ĐẠI THỪA TUYỆT ĐỐI LUẬN Trích đăng Tác Giả: Nguyệt Khê Thiền Sư
__________________________________________________ ______________________________________
Đại Thừa Tuyệt Đối ảnh 37, 38
Hai câu danh tiếng: “Sắc tức thị không, Không
tức thị Sắc” trong Bát Nhã Tâm Kinh thường
bị một số người hiểu lầm lạm dụng dẫn chứng
giải thích bậy bạ. Theo đúng ý Kinh là: “Hiện
tượng tức là Bản thể, Bản thể tức là Hiện tượng”,
bởi vì lúc ấy tất cả hiện tượng và sắc chất chướng
ngại đều biến thành Tuyệt đối mà chẳng thể phân
chia, tinh thần và vật chất đến đây đều biến
thành bản thể của tuyệt đối, duy tâm luận với
duy vật luận đến đây mới bỏ hết oán thù từ xưa
nay, hai phái hoan hỉ hòa hợp thành một chẳng
còn gì khác biệt nữa. Ấy là công lao vĩ đại của
Phật Thích Ca nay tôi trình lại với đại chúng
xem cho minh bạch.
--------
Thiền tông cũng là từ Tương đối tiến
vào Tuyệt đối, là pháp thiền rất trực
tiếp chẳng phải qua nhiều lớp phủ định,
chỉ có một phủ định sau cùng, tức là
phương pháp trực tiếp đả phá vô thủy
vô minh thẳng vào quốc độ Tuyệt đối
Chân như. Nhưng sau khi ông tiến vào
Tuyệt đối thì cái áo ngoài chẳng thể biết
ấy ông lại có thể biết được những lời nói
cử chỉ kỳ lạ như hét gậy chửi mắng v.v.....
vốn là trực tiếp biểu thị thể dụng của
Tuyệt đối. Lúc ấy, nhân sinh vũ trụ vạn
sự vạn vật đều trở nên Tuyệt đối, đều
được khẳng định lại vậy.
37 Dai Thua Tuyet Doi.jpg 38 Dai Thua Tuyet Doi.jpg