ĐẠI THỪA TUYỆT ĐỐI LUẬN Trích đăng
Tác Giả: Nguyệt Khê Thiền Sư
__________________________________________________ ______________________________________


Đại Thừa Tuyệt Đối Luận _ ảnh 55, 56.

Con người bị nhất niệm vô minh chi phối
mà tự chẳng biết, suốt ngày mừng giận buồn
vui biến hóa không chừng, nên nhà triết học
Đông Phương nói : “Con người ứng dụng
hằng ngày mà chẳng tự biết.”

Thêm nữa, nhất niệm vô minh là do một
niệm bắt đầu mà phát triển thành vũ trụ
phức tạp của tương đối bao gồm sinh mạng,
tư tưởng, cảm giác, dục vọng, ý chí, đạo đức,
nhân nghĩa v.v…. Nó hiện diện khắp không
gian thời gian, không chỗ nào lúc nào mà
không có nó, cho đến khi nó trở về vô thủy
vô minh mới tạm ngưng hết lại. Đến đây chỉ
cần đả phá vô thủy vô minh để tiến vào Tuyệt
đối mà thôi.




--------


Phật Thích Ca đem tất cả hiện tượng vũ trụ
nhân sinh do nhất niệm vô minh cảm biết
được đều gọi là Tướng. Tướng tức là tương
đối, là biến hóa, là hữu lậu, là hữu hạn, là
chẳng thật, do đó khiến chúng sanh mê vọng.
Cả vũ trụ nhân sanh cho đến các phương
pháp nhận thức luận đều là Tương đối đều
nên phủ định.

Trái lại, Phật Thích Ca đặt tên Bản thể Tuyệt
đối cuối cùng gọi là Tánh. Tánh tức là Phật
tánh, cũng gọi là Tự tánh, Chân như, ......
Tánh của Bản thể Tuyệt đối này tức là tồn
tại chân thật, là bất biến, là vô lậu, là vô
hạn, là chân thật, là bổn lai như thế nên
cũng gọi là Như-Lai.





55 Dai Thua Tuyet Doi.jpg 56 Dai Thua Tuyet Doi.jpg