DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 341
  1. #1
    Ban Điều Hành Avatar của hoatihon
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    2.150
    Thanks
    1.129
    Thanked 1.675 Times in 683 Posts
    ĐẠI TRÍ ĐỘ LUẬN
    Tập 1 _ Cuốn 17 _
    __________________________________________________ ______________________________________


    - Thế nào là mắng trách hương? Có người nói đắm hương ít tội, nhưng nhiễm ái hương thời sẽ mở cửa cho các kiết sử, nên tuy năm trăm năm trì giới, có thể một ngày mất hết. Như vị A-la-hán thường vào Long cung ăn xong đưa bình bát cho Sa-di rửa, trong bát còn thừa vài hạt đồ ăn, Sa-di ngửi thấy rất thơm, ăn rất ngon mới tìm cách vào núp dưới giường dây của Thầy, hai tay nắm chặt chân giường, khi Thầy đi thì cả cái giường cùng vào Long cung, Rồng nói: “Người này chưa đắc đạo, vì sao đem đến?” Thấy nói: “Vì tôi không biết... “

    Sa-di đã được ăn cơm lại thấy Long nữ thân thể đoan chánh, thơm đẹp không ai bằng, tâm rất nhiễm trước, liền ước nguyện rằng: “Ta sẽ tạo phước, chiếm lấy chỗ Rồng ở, vào cung điện Rồng”. Rồng nói: “Lần sau chớ đem Sa-di ấy đến”.

    Sa-di trở về rồi, nhất tâm lo bố thí, trì giới, chuyên cầu sở nguyện, nguyện sớm được làm Rồng. Khi ấy đi nhiễu quanh chùa, dưới chân có nước trồi lên, tự biết chắc được làm Rồng, liền đi thẳng đến bên ao lớn, chỗ trước kia Thầy đi vào, lấy Cà-sa trùm đầu mà vào, liền chết biến làm Rồng lớn, do phước đức lớn, nên giết Rồng kia, cả ao đều đỏ. Trước khi xảy ra việc ấy, Thầy và chúng Tăng quở trách, Sa-di nói: “Tâm tôi đã định, tướng của tâm đã xuất hiện”. Bấy giờ Thầy đưa chúng Tăng đi đến ao xem. Các nhân duyên như vậy là vì mê đắm mùi thơm.

    Lại nữa, có một Tỳ-kheo đi kinh hành bên ao sen ở trong rừng, nghe mùi sen thơm, mũi ngửi tâm đắm, vị Thần ao nói: “Sao ông bỏ chỗ ngồi thiền định ở trong rừng kia, mà trộm hương của ta?” Vì đắm hương nên các kiết sử trước kia đã nằm xuống nay đều tỉnh dậy. Khi ấy lại có một người đi vào ao bẻ lấy nhiều hoa đào kéo gốc rễ, bỏ bậy bạ mà đi, thần ao lặng lẽ không nói gì. Tỳ-kheo thấy vậy nói: “Người này phá ao ông, lấy hoa ông, ông không nói gì cả; còn tôi chỉ đi bên bờ ao, lại bị ông qưở mắng cho là tôi ăn trộm hương?” Thần ao nói: “Người thế gian xấu ác thường ở trong phân nhơ tội cấu, bất tịnh ngập đầu, nên không nói tới. Còn ông là người tốt hành thiền, mà đắm hương ấy, phá mất việc tốt của ông, cho nên ta quở ông. Ví như lụa trắng tinh khiết mà bị dính một điểm đen thì ai cũng thấy, còn người ác kia ví như áo đen có thêm chấm đen, người ta cũng không thấy, ai hỏi làm chi. Các nhân duyên như vậy là mắng trách hương dục.

    - Thế nào là mắng trách vị? Nên tự giác ngộ ta chỉ vì tham đắm vị ngon mà phải chịu các khổ, nước đồng sôi rót vào miệng, nuốt hoàn sắt nóng. Nếu không quán sát đồ ăn, tâm ham thích dính cứng, phải đọa trong loài trùng bất tịnh, như một Sa-di tâm thường ưa thích váng sữa, khi các Đàn-việt thiết đãi Chúng Tăng váng sữa, Sa-di được mỗi phần thừa, tâm ưa đắm, vui mừng không nguôi, sau khi mạng chung sanh vào trong bình váng sữa thừa ấy. Thầy của Sa-di đã chứng được đạo quả A-la-hán, mỗi khi Tăng chia thứ váng sữa, thì Thầy nói: “Từ từ! Chớ làm tổn thương kẻ Sa-di ưa váng sữa ấy”. Mọi người nói: Đó là loài trùng, sao lại gọi là Sa-di ưa váng sữa?” Thầy đáp:” Con trùng ấy vốn là Sa-di của tôi, chỉ vì tham váng sữa thừa nên sanh ra trong bình đó.” Thầy được phần váng sữa, trùng từ trong bò ra, thầy nói: “Ngươi ưa váng sữa hay sao mà ngươi đến đây?” Liền lấy váng sữa đưa cho.

    Lai nữa, như một Quốc thổ, vua tên là Nguyệt Phần, vua có Thái tử ưa đắm vị ngon, người giữ vườn của vua một ngày đưa đến một quả ngon. Trong vườn có một cây lớn, trên cây có chim mẹ đang nuôi con, chim mẹ thường bay đến trong núi hương lấy trái thơm ngon để nuôi con, bầy con dành nhau, một quả rơi xuống đất, người giữ vườn sáng sớm trông thấy cho là phi thường kỳ lạ, liền nhặt đem cho vua, vua quý quả ấy thơm đẹp khác thường, Thái tử thấy đòi xin, vua thương con liền cho. Thái tử ăn quả được mùi vị đó, tâm nhiễm đắm sâu xa, muốn được quả mỗi ngày. Vua liền gọi người giữ vườn đến hỏi lý do của quả ấy. Người giữ vườn nói quả ấy không có trồng, từ đất lượm được, chẳng biết do từ đâu đến.

    Thái tử khóc lóc không chịu ăn, vua thúc dục qưở trách người giữ vườn: “Ngươi hãy kiếm cho được”. Người giữ vườn đi đến chỗ lượm quả, thấy có ổ chim, biết chim ngậm quả đem đến, dấu thân trên cây, rình để lấy, khi chim mẹ bay đến, liền cướp quả đem vua, cứ mỗi ngày như vậy, chim mẹ nổi giận, bay đến trong núi Hương lấy quả độc, huơng vị sắc toàn giống như quả trước, người giữ vườn cướp được đem nộp cho vua, vua cho Thái tử ăn, trong chốc lát thân thịt bị rã nát mà chết. Các nhân duyên như vậy là mắng trách vị dục.


    Bọt vỡ tan rồi!, Mộng dở dang ...

  2. #2
    Ban Điều Hành Avatar của hoatihon
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    2.150
    Thanks
    1.129
    Thanked 1.675 Times in 683 Posts
    ĐẠI TRÍ ĐỘ LUẬN
    Tập 1 _ Cuốn 17 _
    __________________________________________________ ______________________________________


    - Thế nào là mắng trách xúc? Xúc là nguyên nhân lớn sanh ra các kiết sử , là gốc rễ trói buộc tâm, vì sao? Vì bốn căn kia mỗi thứ đương lấy phần của mình, còn xúc này biến khắp thân thức, vì chỗ phát sanh rộng, nên sanh nhiều nhiễm trước, sự nhiễm trước này khó lìa, vì sao? Như người nhiễm trước sắc, quán thân có ba mươi sáu thứ bất tịnh thời sanh tâm nhàm chán, còn nếu sanh nhiễm trước xúc, thời tuy biết là bất tịnh nhưng lòng tham xúc tinh tế êm dịu, quán bất tịnh không có ích, thế nên khó lìa.

    Lại nữa, vì nó khó xả cho nên thường vì nó mà gây trọng tội. Nếu đọa địa ngục, địa ngục có hai bộ: Một là băng lạnh, hai lửa cháy. Trong hai ngục này đều lấy thân xúc chịu tội, khổ độc muôn mối. Xúc là chỗ đại hắc ám, là đường hiểm nguy nan... Các nhân duyên như vậy là mắng trách tế hoạt xúc dục. Như vậy là mắng trách năm dục.

    Trừ năm cái (che lấp), người bị tham dục cái thì cách đạo rất xa, vì sao? Vì dục là trú xứ của các thứ não loạn; nếu tâm tham đắm dục thì không do đâu gần đạo được. Như bài kệ trừ dục cái nói:

    “Người vào đạo biết hổ thẹn,

    Ôm bát làm phước chúng sanh.

    Tại sao phóng túng trần dục,

    Chìm đắm vào nơi năm căn.

    Mặc giáp cầm dao gậy,

    Thấy giặc bỏ chạy lui,

    Người khiếp nhược như thế,

    Người đời đều khinh cười.

    Tỳ kheo làm khất sĩ,

    Cạo tóc mặc Cà-sa,

    Bị ngựa năm căn cầm.

    Chuốc cười cũng như thế.

    Lại như người hào quý,

    Mặc đẹp để nghiêm thân,

    Mà đi xin cơm áo,

    Chuốc cười nơi mọi người.

    Tý-kheo bỏ trang sức,

    Xấu hình để nhiếp tâm,

    Mà còn cầu dục lạc,

    Chuốc cười cũng như thế..

    Đã xả năm dục lạc,

    Bỏ đi không ngó lại,

    Tại sao lại muốn được,

    Nhu ngu mửa lại ăn.




    Bọt vỡ tan rồi!, Mộng dở dang ...

  3. #3
    Ban Điều Hành Avatar của hoatihon
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    2.150
    Thanks
    1.129
    Thanked 1.675 Times in 683 Posts
    ĐẠI TRÍ ĐỘ LUẬN
    Tập 1 _ Cuốn 17 _
    __________________________________________________ ______________________________________


    Người tham dục như vậy,

    Không biết xét bản nguyện,

    Cũng không biết tốt xấu,

    Cuồng say theo khát ái.

    Pháp tôn trọng tàng quý,

    Tất cả đều bỏ hết,

    Hiền trí không thân cận,

    Kẻ ngu si ưa gần.

    Các dục khi cầu khổ,

    Được rồi nhiều sợ hãi,

    Khi mất lòng sầu não,

    Mọi thời đều không vui.

    Các dục hoạn như vậy,

    Lấy gì xả bỏ nó?

    Được các vui thiền định,

    Thời không bị dối gạt.

    Lạc dục đắm không chán,

    Lấy gì diệt trừ được?

    Nếu được bất tịnh quán,

    Tâm ấy tự nhiên không.

    Đắm dục không tự giác,

    Lấy gì ngộ được tâm?

    Hãy quán già bệnh chết,

    Mới ra khỏi bốn châu.

    Các dục khó phóng xả,

    Lấy gì xa được nó?

    Nếu ưa vui thiện pháp.

    Dục ấy tự nhiên dứt.

    Các dục khó mở được,

    Lấy gì để mở nó

    Quán thân biết thật tướng,

    Thời không bị ràng buộc.

    Các quán pháp như vậy,

    Diệt được các lửa dục.

    Ví như đổ mưa lớn,

    Lửa nội đều dập tắt”.


    Các nhân duyên như vậy là diệt trừ được dục cái.



    Bọt vỡ tan rồi!, Mộng dở dang ...

  4. #4
    Ban Điều Hành Avatar của hoatihon
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    2.150
    Thanks
    1.129
    Thanked 1.675 Times in 683 Posts
    ĐẠI TRÍ ĐỘ LUẬN
    Tập 1 _ Cuốn 17 _
    __________________________________________________ ______________________________________


    Người bị sân nhuế cái thì mất gốc các thiện pháp, là nguyên nhân đọa vào các ác đạo, oan gia của pháp lạc, giặc lớn của thiện tâm, kho chứa các thứ ác khẩu. Như Phật nói kệ dạy đệ tử hay sân rằng:

    “Ngươi nên biết suy ghĩ,

    Thọ thân ở trong thai.

    Nhơ nhớp tối tăm khổ,

    Sanh cũng được gian nan.

    Đã được ý nghĩ này,

    Mà còn không diệt sân.

    Thời nên biết bọn ấy,

    Chính là ngưởi vô tâm.

    Nếu không quả báo tội,

    Cũng không bị qưở trách.

    Cho nên phải từ nhẫn,

    Huống người nhiều khổ quả.

    Hãy quán già bệnh chết,

    Không một ai tránh khỏi.

    Nên khởi tâm từ bi,

    Cớ sao đem ác hại.

    Chúng sanh giặc oán nhau,

    Đâm chém chịu khổ độc.

    Cớ sao người tu thiện,

    Mà còn gây khổ hại.

    Thường nên hành từ bi,

    Định tâm tu các thiện,

    Không nên ôm ác ý,

    Xâm hại đến tất cả.

    Nên siêng tu đạo pháp,

    Việc não hại không làm,

    Thiện ác thế không đều,

    Như nước lửa trái nhau.

    Sân giận che lấp tâm,

    Không biết được tốt xấu,

    Cũng không biết lợi hại,

    Không biết sợ ác đạo.

    Không kể người khổ não,

    Không biết thân tâm mệt,

    Trước tự chịu nhân khổ,

    Sau đem khổ đến người.

    Nếu muốn dứt sân giận,

    Hãy suy nghĩ từ tâm,

    Tự độc cư thanh nhàn,

    Ngừng việc dứt nhân duyên.

    Nên sợ già bệnh chết,

    Chín thứ sân não trừ,

    Như vậy tư duy “từ”.

    Thời dứt được sân độc”.




    Bọt vỡ tan rồi!, Mộng dở dang ...

  5. #5
    Ban Điều Hành Avatar của hoatihon
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    2.150
    Thanks
    1.129
    Thanked 1.675 Times in 683 Posts
    ĐẠI TRÍ ĐỘ LUẬN
    Tập 1 _ Cuốn 17 _
    __________________________________________________ ______________________________________


    Các nhân duyên như vậy, trừ sân nhuế cái.

    Thùy miên cái là có thể phá hỏng ba việc của đời này là dục lạc, lợi lạc và phước đức, có thể phá hỏng cái vui rốt ráo của đời này đời sau không khác gì người chết, chỉ còn có hơi thở. Như một vị Bồ-tát nói kệ qưở trách đệ tử ưa ngủ rằng:

    “Ngươi dậy chớ ôm thân thối nằm,

    Đủ thứ bất tịnh giả danh ngươi,

    Như mắc trọng bệnh, tên vào thân,

    Các thống khổ nhòm, đâu được ngủ!

    Lửa chết đốt hết thảy thế gian,

    Ngươi đang cầu ra, không được ngủ!

    Như người bị trói đem đi giết,

    Tai hại đến nơi, đâu được ngủ!

    Giặc kết chưa dứt, hại chưa trừ,

    Như cùng rắn độc ngủ chung nhà,

    Cũng như lâm trận giữa gươm súng.

    Bấy giờ đâu thể được ngủ nghỉ,

    Ngủ là tối tăm không thấy gì,

    Ngày ngày dối gạt cướp sáng người,

    Vì ngủ che tâm không hiểu gì,

    Tội lỗi như vậy đâu được ngủ”!


    Các nhân duyên như vậy, là mắng trách thùy miên cái.

    Trạo hối cái: trạo là dao động, phá hại tâm xuất gia, như người nhiếp tâm, còn không thể trụ được, huống chi dao động, tán loạn. Người dao động tán loạn như voi say không móc câu, như lạc đà sức mũi, không thể cấm chỉ, như kệ nói:

    “Ngươi đã cạo đầu mặc cà-sa,

    Cầm bình bát gốm đi khất thực,

    Tại sao vui đắm sự trạo hý,

    Đã không pháp lợi, mắt thể lạc”.


    Hối là như người phạm tội lớn, thường ôm lòng sợ hãi, mũi tên hối hận găm vào lòng, cứng không thể nhổ, như kệ nói:

    “Không nên làm mà làm,

    Nên làm mà không làm,

    Lửa hối não thiêu đốt.

    Đời sau đọa ác đạo.

    Nếu người tội biết hối,

    Hối rồi nên phóng xả,

    Như vậy tâm an vui,

    Không nên thường chớ nhặt.

    Có hai thứ hối hận,

    Không làm hoặc đã làm,

    Do thế, hối dính tâm,

    Ấy là tướng người ngu.

    Không vì tâm hối hận,

    Không làm mà hay làm,

    Các việc ác đã làm,

    Không thể khiến không làm”.


    Các nhân duyên như vậy, là mắng trách trạo hối cái.



    Bọt vỡ tan rồi!, Mộng dở dang ...

  6. #6
    Ban Điều Hành Avatar của hoatihon
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    2.150
    Thanks
    1.129
    Thanked 1.675 Times in 683 Posts
    ĐẠI TRÍ ĐỘ LUẬN
    Tập 1 _ Cuốn 17 _
    __________________________________________________ ______________________________________


    Nghi cái là nghi ngờ che lấp nên không được định tâm đối với các pháp. Định tâm không có nên đối với Phật pháp trống không, không được gì. Ví như người đi vào núi báu, nếu không có tay thì không thể lấy được gì. Như bài kệ nói về nghĩa “Nghi” rằng:

    “Như người ở đường rẽ,

    Nghi hoặc không chỗ tới,

    Đối các pháp thật tướng,

    Nghi hoặc cũng như vậy.

    Vì nghi không cần cầu.

    Thật tướng của các pháp,

    Nghi ấy từ si sanh,

    Tệ ác trong tệ ác.

    Trong pháp thiện bất thiện,

    Sanh, tử và Niết-bàn,

    Là pháp quyết thật có,

    Nơi đó chớ sanh nghi.

    Ngươi nếu sanh tâm nghi,

    Thần chết, sứ ngục trói,

    Như Sư tử bắt Nai,

    Không thể được giải thoát.

    Ở đời tuy có nghi,

    Nên theo pháp diệu thiện,

    Ví như xem đường rẽ,

    Đường tốt ấy nên đi”.


    Các nhân duyên như vậy nên xả bỏ nghi.

    Bỏ được năm cái (ngăn che) ấy, như mắc nợ được thoát, bệnh nặng được lành, ở chỗ đói khát được đến nước giàu, như từ ngục được ra, như trong chỗ giặc ác được tự thoát khỏi, an ổn không hoạn nạn. Hành giả cũng như vậy , trừ bỏ năm cái thì tâm được an ổn, thanh t ịnh khoái lạc. Ví như mặt trơøi, mặt trăng bị năm thứ che mờ là khói, mây, bụi, mù, tay La-hầu A-tu-la che, thời không thể soi sáng. Tâm người cũng như vậy, bị năm cái che ngăn tự mình không lợi cũng không thể ích người.

    Nếu hay qưở trách năm dục, trừ năm cái, hành năm pháp là dục, tinh tấn, niệm, xảo tuệ, nhất tâm, hành năm pháp này thời được năm chi, thành tựu Sơ thiền.

    Dục là muốn ra khỏi dục giới, muốn được Sơ thiền.

    Tinh tấn là xuất gia trì giới, đầu đêm, cuối đêm chuyên tinh không giải đãi, tiết chế ăn uống, nhiếp tâm không cho dong ruổi, tán loạn.

    Niệm là nghĩ tới cái vui ở Sơ thiền, biết dục giới bất tịnh, cuồng loạn, mê hoặc, đáng hèn, còn Sơ thiền là tôn trọng đáng quý.

    Xảo tuệ là quán sát, so lường với cái vui ở dục giới, cái vui ở Sơ thiền nặng nhẹ, được mất.

    Nhất tâm là thường buộc tâm vào trong một duyên không cho phân tán.

    Lại nữa, chuyên cầu Sơ thiền, phóng xả cái vui dục giới. Ví như sợ kẻ oán muốn diệt trừ thời không bị oán làm hại. Như Phật vì kẻ Bà-la-môn đắm dục nói: “Ta vốn quán sát dục, dục là sợ hãi, là nhân lo khổ; dục là ít vui nhiều khổ; dục là lưới ma, ràng buộc khó ra, dục thiêu đốt, khô kiệt các thứ vui. Ví như rừng cây, bốn bề bốc lửa; dục như tới hố lửa rất đáng sợ hãi, như ép bức rắn độc, như giặc oán rút dao, như ác La-sát, như độc ác vào miệng, như uống nước đồng sôi, như ba dòng voi điên, như đi tới hố sâu lớn, như sư tử chặn đường, như cá Ma-kiệt hả miệng, các dục cũng như vậy, rất đáng sợ hãi. Nếu đắm trước các dục, khiến cho người khổ não. Người đắm dục cũng như ngục tù, như nai giữa vòng vây, như chim mắc lưới, như cá nuốt câu, như beo bắt chó, như quạ giữa đàn chim cắt, như rắn gặp heo rừng, như chuột ở giữa mèo, như bọn mù đi tới hố, như ruồi đậu dầu nóng, như người yếu đuối ra trận, như người khèo chân gặp lửa, như vào sông nước mặn sôi, như liếm mật dính đầu lưỡi dao, như thái thịt giữa ngã tư đường, như vải mỏng phủ rừng dao, như hoa che bất tịnh, như mật bôi bình độc, như hòm rắn độc, như mộng hư dối, như vay mượn phải trả về, như trò huyễn gạt trẻ con, như lửa không thật, như chìm nước lớn, như thuyền vào miệng cá Ma-kiệt, như mưa đá hại lúa, như sấm sét đánh người. Các dục cũng như vậy, hư dối không thật, không bền không mạnh, vui ít khổ nhiều. Dục là Ma quân phá công đức thiện, thường cướp hại chúng sanh. Như vậy là các thí dụ về dục.

    Mắng năm dục, trừ năm cái, hành năm pháp được đến Sơ thiền.



    Bọt vỡ tan rồi!, Mộng dở dang ...

  7. #7
    Ban Điều Hành Avatar của hoatihon
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    2.150
    Thanks
    1.129
    Thanked 1.675 Times in 683 Posts
    ĐẠI TRÍ ĐỘ LUẬN
    Tập 1 _ Cuốn 17 _
    __________________________________________________ ______________________________________


    Hỏi: Tám bội xả, tám thắng xứ và mười nhất thiết nhập, bốn vô lượng tâm, các định tam muội, những định như vậy, sao không gọi là Ba-la-mật, mà chỉ gọi thiền Ba-la-mật?

    Đáp: Công đức của các định ấy, đều là tư duy tu. Thiền Trung hoa nói là Tư duy tu, nói thiền Ba-la-mật là bao gồm tất cả.

    Lại nữa, Thiền tối đại như vua, nói thiền là gồm tất cả, nói định thời không gồm được, vì sao? Trong Tứ thiền, trí và định ngang nhau nên vui: Vị đáo địa, Trung gian địa, trí nhiều mà định ít. Định vô sắc giới thì định nhiều mà trí ít, nên các chỗ này không vui. Ví như xe một bánh mạnh, một bánh yếu, thời không đi an ổn, trí và định không ngang nhau cũng như vậy.

    Lại nữa, nơi Tứ thiền có bốn đẳng tâm, năm thần thông, tám bội xả, tám thắng xứ, mười nhất thiết xứ, vô tránh tam muội, nguyện trí, đỉnh thiền, tự tại định, luyện thiền, mười bốn biến hóa tâm, ban châu ban, các tam muội Thủ Lăng Nghiêm, v.v... của Bồ-tát, lược nói thời có một trăm hai mươi, còn các tam muội bất động v.v... của chư Phật lược nói thời có một trăm lẻ tám, và Phật đắc đạo, xả thọ mạng, các công đức diệu định như vậy, đều ở trong Thiền cả. Do vậy, nên gọi Thiền là Ba-la-mật, các định khác không gọi là Ba-la-mật .

    Hỏi: Trước đây, ông nói mắng năm dục, trừ năm cái, hành năm pháp, được Sơ thiền, tu việc gì, nương đạo gì có thể được Sơ thiền?

    Đáp: Nương bất tịnh quán và các môn định An-na-ban-na... Như bài kệ thiền nghĩa trong thiền kinh nói:

    “Lìa dục và ác pháp,

    Có giác và có quán,

    Ly sanh được hỷ lạc,

    Người ấy vào Sơ thiền.

    Đã được lìa lửa dâm,

    Thời được định trong mát,

    Như người rất nóng bức,

    Vào ao lạnh thời vui.

    Như nghèo được kho báu,

    Hỷ giác làm động tâm,

    Phân biệt, ấy là quán.

    Vào Sơ thiền cũng vậy.

    Biết giác quán loạn tâm,

    Tuy thiện mà phải lìa,

    Như nước lớn đứng lặng,

    Sóng dậy cũng không thấy.

    Ví như người rất mệt,

    Khi an ổn nằm ngủ,

    Nếu có tiếng kêu gọi,

    Thì tâm rất não loạn.

    Khi nhiếp tâm vào thiền,

    Vì giác quán làm não,

    Cho nên trừ giác quán,

    Được vào nhất thức xứ.

    Nhờ nội tâm thanh tịnh,

    Định sanh được hỷ lạc,

    Được vào Nhị thiền đây,

    Hỷ tâm mạnh rất vui.

    Nhất tâm đệ nhất định,

    Yên lặng không niệm gì,

    Sợ hỷ muốn bỏ nó,

    Cũng như bỏ giác quán.

    Do thọ nên có hỷ,

    Mất hỷ thời sanh lo,

    Lìa hỷ lạc thân thọ.

    Xả niệm và phương tiện.

    Thánh nhân hay xả được,

    Người khác xả là khó,

    Nếu biết lạc là nạn.

    Thấy bất động rất yên.

    Ưu hỷ trước đã trừ,

    Khổ lạc nay cũng dứt,

    Xả niệm tâm thanh tịnh,

    Vào trong đệ Tứ thiền.

    Lạc trong đệ Tam thiền,

    Vô thường động nên khổ,

    Trong dục giới đoạn ưu,

    Sơ Nhị thiền trừ hỷ.

    Cho nên Phật Thế Tôn,

    Nói trong đệ Tứ thiền,

    Trước đã đoạn ưu hỷ,

    Nay được trừ khổ lạc”.




    Bọt vỡ tan rồi!, Mộng dở dang ...

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •