ĐẠI THỪA TUYỆT ĐỐI LUẬN Trích đăng Tác Giả: Nguyệt Khê Thiền Sư
__________________________________________________ ______________________________________
Vô hữu thiểu pháp
Như trong kinh Pháp Hoa nói:“Trong mười phương
quốc độ chỉ có pháp Nhất Thừa, chẳng hai cũng
chẳng ba, trừ phương tiện của Phật, chỉ dùng giả
danh tự, dẫn dắt cho chúng sanh, duy nhất sự thật
này, ngoài ra đều chẳng chân” là nghĩa này vậy.
Đến đây, nên ghi nhớ rằng cảnh giới Tuyệt đối Chân-
như chẳng phải văn tự lời nói có thể diễn đạt, nên
Phật Thích Ca thuyết pháp xong liền phủ định ngay,
nói rằng: “Ta 49 năm thuyết pháp chưa từng nói một
chữ”, lại nói: “Ta từ đêm ấy đắc Chánh giác, cho đến
đêm ấy nhập Niết Bàn chẳng thuyết một chữ nào cả”
lại nói: “Ta đối với Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh
Giác cũng chẳng được một chút pháp nào cả.”
--------
Dĩ Ý Thức luận Ngã
Khi con mắt thần linh của tuyệt đối nhìn thẳng tất
cả chúng sanh thấy mỗi mỗi đều đang đoán mò hoặc
cắm cúi dùng kính hiển vi hoặc là dùng tư tưởng suy
lường, với tất cả tinh thần siêng năng làm việc, mong
phát hiện được một chân lý nào, thì thấy buồn cười
rằng: “Dẫu cho các ông vận dụng hết tim óc vẫn
chẳng biết một tí gì về ta. Bởi vì các ông dùng tư
tưởng cảm giác là tương đối, tương đối chẳng thể
biết tuyệt đối, cho nên ông là ông, ta là ta, ông muốn
nhận thức tất cả trước tiên nên nhận thức ta, nếu
không nhận thức ta thì ông chẳng thể nhận thức tất
cả. Nhưng chỉ khi nào ông buông bỏ tất cả tìm cầu,
buông bỏ tất cả hình thức và danh tự mà dùng tâm
hồn trong sạch để nội chiếu, khi cơ duyên đến hoát
nhiên đại ngộ, khi ấy ông sẽ tự buồn cười rằng:
“À, mình vốn là nó !”
4 vo huu thieu phap.jpg 5 Di Y Thuc luan Nga.jpg