Luận về Huyết Mạch Luận Bài 48
__________________________________________________ _____________________________________
Luận về Huyết Mạch Luận
Bài 48
-------------
若有信 心。此人是佛位人。若不見性。即不 取次。謗它良善。自賺無益。
Nhược hữu tín tâm, thử nhân thị Phật vị nhân. Nhược bất kiến tính, tức bất dụng thủ thứ. Báng tha lương thiện, tự trám vô ích.
Như có lòng tin, ấy là Phật ở địa vị người. Nếu không thấy tánh, chẳng thể đạt được địa vị gì. Chê bai sự hiền lương tốt đẹp của người khác, tự dối mình vô ích.
-------------
“Nhược bất kiến tính, tức bất dụng thủ thứ” (Nếu không thấy tánh, chẳng thể đạt được địa vị gì).
Ở những bài trước, chúng ta đã có bàn về vấn đề này rồi ! Kiến Tính tuy cũng là rất quan trọng, nhưng không phải là cửa duy nhất để đến với Chân lý, thậm chí có những vị Kiến Tính rồi vẫn bị đọa, vì Kiến Tính quá mờ nhạt, mà TÂM MA thì “cao bằng trời” (dám xưng Phật luôn !).
Vậy cho nên chúng ta hãy ĐẦY ĐỦ CÔNG ĐỨC trước, rồi sự được Khai Ngộ sẽ từ từ đến sau. Trong ảnh Đông Phương Tam Thánh, đức Phật Dược Sư ngồi giữa, một bên là đức Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát _ biểu tượng của Đại Trí Tuệ _ , một bên là Đức Phổ Hiền Vương Bồ Tát _ biểu tượng của Đại Hạnh.
Như người đi thì phải hai chân lần lượt bước tới, không ai có thể chỉ tu TUỆ, thiếu Công Hạnh mà thành đạo HOÀN TOÀN được !
Sự THÀNH ĐẠO HOÀN TOÀN chỉ đến sau khi TRÍ TUỆ hành giả đã đến nơi, sau khi CÔNG HẠNH của hành giả đã đến chốn.
Chuyện Kiến Tính chỉ là nền tảng bước đầu để hành giả có điểm tựa mà tu, mà phát huy TRÍ TUỆ sau này. Nếu Kiến Tính rồi mà không tiếp tục vun bồi, thì có khác gì những công trình chỉ có nền móng rồi bỏ hoang cho cỏ dại mọc um tùm !
Ở bài 46 chúng ta đã có nhắc đến 84 vị Đại Thành Tựu, hầu hết họ đều không có ai kinh qua giai đoạn Kiến Tính cả, họ chỉ Quán chiếu một pháp duy nhất, thường là sau 12 năm thì Thành Tựu trọn vẹn (cụm từ “trọn vẹn” đây có thể là quả vị A La Hán, cũng có thể là những quả vị Bồ tát, những sử liệu này ban đầu là do truyền khẩu, chớ không phải những vị Đại Thành Tựu này đã thành Phật) dĩ nhiên những vị ấy đã có căn cơ và tiền duyên, chớ không phải là “người mới”.
http://www.phatphapthuchanh.com/show...nh-T%E1%BB%B1u
Xin nhắc lại, những “người mới” (trong quá khứ chưa từng biết Phật pháp, chưa từng kết duyên với một vị Giác Ngộ nào) thì chỉ thích hợp với những Giáo lý thuộc Nhân Thiên Thừa, không có khả năng tiếp thu những Giáo lý cao hơn, như Giáo lý Tiểu Thừa, Giáo lý Đại Thừa, Giáo lý Tối Thượng Thừa, Giáo lý Nhất Thừa, cho nên những bậc Chân Sư, những vị Đại Giác Ngộ sẽ không chọn họ làm truyền nhân (phí công vô ích).
Xin giới thiệu với quý Phật tử, một vị Tỳ khưu dốt đặc, nhưng do tiền duyên, chỉ nghe một bài kệ của đức Phật liền chứng quả A La Hán (không qua giai đoạn Kiến Tính) :
https://thuvienhoasen.org/a10334/tru...c-c-lapanthaka
Kết luận : Câu nói “Nếu không thấy tánh, chẳng thể đạt được địa vị gì” là sai !
(Chỉ là những tư tưởng nông cạn, con xin được nghe chỉ giáo thêm từ những vị cao nhân. Kính !)