DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 29
  1. #23
    Avatar của Ngọc Quế
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    422
    Thanks
    518
    Thanked 1.880 Times in 296 Posts
    Quote Nguyên văn bởi minhquang Xem bài viết
    Kính bác Ngọc Quế !

    Cũng ở đoạn Kinh trích dẫn trên, con thấy đức Phật nói :

    "Như người nhắm mắt lại, không phải là không thấy gì, mà có thấy, thấy tối thui" Như vậy là CÁI THẤY dù mở mắt hay nhắm mắt, dù là người đui mù bẫm sinh cũng vẫn tồn tại cái tính THẤY (nếu được chữa khỏi mù, thì người ấy vẫn thấy được, không phải cái tính THẤY lúc đó mới có mà vì lâu nay không dùng tới.

    Kết luận : Cái TÍNH THẤY là Chân Tâm của con đó.

    Kính xin bác chỉ dạy !


    Kính chào tất cả quý đạo hữu, chào các bạn trẻ !

    Bạn minhquang đã ghi nhận được yếu tố "bất sinh bất diệt" của CÁI TÍNH THẤY _ một Dụng trong vô vàn Dụng của Chân Tâm. Trong khuôn khổ Kinh Lăng Nghiêm, đức Phật đã chỉ ra những Tình, những Tưởng của Ta là Vọng Tâm, nếu mê lầm Vọng Tâm là "máu thịt" của Ta thì sẽ theo vọng mà trôi lăn Sinh Tử Luân Hồi mãi, rồi đức Phật cũng dùng pháp thế gian để chỉ cho Ngài A Nan nhận ra cái không sinh, không diệt là CÁI TÍNH THẤY.

    Nhưng liệu đây có phải là tất cả ? Riêng CÁI TÍNH THẤY là Chân Tâm chăng ? Đã có một vị Trưởng lão Hoà Thượng khẳng định điều này !

    Ngọc Quế xin khép nép thưa :

    _ CÁI TÍNH THẤY chỉ là một trong vô vàn "biểu" (thể hiện) của Chân Tâm, mà Kinh Thủ Lăng Nghiêm nhằm dạy cho đối tượng là Ngài Đa văn A Nan, thì không thể nói nhiều hơn được, vì sẽ làm rối trí hành giả.

    Rõ ràng đức Phật cũng đã nói ngay tại phẩm này :

    "cái Chân Tâm sáng suốt mầu nhiệm của thầy sinh hiện ra tất cả các pháp"

    Nghĩa là Thể Tướng Dụng của Chân Tâm thì "bao la bát ngát", bao giờ hành giả chứng được Nhất Thiết Chủng Trí thì mới biết hết, còn bây giờ hãy tạm thời biết bấy nhiêu đó thôi. Chỉ một chi tiết nhỏ như cái móng chân của đức Phật mà thôi, ta không thể vẽ hình một cái móng chân Phật giơ lên rồi bảo "đây là hình đức Phật".

    Bằng chứng là sau này, trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa đức Phật đã có nói : "đường đi đến Toàn Giác _ Phật quả _ thì xa, cho nên Như Lai mới hoá hiện ra một "trạm dừng chân" cho hành giả (Hoá thành) không nản lòng thối chí, chứ có phải là Bảo sở đâu mà những vị đã tu chứng Nhị Thừa kia tự cho là đủ, không chịu đi tiếp." (chuyện 5000 vị lạy Phật cáo thối, không ở lại nghe Kinh Pháp Hoa).

    Vâng, TÍNH THẤY là một chi tiết, một Dụng của Chân Tâm, chứ không phải là TOÀN THỂ CHÂN TÂM.

    Mến !

    NAM MÔ BẤT ĐỘNG QUANG MINH

  2. The Following 4 Users Say Thank You to Ngọc Quế For This Useful Post:

    Hoàng Mai (07-10-2015),honglien (07-10-2015),trantu (07-09-2015),tt-002 (07-10-2015)

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •