ĐẠI THỪA TUYỆT ĐỐI LUẬN Trích đăng Tác Giả: Nguyệt Khê Thiền Sư
__________________________________________________ ______________________________________
26. Đại Thừa Tuyệt Đối (1)
Người nghiên cứu Phật pháp trước tiên nên
rõ điểm này rồi đối với Phật pháp mới khỏi
sanh ra sự hiểu lầm, như phương pháp tiểu
thừa là ngưng nghỉ lục căn mà trung thừa
thì lại phản đối ngưng nghỉ lục căn mà ngưng
nghỉ nhất niệm vô minh, phương pháp của
đại thừa thì phản đối cả ngưng nghỉ lục căn
và nhất niệm vô minh mà lợi dụng lục căn
và nhất niệm vô minh để phá vô thủy vô minh,
tối thượng thừa thì trực tiếp biểu thị Phật
tánh tuyệt đối, nếu người học công phu thuần
thục “chạm nhằm cơ duyên” liền được tiến
vào cửa tuyệt đối.
--------
27. Đại Thừa Tuyệt Đối (2)
Có người thấy sự dứt lục căn của tiểu thừa bèn
quả quyết rằng Phật pháp là chủ nghĩa diệt dục.
Có người thấy sự dứt tư tưởng (nhất niệm vô
minh) của Trung thừa lọt vào chấp “không”
bèn quả quyết rằng Phật pháp là chủ-nghĩa hư-vô.
Có người thấy Phật pháp phủ định tất cả bèn
quả quyết rằng Phật pháp là chủ nghĩa tiêu cực.
Những người đánh giá như thế còn là người
thông minh đáng kính và tự cho là có học thức
về triết học, còn bọn thô thiển thiếu trí thức
xưa nay chưa từng xem qua một cuốn kinh
sách Phật nào, chỉ dựa theo con mắt ngu dại
của họ, thấy một số thiện nam tín nữ cúng
kính lễ bái liền lớn tiếng la lên rằng : “Ấy là
Qủy Thần giáo, ấy là tôn giáo mê tín”.
26 Dai Thua Tuyet doi.jpg 27 Dai Thua Tuyet doi.jpg