ĐẠI THỪA TUYỆT ĐỐI LUẬN Trích đăng Tác Giả: Nguyệt Khê Thiền Sư
__________________________________________________ ______________________________________
14 . Xóa sạch Tam Thiên (1)
Đem tất cả cảnh giới tương đối buông bỏ rồi tức
là giải thoát, ấy là phương pháp duy nhất để tiến
vào tuyệt đối nên gọi là pháp môn bất khả tư nghì.
Bất khả tư nghì tức là Tuyệt đối Chân như, nghĩa là
chẳng thể dùng tư duy cảm giác để đạt đến, chẳng
thể dùng ngữ ngôn văn tự để diễn tả, chỉ do phủ
định tương đối mới có thể tiến đến quốc độ tự do
bình đẳng của tuyệt đối.
Phương pháp của Phật Thích Ca đem tất cả tương
đối đều hoàn nguyên trở lại thành tuyệt đối cho
nên tất cả đều là nguyên nhân tự kỷ, ngoài nguyên
nhân tự kỷ ra chẳng có nguyên nhân nào khác,
cho nên gọi là Vô-Dư-Niết-Bàn cũng gọi là Vô-Lậu-
Giải-Thoát. Đã chẳng có nguyên nhân nào khác tức
là hoàn toàn tự chủ, hoàn toàn tự do bình đẳng,
chẳng có giai cấp và xung đột.
--------
15 . Xóa sạch Tam Thiên (2)
Khi ông rõ được tác dụng của nhất niệm vô minh
thì ông sẽ biết được tại sao tất cả đều thành “Nhị”
(tương đối), khi ông rõ được tác dụng tuyệt đối của
Phật tánh thì ông sẽ hiểu được tại sao tất cả đều
“Bất nhị” (tuyệt đối) – nhưng chớ lầm nhận vô
thủy vô minh là “cảnh giới bất nhị”, bề mặt nó dù
giống “bất nhị” mà có chủng tử “nhị”, khi nhất
niệm vô minh từ nó sanh khởi thì tất cả đều thành
“nhị” rồi.
Khi tất cả đều thành “Nhị” rồi thì sự vật ở ngay
trước mặt ông, ông cũng chẳng có cách nào để
biết được thực tướng của nó. Khi tất cả đều “bất
nhị” thì sự vật dù ở xa ngoài địa cầu ông cũng
được biết hết chẳng thiếu sót. Hiện tại ông biết
như thế, quá khứ cũng phải như thế, vị lai cũng
phải như thế, vì ông tự mình tức là tuyệt đối, tuyệt
đối tức là ông, khi ấy ông đã siêu việt không gian
và thời gian rồi.
--------
16 . Xóa sạch Tam Thiên (3)
Đem tất cả cảnh giới tương đối buông bỏ rồi tức là
giải thoát, ấy là phương pháp duy nhất để tiến vào
tuyệt đối nên gọi là pháp môn bất khả tư nghì. Bất
khả tư nghì tức là tuyệt đối chân như, nghĩa là chẳng
thể dùng tư duy cảm giác để đạt đến, chẳng thể dùng
ngữ ngôn văn tự để diễn tả, chỉ do phủ định tương
đối mới có thể tiến đến quốc độ tự do bình đẳng của
tuyệt đối.
Phương pháp của Phật Thích Ca đem tất cả tương
đối đều hoàn nguyên trở lại thành tuyệt đối cho
nên tất cả đều là nguyên nhân tự kỷ, ngoài nguyên
nhân tự kỷ ra chẳng có nguyên nhân nào khác, cho
nên gọi là Vô-Dư-Niết-Bàn cũng gọi là Vô-Lậu-Giải-
Thoát. Đã chẳng có nguyên nhân nào khác tức là
hoàn toàn tự chủ, hoàn toàn tự do bình đẳng, chẳng
có giai cấp và xung đột.
14 Xa Vo minh, Phat Quoc hien.jpg 15 Nhi & Bat Nhi.jpg 16 Buong bo Tuong doi.jpg