ĐẠI THỪA TUYỆT ĐỐI LUẬN Trích đăng Tác Giả: Nguyệt Khê Thiền Sư
__________________________________________________ ______________________________________
Đại Thừa Tuyệt Đối ảnh 33, 34
Người Trung thừa thì muốn nhờ pháp ngã
để mong đắc được giải thoát, nhưng chẳng
biết giải thoát ấy chưa đến cứu kính nên
họ từ Tiểu thừa tiến thêm một bước đem
nhất niệm vô minh hoàn toàn ngưng nghỉ
tức là đem tư tưởng cảm giác hoàn toàn
tiêu diệt. Cảnh giới lúc ấy rất đáng kinh sợ,
là vô tri vô giác, chỉ còn hô hấp chưa ngưng
nghỉ ngoài ra hoàn toàn đồng như gỗ đá,
mênh mông trống rỗng chẳng còn gì cả.
(Cái Vô của Arthur Schopenhauer chẳng
qua là cái Vô trên lý luận, còn cái Vô của
Trung thừa này là cái Vô trên thực nghiệm).
--------
Cái cảnh giới Vô do thực nghiệm sở đắc này tức
là cái cảnh giới vô thủy vô minh vậy. Cảnh giới
này giống như thuần nhất cho nên nhiều người
nhận lầm cho đó là bản thể cuối cùng của Tuyệt
đối, nhưng cảnh giới vô thủy vô minh này vẫn
còn chủng tử tập khí rất vi tế, chủng tử này bao
gồm tinh thần lẫn vật chất, đương lúc ẩn giấu
giống như rỗng không nhưng hễ bị kích thích liền
phát sinh thành nhất niệm vô minh. Cho nên vô
thủy vô minh với nhất niệm vô minh tức là tương
đối, tức là đại diện cho Vô và Hữu. Một là Thể
một là Dụng, một là tịnh một là động, từ Thể khởi
Dụng tức là nhất niệm vô minh, tức dụng quy thể
là vô thủy vô minh, thay phiên tuần hoàn, có sanh
có diệt, chẳng phải bản thể tuyệt đối cuối cùng,
Bản thể Tuyệt đối là bất sanh bất diệt phi động
phi tịnh.
33 Dai Thua Tuyet Doi.jpg 34 Dai Thua Tuyet Doi.jpg