Chào con trai Tuấn Kiệt !
Theo Già thì cụm từ "vạn pháp" là nói cả 2 loại: TÂM PHÁP (buồn vui thương ghét muốn, tham sân si, thấy nghe hiểu biết, ...v....v....) và SẮC PHÁP (tủ bàn ghế giường, núi sông cây cảnh ...v...v...). Điều con trai nói chỉ là SẮC PHÁP ! Dĩ nhiên SẮC PHÁP vẫn là do A Lai Da Duyên Khởi mà có ra, tuy nhiên TÂM PHÁP cũng không ngoại lệ.何以故。如 來 者 即 諸 法 如 義。
Hà dĩ cố ? Như Lai giả tức chư pháp NHƯ nghĩa.
Vì sao ? Vì Như Lai là nghĩa NHƯ của vạn pháp.
Điều này thể hiện rõ trong Kinh Lăng Nghiêm, khi đa số những vị Bồ tát, Đại Bồ tát do quán sát những TÂM PHÁP mà nhận ra _ chứng ngộ _ Chân Lý A Lại Da. (Pháp môn Viên Thông). Đó, há không phải là "lặn sâu" vào một pháp bất kỳ nào, hành giả cũng đều có thể tìm được NHƯ LAI hay sao ?
Lại nữa, trong 84 vị Đại Thành Tựu cũng có rất nhiều vị, do kiên trì quán sát một pháp mà mình dính mắc (thí dụ như tham đắm ngũ dục lạc) sau 12 năm liền chứng ngộ.
Nghe qua lời đạo sĩ nói, nhà vua bồi hồi than rằng: “Bạch thầy, làm thế nào quả nhân có thể bắt chước nếp sống rày đây mai đó cơ cực như thầy. Cúi xin thầy từ bi ban cho diệu pháp. Có cách tu nào phù hợp với hoàn cảnh của quả nhân, không lìa ngôi báu, vợ đẹp con xinh, cung điện nguy nga mà vẫn tu thành chánh quả được chăng? ”
Bạch xong, vua phủ phục năm vóc sát đất khẩn cầu đạo sĩ truyền pháp.
Đạo sĩ hoan hỷ nhận lời, bèn trao tâm pháp cho nhà vua. Nghe xong pháp từ, vua liền vào định.
Kể từ đó, nhà vua thường tu tập thiền định ngay trên ngai vàng và thậm chí trong khi cùng các phi tử thưởng thức vũ nhạc. Nhà vua được mệnh danh là Lilapa vì tính ưa lạc thú và yêu thanh sắc của ngài.
http://www.phatphapthuchanh.com/show...nh-T%E1%BB%B1u


Trả lời với trích dẫn