DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Trang 1/2 12 CuốiCuối
Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 68
  1. #1
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts
    ĐẠI THỪA TUYỆT ĐỐI LUẬN
    Tác Giả: Nguyệt Khê Thiền Sư
    __________________________________________________ ______________________________________


    Phật Tánh Siêu Việt Luận Lý

    Nói Logic là thuộc về việc của tư tưởng, là phạm vi tương đối, Phật tánh là siêu việt tương đối chẳng phải tư tưởng có thể đến nên nói siêu việt logic.

    Văn tự trong kinh giải thích tuyệt đối của Phật tánh đều chẳng thể dùng logic để chứng minh vì Phật tánh vốn chẳng thể giải thích. Phật vì lợi ích chúng sanh đã dùng mọi phương pháp để mong giải thích một phần nào nên văn tự lời nói ấy phải trải qua bao sự khó khăn mới được cấu tạo thành Kinh Phật.

    Người đọc bỗng nhiên chẳng thấy hợp logic, thực ra thì đã siêu việt phạm vi logic mà nhập với cảnh giới nghĩa cú tuyệt đối. Nếu thấu đạt ý này thì chỗ nào cũng là logic nhưng logic đó là logic của Tuyệt đối vậy.

    Tuyệt đối luận tức là Phật tánh luận, Phật tánh cùng khắp không gian và thời gian, chẳng hoại chẳng tạp, vô chứng vô thủ, chẳng bị huân nhiễm, xưa nay sẵn đủ nên gọi là Tuyệt Đối. Còn vũ trụ vạn tượng đều thuộc về Thành-trụ-hoại-không, hư vọng chẳng thật nên gọi là tương đối.

    Nay tôi làm luận này phải dùng văn tự lời nói để giải thích. Văn tự lời nói đều thuộc về tương đối nhưng vì muốn hiển bày tinh lý của Phật nên phải nhờ sự phương tiện của văn tự này để hiển bày chánh lý, độc giả chớ nên kẹt nơi văn tự, cần phải được ý quên lời vậy.

    Triết học Tây Phương có đại ngã, tiểu ngã, là tương đối; mà Phật Tánh _ Chơn như _ đều bất nhị là Tuyệt đối. Tương đối thì bất bình đẳng, tuyệt đối thì bình đẳng. Bất bình đẳng nên có tranh luận có đấu tranh, bình đẳng nên không tranh luận không đấu tranh.

    Pháp thân phải dựa theo thời gian không gian rồi mới biết sinh mạng là vật gì, nó kéo dài thời gian, nó hoạt động không gian, như vượt qua thời gian không gian thì chẳng nói là sinh mạng, nhưng chẳng phải không có sinh mạng vì bản thân của sinh mạng tức là Tuyệt đối cũng gọi là Pháp thân.

    Con người chỉ biết ở nơi thời gian không gian để nhận biết sinh mạng tương đối mà không chịu siêu việt thời gian không gian để nhận biết sinh mạng tuyệt đối, do đó sinh mạng bị thời gian không gian sở phủ định.

    Sinh mạng Tuyệt đối lại phủ định thời gian không gian nên nói : “Trời đất chưa sanh vật này đã có, trời đất hủy hoại vật này chẳng hoại.”

    Giả + Giả + 0 = Giả !
    Chân + Giả + . = Chân

  2. The Following 2 Users Say Thank You to cunconmocoi For This Useful Post:

    cát bụi (01-26-2022),Ngọc Tuấn (11-08-2021)

  3. #2
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts
    ĐẠI THỪA TUYỆT ĐỐI LUẬN
    Tác Giả: Nguyệt Khê Thiền Sư
    __________________________________________________ ______________________________________


    Cảnh Giới An Lạc Của Tuyệt Đối

    Tự ngã là gông cùm của con người. Con người chỉ ở lúc quên tự ngã mới đắc được an lạc. Muốn quên tự ngã phải nhờ trợ giúp của pháp ngã.

    Pháp ngã tức là cái ngã của vạn sự vạn vật ở ngoài tự ngã ví như âm nhạc, nghệ thuật, vận động v.v…, đều là pháp ngã. Chúng ta khi nghe âm nhạc hoặc thưởng thức nghệ thuật sẽ được quên tự ngã. Lúc ấy có thể tự do an lạc hơn, nhưng tự ngã dù quên lại lọt nơi phạm vi pháp ngã. Pháp ngã vẫn bị hạn chế trong thời gian không gian ví như nghe âm nhạc chỉ được ở trong một khoảng thời gian nào, khi thời gian qua đi vẫn té trở lại trong gông cùm tự ngã, mà tiếp tục chịu đựng thống khổ, do đó chúng ta muốn tìm một an lạc lớn hơn nên bỏ pháp ngã vào nơi Không ngã.

    Không Ngã thì an lạc hơn, chỗ đó chỉ là mênh mông không tịch, tất cả vật ngoài chẳng thể xâm nhập, đây là cảnh giới Diệt tận định (28) của Tiểu Thừa Thiền. Khi ấy, thân tâm khinh an, đạm nhiên tự đắc, là một thứ cảnh giới Niết Bàn của tương đối, nhưng Không Ngã vẫn bị thời gian hạn chế, khi ông bước ra cảnh Không, ông vẫn bị té trở lại trong gông cùm tự ngã nữa.

    Cho nên ông nếu muốn đắc được an vui triệt để cần phải bỏ cái Không Ngã để chứng nhập cảnh giới Chân như Phật tánh, lúc ấy mới không bị thời gian không gian hạn chế, nghĩa là giải thoát tất cả khổ của con người, mới là tự do tự tại của tuyệt đối, mới là an lạc của tuyệt đối.

    Immanuel Kant muốn nhờ toán học cấu tạo một màng lưới vũ trụ để bắt con cá to của Tuyệt đối, kết quả chẳng những không được gì cả, trái lại tự thân lại bị bọc trong màng lưới mà chẳng thể tự thoát.

    Thiền tông Trung Quốc có kẻ tiều phu dốt nát (Lục Tổ Huệ Năng) nghe một lời nói liền chứng ngộ tuyệt đối, có kẻ thì thấy hoa đào nở liền chứng tuyệt đối, có kẻ thì nghe tiếng trúc mà ngộ tuyệt đối. Chẳng biết người Tây Phương đến năm nào mới hiểu được những việc này.

    Giả + Giả + 0 = Giả !
    Chân + Giả + . = Chân

  4. The Following 2 Users Say Thank You to cunconmocoi For This Useful Post:

    cát bụi (01-26-2022),Ngọc Tuấn (11-08-2021)

  5. #3
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts
    ĐẠI THỪA TUYỆT ĐỐI LUẬN
    Tác Giả: Nguyệt Khê Thiền Sư
    __________________________________________________ ______________________________________


    Nhà triết học Tây Phương đang sinh sống nơi thế giới tương đối, họ được mâu thuẫn tự nhiên của tương đối khơi động, lợi dụng toán học và vật lý học của tuyệt đối trong tương đối để phủ định vật chung quanh của tương đối, ấy là dùng phương pháp tương đối để phủ định tương đối vì họ chưa hoàn toàn biết rõ bản thân của Toán học và Vật lý học tức là tương đối. Nếu lìa khỏi thời gian không gian của tương đối thì Toán học và Vật lý học cho đến tất cả khoa học đều không thể hoạt động gì được nữa. Sau hết, khi Toán học và Vật lý học siêu việt thời gian không gian của tương đối tiến vào thời gian không gian của tuyệt đối, thì Toán học và Vật lý học tất cả đều thành Tuyệt đối. Lúc ấy bản thân của Toán học và Vật lý học tức là Tuyệt đối, hoàn toàn thoát khỏi bộ não ngu dại của con người mà tự tồn tại nơi vũ trụ của Tuyệt đối, họ do đó đắc được vĩnh sanh vậy.

    Tuyệt đối nguyên là đại diện cho Phật pháp Đại thừa ấy là tư tưởng tối cao của con người chẳng ai có thể vượt qua. Vì nó siêu việt không gian và thời gian nên trải qua muôn kiếp cũng như mới, vì nó chẳng lìa thời gian và không gian nên trong đời sống ứng dụng hàng ngày mà chẳng có chướng ngại. Nay muốn ở trong tự điển của Triết học Tây Phương để tìm một tên gọi cũng không thể được.

    Cái nhất nguyên luận của Tây Phương là nhất nguyên luận của tương đối, cái tuyệt đối luận của Tây Phương là tuyệt đối luận của tương đối, so với cảnh giới Tuyệt đối của Đại thừa Phật pháp thì chưa được đúng đắn. Duy có Tuyệt đối nhất nguyên của Đại thừa Phật pháp mới là Tuyệt đối luận chân chính.

    Muốn xem nó là bản thể luận thì không đúng, gọi nó là hình nhi thượng học cũng không đúng bởi vì ở cảnh giới tương đối: Chân như, bản thể và hiện tượng đã đồng một, hình nhi thượng (tư duy trừu tượng) với hình nhi hạ (hiện tượng cụ thể) cũng chẳng có khác biệt. Nói tóm lại, nào là duy tâm, nào là duy vật, nào là bản thể, nào là hiện tượng, nào là nhận thức, nào là nhân sinh v.v…. đều bao gồm hết trong đó chẳng thiếu sót, chúng ta chẳng có tên gì để gọi, tạm gọi nó là Tuyệt Đối Nhất Nguyên của Đại Thừa Phật Pháp vậy.

    Giả + Giả + 0 = Giả !
    Chân + Giả + . = Chân

  6. The Following 3 Users Say Thank You to cunconmocoi For This Useful Post:

    cát bụi (01-26-2022),choconxauxi (06-07-2018),Ngọc Tuấn (11-08-2021)

  7. #4
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts
    ĐẠI THỪA TUYỆT ĐỐI LUẬN
    Tác Giả: Nguyệt Khê Thiền Sư
    __________________________________________________ ______________________________________


    Kết Luận Của Dịch Giả


    Ngài Nguyệt Khê là người đã kiến tánh, tịch năm 1965 ở Cửu Long, Hồng Kông. Đại Thừa Tuyệt Đối luận này tác giả có ý muốn giúp ích người Tây Phương, trong đó luận về pháp biện chứng của triết học Tây Phương, cho thấy hầu hết đều lẩn quẩn trong phạm vi tương đối tức là nhất niệm vô minh, cũng có người suy ra đến vô thủy vô minh, nhưng chưa có ai đạt đến chỗ tuyệt đối cuối cùng. Tất cả đều vì không biết đường lối thực hành, chỉ nhờ bộ não để suy lý mà thôi, nên Ngài Nguyệt Khê dùng pháp biện chứng của Phật Thích Ca để chứng minh và giới thiệu cách thực hành tức là pháp Thiền Trực Tiếp truyền từ Phật Thích Ca.

    Nếu người Tây Phương chịu theo đó thực hành thì sẽ được đả phá vô thủy vô minh mà tiến vào vũ trụ tồn tại tuyệt đối vậy.

    Ngoài ra, chúng tôi có ấn hành riêng Đường Lối Thực Hành và Cơ Bản Tham Tổ Sư Thiền là pháp Thiền trực tiếp của Phật Thích Ca đích thân truyền dạy, đọc giả có thể tìm xem (Từ Ân Thiền Đường có ấn tống).

    Chú Thích

    1. Ngã chấp, Pháp chấp, Không chấp :
    Chấp thật cái thân thể và sự suy nghĩ cũa bộ não là Ta gọi là Ngã chấp.
    Chấp thật vạn sự vạn vật trong vũ trụ pháp giới do ta hiểu biết được cho là có Thật Tánh Thật Tướng, gọi là Pháp Chấp.
    Phá được Ngã chấp, Pháp chấp, thấy tất cả đều không, chấp cái không này là thật Không gọi là Không Chấp.

    2. Chân Như :
    Là biệt danh của Tự Tánh, Tự Tâm. Chân thật đúng như bản thể của Tự Tánh Tự Tâm gọi là Chân Như.

    3. Trung Đạo : Nghĩa thường là không có nhị biên tương đối, nói sát nghĩa hơn là vô-sở-trụ, cũng như chẳng trụ nơi có, chẳng trụ nơi không, chẳng trụ nơi cũng có cũng không, chẳng trụ nơi chẳng có chẳng không, gọi là Trung Đạo.

    4. Phật Tánh : Phật nghĩa là giác ngộ, có tánh giác ngộ gọi là Phật tánh.

    5. Bồ Đề : là tiếng Phạn, dịch nghĩa là giác ngộ.

    Giả + Giả + 0 = Giả !
    Chân + Giả + . = Chân

  8. The Following 3 Users Say Thank You to cunconmocoi For This Useful Post:

    cát bụi (01-26-2022),choconxauxi (06-07-2018),Ngọc Tuấn (11-08-2021)

  9. #5
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts
    ĐẠI THỪA TUYỆT ĐỐI LUẬN
    Tác Giả: Nguyệt Khê Thiền Sư
    __________________________________________________ ______________________________________


    6. Pháp môn Bất nhị :
    Bất nhị có nghĩa hiển bày thể dụng của Tự Tánh cùng khắp không gian và thời gian, chẳng thể dùng tư tưởng để suy lường nên vượt ra ngoài đối đãi và cũng chẳng phải Một. Pháp môn tu tập để đưa đến chỗ Bất nhị này gọi là pháp môn Bất nhị.

    7. Pháp Nhất thừa : tức là Phật thừa. Kinh Pháp Hoa nói chẳng hai cũng chẳng ba là nghĩa này vậy.

    8. Khổ quán : cho tất cả là khổ. Khổ tức nhiên là khổ rồi, vui lại làm nhân cho khổ nên cũng là khổ.

    9. Hoát nhiên đại ngộ : không có qua bộ óc lý giải mà chơn tâm đột ngột sáng tỏ, tự động hiểu biết đúng như thực tế trùm khắp không gian thời gian.

    10. Nhất niệm vô minh : từ nguồn gốc vô thủy vô minh (cũng là chỗ vô niệm của bộ óc) khởi lên một niệm gọi là nhất niệm vô minh.

    11. Vô thủy vô minh : nguồn gốc phát sinh ra ý thức phân biệt sai lầm gây tai hại từ lâu đời. Cũng là chỗ mịt mù đen tối.

    12. Bát Nhã : thể dụng của trí huệ Tự Tánh, không cần qua bộ óc tác ý, tự động tùy duyên hiện ra sức dụng gọi là Bát Nhã.

    13. Chân Ngã : tức là Tự Tánh, cũng gọi là chân như Phật tánh.

    14. Mười Phương chư Phật : tất cả Phật ở trong không gian.

    15. Vô dư Niết Bàn : Niết là không sanh, Bàn là không diệt. Bản thể của Niết Bàn cùng khắp không gian và thời gian chẳng còn chỗ nào lúc nào thiếu sót nên gọi là Vô dư Niết Bàn.

    Giả + Giả + 0 = Giả !
    Chân + Giả + . = Chân

  10. The Following 3 Users Say Thank You to cunconmocoi For This Useful Post:

    cát bụi (01-26-2022),choconxauxi (06-07-2018),Ngọc Tuấn (11-08-2021)

  11. #6
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts
    ĐẠI THỪA TUYỆT ĐỐI LUẬN
    Tác Giả: Nguyệt Khê Thiền Sư
    __________________________________________________ ______________________________________


    16. Vô lậu giải thoát : lậu là tập khí phiền não. Chẳng còn phiền não được tự tại gọi là Vô lậu giải thoát.

    17. Phật nhãn : chiếu soi cùng khắp không gian thời gian không có chỗ nào lúc nào thiếu sót.

    18. Mở mắt chiêm bao : lúc ngủ chỉ một mình thức thứ 6 (ý thức) hoạt động hiện ra cảnh giới chiêm bao gọi là “nhắm mắt chiêm bao”. Lúc thức tỉnh thì thức thứ 6 cùng với tiền ngũ thức (gồm nhãn, nhĩ, tỷ, thiệt, thân thức) đồng thời hoạt động hiện ra cảnh giới cuộc sống hàng ngày đều gọi là ở trong “mở mắt chiêm bao”.
    Nhắm mắt chiêm bao thì sau khi ngủ đủ rồi sẽ tự động thức tỉnh, còn "mở mắt chiêm bao" thì không bao giờ tự động thức tỉnh được, phải tham thiền đến Kiến Tánh mới được thức tỉnh, cũng gọi là Giác Ngộ.

    19. A-Lại-Da-Thức : cũng gọi là thức thứ 8 hay Tạng Thức (Tạng là kho chứa) chuyên chứa các thứ chủng tử của vạn sự vạn vật.

    20. Tham thoại đầu : Thoại là lời nói, khi chưa nổi niệm muốn nói là thoại đầu, nếu đã nổi niệm muốn nói dù chưa nói ra miệng cũng là thoại vĩ rồi. Như vậy thoại đầu tức là khi một niệm chưa sanh. Tham là nghi, nghi là không hiểu không biết. Nếu một việc gì đã hiểu biết rồi thì hết nghi, hết nghi tức là không có tham.Vậy tham thoại đầu tức là nhìn ngay chỗ một niệm chưa sanh, không biết đó là cái gì, Thiền Tông gọi là nghi tình, có nghi tình mới được gọi là tham thoạI đầu. Do nghi tình này đưa đến chỗ Giác Ngộ gọi là Kiến Tánh thành Phật.

    21. Định-huệ-bình-đẳng : Định là thể, huệ là dụng. Tâm chẳng loạn là định, dụng chẳng sai là huệ. Khi định thì tự động hiện ra huệ, lúc huệ thì phải ở trong định, tức là ngoài định không có huệ, ngoài huệ không có định, cho nên nói "định huệ bình đẳng".

    22. Bồ Tát : theo tiếng Phạn là Bồ Đề Tát Đỏa, nói tắt là Bồ-Tát nghĩa là giác ngộ hữu tình. Hữu tình được giác ngộ mới có thể lìa khổ được vui, chuyên độ cho chúng sanh lìa khổ được vui gọi là Bồ Tát.

    23. Bốn Thừa : gồm ba thừa (Tiểu, Trung, Đại Thừa) thêm Tối Thượng thừa nữa là bốn.

    24. Đại vô úy, sư tử hống : đây là thí dụ về uy lực thuyết pháp của Phật. Bá thú đều sợ sư tử, sư tử không sợ bá thú. Cũng vậy, khi Phật thuyết pháp thì không sợ Tà ma khuấy rối nên gọi là đại vô úy.

    25. Ngũ uẩn : là Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức. Sắc là tế bào của cơ thể do tứ đại kết hợp thành. Thọ là lãnh thọ sự buồn, vui, thương, ghét v.v…. của cảm tình. Tưởng là tư tưởng suy lường. Hành là sự sanh diệt biến đổi của tế bào và hành vi. Thức là tác dụng của bộ óc hay nhận thức phân biệt tất cả sự vật sanh diệt trong vũ trụ.

    Giả + Giả + 0 = Giả !
    Chân + Giả + . = Chân

  12. The Following 3 Users Say Thank You to cunconmocoi For This Useful Post:

    cát bụi (01-26-2022),choconxauxi (06-07-2018),Ngọc Tuấn (11-08-2021)

  13. #7
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts
    ĐẠI THỪA TUYỆT ĐỐI LUẬN
    Tác Giả: Nguyệt Khê Thiền Sư
    __________________________________________________ ______________________________________


    26. Hữu lậu : còn tập khí phiền não gọi là hữu lậu.

    27. Bốn tướng trong kinh Viên Giác, Kim Cương và Lăng Già : Nói chung tả sự nhận lầm bốn thứ cảnh giới nội tâm. Bốn tướng có 2 thứ :

    1. Bốn tướng mê thức của phàm phu :

    Chấp nhận cái thân ngũ uẩn này là Ta gọi là Ngã tướng
    Bỏ Ngã tướng chấp vào toàn nhân loại gọi là Nhân tướng
    Bỏ nhân loại chấp vào toàn chúng sanh gọi là Chúng sanh tướng.
    Chấp có thời gian chân thật gọi là Thọ giả tướng.

    2. Bốn tướng mê Trí của bậc Thánh :

    -Bậc Thánh, tâm biết có cơ sở chứng, dù chứng đến mức nào đều thuộc về Ngã tướng.
    -Nay ngộ thêm một bậc, biết chẳng phải ta chứng, siêu việt tất cả chứng, nhưng còn cái tâm năng ngộ gọi là Nhân tướng.
    -Nay tiến thêm một bậc nữa, liễu tri năng chứng năng ngộ là Ngã tướng, Nhân tướng, chỗ Ngã tướng Nhân tướng chẳng thể đến, chỉ còn tâm liễu tri, gọi là Chúng sanh tướng.
    -Rồi tiến thêm một bậc nữa, chiếu soi tâm liễu tri cũng bất khả đắc, chỉ một Giác thể thanh tịnh, gọi là cứu kính giác, tất cả tịch diệt, cũng gọi là Niết Bàn. Nếu còn trụ nơi Niết Bàn thì mạng căn chưa dứt, gọi là Thọ giả tướng.

    28. Vô tu vô chứng : Thể dụng của tự tánh cùng khắp không gian và thời gian, thần thông trí huệ vốn sẵn đầy đủ bằng như chư Phật. Ví như vàng thật ẩn trong quặng, quặng được bỏ tạp chất thì tự hiện vàng thật, cũng vậy, tâm được bỏ tập khí phiền não thì tự hiện thể dụng của tự tánh, chẳng do tu mới thành chẳng do chứng mới có nên gọi là Vô tu vô chứng.

    29. Diệt tận định : có 2 thứ :

    Là cõi trời tứ không, đã diệt hết tất cả vọng tưởng nhưng chưa tận gốc, còn chấp A Lại Da Thức là ngã, chưa ra khỏi luân hồi.
    Là diệt tận định của A-La-Hán, đã dứt hết kiến hoặc và tư hoặc của tam giới, chẳng còn nhân-ngã nên được ra khỏi luân hồi.

    HẾT

    Giả + Giả + 0 = Giả !
    Chân + Giả + . = Chân

  14. The Following 8 Users Say Thank You to cunconmocoi For This Useful Post:

    cát bụi (01-26-2022),choconxauxi (06-07-2018),hoangtri (06-08-2018),honglien (06-06-2018),Mây trắng (11-17-2021),Ngọc Tuấn (11-08-2021),Thanh Mai (06-05-2018),Thanh Trúc (06-05-2018)

  15. #8
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts
    ĐẠI THỪA TUYỆT ĐỐI LUẬN Trích đăng
    Tác Giả: Nguyệt Khê Thiền Sư
    __________________________________________________ ______________________________________


    Đạo-Lâm Thiền-Sư có một thị giả tên là Hội Thông, ngày kia muốn từ giã thầy để đi nơi khác.
    Sư hỏi: “Ngươi muốn đi đâu?”
    Đáp: “Hội Thông vì pháp mới xuất gia, lâu nay Hòa thượng chẳng có dạy bảo gì, nên con muốn đi nơi khác học Phật pháp.”
    Sư nói: “Nếu là Phật pháp thì ở đây ta cũng có chút ít.”
    Hội Thông nói: “Thế nào là Phật pháp của Hòa thượng?”
    Sư liền ở trên áo mình nhổ một sợi lông vải thổi một cái “ù”, Hội Thông ngay đó khai ngộ.

    Công-Án này tức là pháp Thiền Trực-Tiếp truyền từ Phật Thích Ca cũng là ở trong sát na, từ quốc độ tương đối bước vào quốc độ tuyệt đối vậy.
    Hễ vào được cảnh giới tuyệt đối thì những cái bị phủ định như ngã, vạn hữu, các pháp v.v…. đều biến thành tuyệt đối, hoàn toàn được thừa nhận trở lại.
    Đến đây tất cả đều là cảnh giới chân thật nên trong Kinh Đại Niết Bàn nói: “Thấy Nhất Thiết Không chẳng thấy Bất Không chẳng gọi là Trung Đạo (3) cho đến thấy Nhất Thiết Vô Ngã chẳng thấy có Ngã cũng chẳng gọi là Trung Đạo”.


    Giả + Giả + 0 = Giả !
    Chân + Giả + . = Chân

  16. The Following 4 Users Say Thank You to cunconmocoi For This Useful Post:

    cát bụi (01-26-2022),choconxauxi (11-15-2021),homeless (11-10-2021),Mây trắng (11-17-2021)

  17. #9
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts
    ĐẠI THỪA TUYỆT ĐỐI LUẬN Trích đăng
    Tác Giả: Nguyệt Khê Thiền Sư
    __________________________________________________ ______________________________________


    Chân Không Diệu Hữu

    Trung đạo gọi là Phật Tánh, vì phủ định nên không,
    vì thừa nhận nên bất không, vì phủ định nên vô ngã,
    vì thừa nhận nên có ngã.
    Có thể phủ định mà chẳng thể thừa nhận là người Tiểu thừa.
    Có thể phủ định mà cũng có thể thừa nhận là người Đại thừa.
    Chẳng nói phủ định cũng chẳng nói thừa nhận là Phật.




    --------

    Phiền não tức Bồ Đề

    Lúc phủ định thì "nhất vọng nhất thiết vọng", khi
    thừa nhận thì "nhất chân nhất thiết chân". Khi chưa
    lìa tương đối thì tất cả đều tương đối, đã vào tuyệt
    đối thì tất cả đều tuyệt đối, chẳng phải ngoài tương
    đối có tuyệt đối, chẳng phải ngoài tuyệt đối có tương
    đối, nên Uế Độ tức là Tịnh Độ, Địa Ngục tức là Thiên
    Đàng, Phiền Não tức là Bồ Đề, Chúng Sanh tức là
    Chư Phật. Nói tóm lại Tương Đối tức là Tuyệt Đối,
    tất cả bình đẳng gọi là pháp môn Bất Nhị, cũng gọi
    là Nhất Thừa.




    Chan Khong Dieu Huu.jpg Phien nao tuc Bo de.jpg
    Giả + Giả + 0 = Giả !
    Chân + Giả + . = Chân

  18. The Following 4 Users Say Thank You to cunconmocoi For This Useful Post:

    homeless (11-10-2021),lavinhcuong (11-11-2021),Mây trắng (11-17-2021),uubatac (11-14-2021)

  19. #10
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts
    ĐẠI THỪA TUYỆT ĐỐI LUẬN Trích đăng
    Tác Giả: Nguyệt Khê Thiền Sư
    __________________________________________________ ______________________________________


    Vô hữu thiểu pháp

    Như trong kinh Pháp Hoa nói:“Trong mười phương
    quốc độ chỉ có pháp Nhất Thừa, chẳng hai cũng
    chẳng ba, trừ phương tiện của Phật, chỉ dùng giả
    danh tự, dẫn dắt cho chúng sanh
    , duy nhất sự thật
    này, ngoài ra đều chẳng chân”
    là nghĩa này vậy.
    Đến đây, nên ghi nhớ rằng cảnh giới Tuyệt đối Chân-
    như chẳng phải văn tự lời nói có thể diễn đạt, nên
    Phật Thích Ca thuyết pháp xong liền phủ định ngay,
    nói rằng: “Ta 49 năm thuyết pháp chưa từng nói một
    chữ”
    , lại nói: “Ta từ đêm ấy đắc Chánh giác, cho đến
    đêm ấy nhập Niết Bàn chẳng thuyết một chữ nào cả”

    lại nói: “Ta đối với Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh
    Giác cũng chẳng được một chút pháp nào cả.”





    --------

    Dĩ Ý Thức luận Ngã

    Khi con mắt thần linh của tuyệt đối nhìn thẳng tất
    cả chúng sanh thấy mỗi mỗi đều đang đoán mò hoặc
    cắm cúi dùng kính hiển vi hoặc là dùng tư tưởng suy
    lường, với tất cả tinh thần siêng năng làm việc, mong
    phát hiện được một chân lý nào, thì thấy buồn cười
    rằng: “Dẫu cho các ông vận dụng hết tim óc vẫn
    chẳng biết một tí gì về ta. Bởi vì các ông dùng tư
    tưởng cảm giác là tương đối, tương đối chẳng thể
    biết tuyệt đối, cho nên ông là ông, ta là ta, ông muốn
    nhận thức tất cả trước tiên nên nhận thức ta, nếu
    không nhận thức ta thì ông chẳng thể nhận thức tất
    cả. Nhưng chỉ khi nào ông buông bỏ tất cả tìm cầu,
    buông bỏ tất cả hình thức và danh tự mà dùng tâm
    hồn trong sạch để nội chiếu, khi cơ duyên đến hoát
    nhiên đại ngộ, khi ấy ông sẽ tự buồn cười rằng:
    “À, mình vốn là nó !”




    4 vo huu thieu phap.jpg 5 Di Y Thuc luan Nga.jpg
    Giả + Giả + 0 = Giả !
    Chân + Giả + . = Chân

  20. The Following 3 Users Say Thank You to cunconmocoi For This Useful Post:

    lavinhcuong (11-11-2021),Mây trắng (11-17-2021),uubatac (11-14-2021)

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •