lavinhcuong (01-25-2019),Ngọc Quế (01-12-2019),nguoidien (01-16-2019),Phúc Hạnh (01-21-2019),phuctoan (01-13-2019),socnho (01-11-2019),Thanh Trúc (01-21-2019),Tuấn Kiệt (01-19-2019),vivi (01-14-2019)
Dạ, con cũng không hiểu chỗ này :
Chúng ta tu hành theo đạo Phật, thường thì không dám mơ được khai thông đèn Trí huệ, nghĩa là chuyện được "sáng đèn Bát Nhã" là chuyện thành tựu tuyệt vời nhất, vượt trên điều mong ước.
Thế mà tại sao khi được "sáng đèn Bát Nhã" thì "khép lại giấc mơ đến Niết Bàn - Cực Lạc" ? Phải chăng Niết Bàn & Cực Lạc chỉ tựa như "lông rùa, sừng thỏ" ?
Chúng con thiệt không hiểu !
Kính !
Socnho
Lấy buông xả làm đạo hạnh
colaihi (01-13-2019),gaiden (01-12-2019),Gia Bảo (01-16-2019),hoatihon (01-14-2019),homeless (01-16-2019),hungmanh (01-14-2019),lavinhcuong (01-27-2019),Ngọc Quế (01-12-2019),nguoi ao lam (01-21-2019),nguoidien (01-16-2019),Phúc Hạnh (01-21-2019),phuctoan (01-13-2019),Thanh Trúc (01-21-2019),Tuấn Kiệt (01-19-2019),vivi (01-14-2019)
choconxauxi (02-17-2019),colaihi (01-13-2019),gaiden (01-12-2019),Gia Bảo (01-16-2019),hoangtri (01-18-2019),hoatihon (01-14-2019),homeless (01-16-2019),hungmanh (01-14-2019),lavinhcuong (01-27-2019),nguoi ao lam (01-21-2019),nguoidien (01-16-2019),Phúc Hạnh (01-21-2019),phuctoan (01-13-2019),socnho (01-16-2019),Thanh Trúc (01-21-2019),Tuấn Kiệt (01-19-2019),vivi (01-14-2019)
Kính bác Ngọc Quế ! Cùng quý đạo hữu.
Theo colaihi, cái chuyện khởi nghi tình, rồi "vở òa" tuy rất quý nhưng cũng rất hiếm, vì đây là Giáo lý Tối Thượng Thừa. Cho nên colaihi đề nghị chúng ta "khẻ lần" từng chút một để giúp cho đa số Phật tử có cái để "gậm".
Colaihi đề nghị, chúng ta lần lượt tìm hiểu lại:
- Niết Bàn là gì ?
- Cực Lạc là gì ?
- Bát Nhã là gì ?
Kính !
caydendau (01-14-2019),gaiden (01-13-2019),Gia Bảo (01-16-2019),hoangtri (01-18-2019),hoatihon (01-14-2019),homeless (01-16-2019),hungmanh (01-14-2019),lavinhcuong (01-27-2019),Ngọc Quế (01-21-2019),nguoi ao lam (01-21-2019),nguoidien (01-16-2019),Phúc Hạnh (01-21-2019),phuctoan (01-13-2019),socnho (01-16-2019),Thanh Trúc (01-21-2019),Tuấn Kiệt (01-19-2019),vivi (01-14-2019)
Kính quý Tiền Bối ! Quý đạo hữu Chân Phật tử !
Con tra được :
Niết-bàn (zh. 涅槃, sa. nirvāṇa, pi. nibbāna, ja. nehan) là từ được dịch âm từ gốc tiếng Phạn nirvāṇa hoặc tiếng Pāli nibbāna. Nirvāṇa nguyên là phân từ thụ động quá khứ của động từ niḥ-√vā (2) nirvāti với nghĩa "thổi tắt", "dập tắt" (một ngọn lửa) và như thế thì nirvāṇa mang nghĩa đã bị dập tắt, thổi tắt. Qua đó mà thuật ngữ nirvāṇa cũng được dịch nghĩa là Khổ diệt, Diệt (zh. 滅), Diệt tận (zh. 滅盡), Diệt độ (zh. 滅度), Tịch diệt (zh. 寂滅), Bất sinh (zh. 不生), Viên tịch (zh. 圓寂)
Niết Bàn là đích đến cuối cùng của những vị A La Hán. Theo Phật Giáo Nguyên Thủy, Niết Bàn có 2 định danh :
1.-Hữu dư Niết-bàn (有餘涅槃; sa. sopadhiśeṣa-nirvāṇa, pi. savupadisesa-nibbāna): Niết-bàn còn sắc thân, Niết-bàn trước khi tịch diệt. Niết-bàn này là trạng thái của các bậc thánh nhân đã dứt bỏ mọi Phiền não, không còn tái sinh. Các vị này còn sống trên đời nên vẫn còn Ngũ uẩn, còn có nhân trạng nên gọi "hữu dư". Trong Hữu dư niết-bàn hành giả còn khổ vì còn chịu nghiệp cũ. Có lúc hành giả thoát được cái khổ đó một cách tạm thời trong một số tình trạng thiền định nhất định. Từ quan điểm Hữu dư Niết-bàn này của Tiểu thừa mà phát sinh khái niệm Niết-bàn vô trụ (sa. apratiṣṭhita-nirvāṇa) của Đại thừa.
2.-Vô dư Niết-bàn (zh. 無餘涅槃, sa. nirupadhiśeṣa-nirvāṇa, pi. anupadisesa-nibbāna): là Niết-bàn không còn sắc thân, mười hai xứ (sa., pi. āyatana), mười tám giới (sa., pi. dhātu) và các Căn (sa., pi. indriya). Niết-bàn vô dư đến với một vị A-la-hán sau khi thân hoại mạng chung, không còn tái sinh. Loại Niết-bàn này cũng được gọi là Bát-niết-bàn (般涅槃, sa. parinirvāṇa).
choconxauxi (02-17-2019),colaihi (01-20-2019),gaiden (01-14-2019),Gia Bảo (01-16-2019),hoamacco (01-14-2019),hoangtri (01-18-2019),hoatihon (01-14-2019),homeless (01-16-2019),hungmanh (01-14-2019),lavinhcuong (01-27-2019),Ngọc Quế (01-21-2019),nguoi ao lam (01-21-2019),nguoidien (01-16-2019),Phúc Hạnh (01-21-2019),phuctoan (01-20-2019),socnho (01-16-2019),Thanh Trúc (01-21-2019),Tuấn Kiệt (01-19-2019),vivi (01-14-2019)
Dạ, hôm nay con xin tra cứu lược qua về cụm từ Cực Lạc.
Cực lạc (zh. 極樂, sa. Sukhavati, ja. gokuraku,bo. bde chen zhing བདེ་ཆེན་ཞིང་, Dewachen), còn được gọi là An lạc quốc (zh. 安樂國)
Cực Lạc nguyên nghĩa là sự vui sướng cùng tột, ở đây là nói gọn của cụm từ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC.
TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC là một cõi do Nguyện lực của đức Phật A Di Đà HÓA HIỆN ra, mọi cảnh vật và sự kiện đều tốt đẹp bậc nhất.
TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC cách cõi Ta Bà này "mười vạn ức cõi Phật". Nơi đó mọi thành quách cung điện vườn rứng ao suối đều thượng diệu, đặc biệt là ao thất bảo, có chín phẩm sen vàng là nơi để 9 loại Thần Thức vãng sanh, tạm an trú khi vừa "nhập hộ khẩu". Ở đó tiếng thuyết pháp có thể vang ra từ lá cành, từ gió, từ chim .....
Ở cõi Cực Lạc không hề các cảnh KHỔ (Sanh Già Bệnh Chết, .......) như ở cõi Ta Bà này. Vị được vãng sanh thì sẽ được gặp Phật A Di Đà, được học Phật pháp từ chư vị Thánh (Phật, Bồ tát) mãi cho đến khi thành Phật (chỉ một kiếp duy nhất).
...........
choconxauxi (02-17-2019),colaihi (01-20-2019),Gia Bảo (01-20-2019),hoamacco (01-17-2019),hoangtri (01-18-2019),hoatihon (01-23-2019),homeless (01-22-2019),hungmanh (01-17-2019),lavinhcuong (01-27-2019),Ngọc Quế (01-21-2019),nguoi ao lam (01-21-2019),nguoidien (01-18-2019),Phúc Hạnh (01-21-2019),phuctoan (01-20-2019),socnho (01-18-2019),Thanh Mai (01-18-2019),Thanh Trúc (01-21-2019),Tuấn Kiệt (01-19-2019),vivi (01-17-2019)
Dạ, hôm nay con xin sưu tầm tiếp về cụm từ Bát Nhã :
BÁT NHÃ LÀ GÌ?
Bát Nhã nghĩa là trí tuệ Phật. Danh từ Bát Nhã được chư vị tổ sư Trung Quốc dịch âm từ chữ Phạn Prajnà. Chữ Prajnà có nghĩa là tâm hiểu biết bác học, sâu rộng. Do vậy mà danh từ Bát Nhã trong kinh Phật được dùng để chỉ cho trí tuệ Phật. Vì không tìm ra được danh từ nào tương xứng, nên chư tổ Trung Quốc giữ nguyên âm Bát Nhã. Cho nên nói đến trí tuệ Phật là nói đến Bát Nhã. Chỉ có trí tuệ Phật mới được gọi là Bát Nhã, thường gọi cho đủ là trí tuệ Bát Nhã. Danh từ trí tuệ luôn luôn đi kèm theo hai chữ Bát Nhã để chỉ cho trí tuệ Phật. Sở dĩ hai chữ trí tuệ luôn được đi kèm danh từ Bát Nhã là để khỏi lầm lẫn giữa trí tuệ Phật và trí tuệ của hàng Nhị thừa Thanh Văn, Duyên Giác. Do vậy trí tuệ của các hàng Nhị Thừa không có danh từ Bát Nhã đi kèm, mặc dù hàng Nhị Thừa cũng có trí tuệ do tu chứng Tứ Đế, Thập Nhị Nhân Duyên, nhưng cũng chỉ là tiểu trí, tiểu huệ, chưa phải là trí tuệ Bát Nhã.
http://chuaadida.com/thu-vien-sach/c...-mat-la-gi/76/
choconxauxi (02-17-2019),colaihi (01-25-2019),Gia Bảo (01-26-2019),hoamacco (01-22-2019),hoangtri (02-10-2019),hoatihon (01-23-2019),homeless (01-22-2019),hungmanh (01-22-2019),lamebay (01-22-2019),nguoi ao lam (01-26-2019),nguoidien (01-24-2019),Phúc Hạnh (01-21-2019),phuctoan (02-19-2019),socnho (01-26-2019),Thanh Trúc (01-21-2019),Tuấn Kiệt (01-31-2019)
Kính quý Trưởng Bối, kính các bạn trẻ !
Có lẻ đã đến lúc chúng ta quay lại điều thắc mắc của Gia Bảo và socnho rồi. Câu hỏi được đặt ra là :
- Đáng lẻ khi "sáng đèn Bát Nhã" thì "mở cửa" Thiên Đường, mở cửa Cực Lạc, mở cửa Niết Bàn; cớ sao câu liễn đối trên nói là "KHÉP LẠI giấc mơ" ?
Chúng ta cùng mổ xẻ thêm xem sao !
Kính !
Suốt ngày gặt lúa trên đồng,
mà trong kho lẫm vẫn không có gì.
choconxauxi (02-17-2019),colaihi (01-25-2019),gaiden (01-23-2019),Gia Bảo (01-26-2019),hoamacco (01-25-2019),hoangtri (02-10-2019),hoatihon (01-23-2019),homeless (02-04-2019),hungmanh (01-23-2019),nguoi ao lam (01-26-2019),nguoidien (01-24-2019),Phúc Hạnh (01-26-2019),phuctoan (02-19-2019),socnho (01-26-2019),Thanh Mai (01-24-2019),Tuấn Kiệt (01-31-2019)
Cái người ăn bận đẹp đẽ, chỉnh chu, nói năng từ tốn, thường hay làm việc Thiện, tâm hồn trong sáng, an hòa thì người ấy đang mở cửa Thiên Đường đó !
Còn như đức Phật Ca Diếp thì đương nhiên "sáng đèn Bát Nhã" phải không các bạn ?! Vậy mà trong bài kệ của Ngài :
Chúng ta đọc thấy : "Ảo hóa chi trung vô tội phúc" Cái Trí Bát Nhã của Ngài thấy "Không có tội phúc gì trong tuồng ảo ảnh cả!".
Nói như vầy, há không phải là đã khép lại cửa Thiên Đàng rồi hay sao ?!
choconxauxi (02-17-2019),colaihi (01-25-2019),duyngudocton (01-24-2019),gaiden (01-25-2019),Gia Bảo (01-26-2019),hoamacco (01-25-2019),hoangtri (02-10-2019),hoatihon (01-28-2019),homeless (02-04-2019),hungmanh (01-24-2019),lavinhcuong (01-25-2019),nguoi ao lam (01-26-2019),Phúc Hạnh (01-26-2019),phuctoan (02-19-2019),socnho (01-26-2019),Thanh Mai (01-30-2019),Thanh Trúc (01-26-2019),Tuấn Kiệt (01-31-2019)
Cái lão điên này, nguyên văn câu ấy là :
Rọi sáng đèn Bát Nhã, khép lại giấc mơ đến Niết Bàn - Cực Lạc.
mà lão lại nói "khép lại giấc mơ đến Thiên Đàng", đề nghị lão hãy tuột xuống gốc cây mà nghe ta nói :
Người tu theo đạo Phật đa phần "mơ đến Niết bàn", nhất là Phật giáo Nguyên Thủy, với họ Niết bàn là đích đến cuối cùng ! Nhưng họ nào có biết đâu, khi thực sự "sáng đèn Bát Nhã" thì hành giả "Ủa ! Nhà mình mình ở xưa giờ đây mà, nào phải "khách sạn 10 sao" nào đâu mà mơ với tưởng !"
http://www.phatphapthuchanh.com/show...ll=1#post29529
.
Phóng bút đoạt nhân tâm, cuồng ngôn bình thiên hạ
choconxauxi (02-17-2019),colaihi (01-25-2019),gaiden (01-25-2019),Gia Bảo (01-26-2019),hoamacco (01-25-2019),hoangtri (02-10-2019),hoatihon (01-28-2019),homeless (02-04-2019),hungmanh (01-24-2019),lavinhcuong (01-25-2019),nguoi ao lam (01-26-2019),nguoidien (01-25-2019),Phúc Hạnh (01-26-2019),phuctoan (02-19-2019),socnho (01-26-2019),Thanh Mai (01-30-2019),Thanh Trúc (01-26-2019),Tuấn Kiệt (01-31-2019),vivi (01-24-2019)
Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)