DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 68
  1. #1
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts
    ĐẠI THỪA TUYỆT ĐỐI LUẬN Trích đăng
    Tác Giả: Nguyệt Khê Thiền Sư
    __________________________________________________ ______________________________________


    Đại Thừa Tuyệt Đối Luận _ ảnh 59, 60.

    Diệu lý của Phật rất là viên mãn, rất nhất nguyên.
    Nó ban sơ phủ định cảm giác, cho cảm giác là
    hư vọng nên phủ định nó, nhưng cái cội nguồn
    hư vọng này chẳng phải lỗi của bản thân cảm giác
    mà do bị vô minh che khuất. Khi màn đen vô minh
    mở ra thì hư vọng tiêu diệt, lúc ấy cảm giác tức
    đồng với lý tánh nghĩa là với Phật tánh chẳng
    khác. Cho nên cảm giác với Phật tánh ban sơ mặc
    dù phân chia cuối cùng vẫn đồng một thể.

    Cái cửa ải khó khăn của nhà triết học Hy-Lạp
    và Tây Phương ở nơi sau khi siêu việt cảnh giới
    cảm giác nhập vào cảnh giới tư tưởng thuần túy
    rồi lại đọa trở lại trong gông cùm của cảnh giới
    cảm giác nữa.

    Phật thì siêu việt hai cảnh giới này và đạt đến
    chỗ cảnh giới mà triết gia Tây Phương chưa thể
    đến tức là cảnh giới Phật tánh vậy.





    --------


    Sau khi chứng ngộ tất cả cảm giác tư tưởng đều
    không lìa Phật tánh, nên nói : “Duy có kẻ chứng
    với kẻ chứng mới biết được.”

    Về cảnh giới biểu thị trong Kinh và Ngữ lục Tổ
    sư hoặc nói hoặc nín, kẻ chứng thì thấu hiểu rõ
    ràng, kẻ chưa chứng thì suy nghĩ mãi cũng không
    hiểu, cũng như phương pháp “Niêm hoa thị chúng”
    của Phật và “hét gậy chửi mắng” của Tổ Sư đều vậy.

    Có vô thủy vô minh rồi mới có nhất niệm vô minh
    cho nên vô thủy vô minh với nhất niệm vô minh
    là Tương đối, có niệm thứ nhất thì có niệm thứ
    nhì, có niệm thứ ba v.v…., cho đến cái niệm vô
    cùng vô tận, nghĩa là từ Tương đối sanh ra vô
    số Tương đối. Cho nên Tương đối là chẳng thể
    cùng tận, không có chỗ dứt, chẳng thể truy cứu
    như cái vòng tròn chẳng có đầu mối nên gọi là luân hồi.




    59 Dai Thua Tuyet Doi.jpg 60 Dai Thua Tuyet Doi.jpg
    Giả + Giả + 0 = Giả !
    Chân + Giả + . = Chân

  2. #2
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts
    ĐẠI THỪA TUYỆT ĐỐI LUẬN Trích đăng
    Tác Giả: Nguyệt Khê Thiền Sư
    __________________________________________________ ______________________________________


    Đại Thừa Tuyệt Đối Luận _ ảnh 61, 62.

    Tuyệt đối luận tức là Phật tánh luận, Phật tánh
    cùng khắp không gian và thời gian, chẳng hoại
    chẳng tạp, vô chứng vô thủ, chẳng bị huân nhiễm,
    xưa nay sẵn đủ nên gọi là Tuyệt Đối. Còn vũ trụ
    vạn tượng đều thuộc về Thành-trụ-hoại-không,
    hư vọng chẳng thật nên gọi là Tương đối.
    ........
    Triết học Tây Phương có đại ngã, tiểu ngã, là
    Tương đối; mà Phật Tánh _ Chơn như _ đều bất
    nhị là Tuyệt đối. Tương đối thì bất bình đẳng,
    Tuyệt đối thì bình đẳng. Bất bình đẳng nên có
    tranh luận có đấu tranh, bình đẳng nên không
    tranh luận không đấu tranh.





    --------


    Pháp ngã tức là cái ngã của vạn sự vạn vật ở ngoài
    tự ngã ví như âm nhạc, nghệ thuật, vận động v.v…
    đều là pháp ngã. Chúng ta khi nghe âm nhạc hoặc
    thưởng thức nghệ thuật sẽ được quên tự ngã. Lúc
    ấy có thể tự do an lạc hơn, nhưng tự ngã dù quên
    lại lọt nơi phạm vi pháp ngã. Pháp ngã vẫn bị hạn
    chế trong thời gian không gian ví như nghe âm
    nhạc chỉ được ở trong một khoảng thời gian nào,
    khi thời gian qua đi vẫn té trở lại trong gông cùm
    tự ngã, mà tiếp tục chịu đựng thống khổ, do đó
    chúng ta muốn tìm một an lạc lớn hơn nên bỏ
    pháp ngã vào nơi Không Ngã (Vô Ngã).

    Không Ngã thì an lạc hơn, chỗ đó chỉ là mênh
    mông không tịch, tất cả vật ngoài chẳng thể xâm
    nhập, đây là cảnh giới Diệt tận định của Tiểu Thừa Thiền.




    61 Dai Thua Tuyet Doi.jpg 62 Dai Thua Tuyet Doi.jpg
    Giả + Giả + 0 = Giả !
    Chân + Giả + . = Chân

  3. The Following User Says Thank You to cunconmocoi For This Useful Post:

    choconxauxi (12-06-2021)

  4. #3
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts
    ĐẠI THỪA TUYỆT ĐỐI LUẬN Trích đăng
    Tác Giả: Nguyệt Khê Thiền Sư
    __________________________________________________ ______________________________________


    Đại Thừa Tuyệt Đối Luận _ ảnh 63, 64.

    Khi ấy, thân tâm khinh an, đạm nhiên tự đắc, là
    một thứ cảnh giới Niết Bàn của Tương đối, nhưng
    Không Ngã vẫn bị thời gian hạn chế, khi ông bước
    ra cảnh Không, ông vẫn bị té trở lại trong gông
    cùm tự ngã nữa.

    Cho nên ông nếu muốn đắc được an vui triệt để
    cần phải bỏ cái Không Ngã để chứng nhập cảnh
    giới Chân như Phật tánh, lúc ấy mới không bị
    thời gian không gian hạn chế, nghĩa là giải thoát
    tất cả khổ của con người, mới là tự do tự tại của
    Tuyệt đối, mới là an lạc của Tuyệt đối.

    Thiền tông Trung Quốc có kẻ tiều phu dốt nát
    (Lục Tổ Huệ Năng) nghe một lời nói liền chứng
    ngộ Tuyệt đối, có kẻ thì thấy hoa đào nở liền
    chứng Tuyệt đối, có kẻ thì nghe tiếng trúc mà ngộ
    Tuyệt đối. Chẳng biết người Tây Phương đến
    năm nào mới hiểu được những việc này.





    --------


    Nhà triết học Tây Phương đang sinh sống
    nơi thế giới Tương đối, họ được mâu thuẫn
    tự nhiên của Tương đối khơi động, lợi dụng
    toán học và vật lý học của Tuyệt đối trong
    Tương đối để phủ định vật chung quanh của
    Tương đối, ấy là dùng phương pháp Tương
    đối để phủ định Tương đối vì họ chưa hoàn
    toàn biết rõ bản thân của Toán học và Vật
    lý học tức là Tương đối. Nếu lìa khỏi thời
    gian không gian của Tương đối thì Toán học
    và Vật lý học cho đến tất cả khoa học đều
    không thể hoạt động gì được nữa. Sau hết,
    khi Toán học và Vật lý học siêu việt thời gian
    không gian của Tương đối tiến vào thời gian
    không gian của Tuyệt đối, thì Toán học và
    Vật lý học tất cả đều thành Tuyệt đối.




    63 Dai Thua Tuyet Doi.jpg 64 Dai Thua Tuyet Doi.jpg
    Giả + Giả + 0 = Giả !
    Chân + Giả + . = Chân

  5. The Following 3 Users Say Thank You to cunconmocoi For This Useful Post:

    choconxauxi (12-07-2021),hoatihon (01-04-2022),hungcom (12-12-2021)

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •