DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 61
  1. #26
    Avatar của Ngọc Quế
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    422
    Thanks
    518
    Thanked 1.880 Times in 296 Posts
    Luận về Huyết Mạch Luận
    Bài 25

    __________________________________________________ _____________________________________


    Luận về Huyết Mạch Luận

    Bài 25

    -------------

    難見此心。不同色心。此心是人皆欲 見。於此光 明中。運手動 足者。如恒河沙。及乎問著。總道不 。猶如木人相似 。總是自己受用。因何不識。

    Nan kiến thử tâm, bất đồng sắc tâm. Thử tâm thị nhân giai dục đắc kiến. Ư thử quang minh trung, vận thủ động túc giả, như Hằng hà sa. Cập hồ vấn trước, tổng đạo bất đắc, do như mộc nhân tướng tự. Tổng thị tự kỉ thụ dụng, nhân hà bất thức ?

    Tâm này tinh tế khó thấy, chẳng đồng với vạn hữu. Tâm này là chỗ người người đều muốn thấy. Trong ánh sáng ấy, ta tha hồ múa tay múa chân, nhưng chợt khi có ai hỏi đến lại chẳng nói được gì, khác nào như người máy gỗ. Thảy đều là tự mình nhận dùng tâm này, vì sao lại không rõ biết?






    -------------

    Ở bài trước tác giả đang nói “Nếu đã chẳng khác thì thân ấy chính là Pháp thân của ông. Pháp thân ấy lại chính là bản tâm của ông”.
    Bài này “Tổng thị tự kỉ thụ dụng, nhân hà bất thức ?” (Thảy đều là tự mình nhận dùng tâm này, vì sao lại không rõ biết?). Ý tác giả nói cái “Tâm đang dùng là Chân Tâm!”.

    Trời ơi ! “Cái Tâm đang dùng” là sản phẩm của Vô minh, nó là Ý thức duyên hợp, sao lại bảo nó là Chân Tâm, Phật Tánh ?

    Tác giả đã hiểu lầm câu chuyện Thiền sinh Huệ Minh (và Lục Tổ Huệ Năng) khi Tổ nói : “Không nghĩ Thiện, không nghĩ Ác khi đó chính là Bản Lai Diện Mục của Thượng Tọa Minh đó !”. Bởi vì Lục Tổ Huệ Năng đã là Đại Bồ Tát (từ kiếp trước), Huệ Minh thì đã có duyên lành với Tổ cho nên liền sau câu trả lời của Tổ, Huệ Minh đã “rơi vào Không” (Các Tổ đã khéo diễn tả “đầu sào trăm trượng thêm bước nữa”) , giây phút đó Ý Thức đã bị “rơi” đâu mất, gọi là Kiến Tánh (chớ không phải “Tâm đang dùng” _ Ý Thức _ lâu nay). Chuyện xảy ra trong tích tắc, nhưng đồng giá trị với Thiên Thu.

    Kể từ đức Lục Tổ nói câu ấy đến nay đã hơn một thiên niên kỷ, hàng triệu người học Phật đọc đi đọc lại câu ấy, nào có ai Ngộ đạo như Huệ Minh nữa đâu ! Vì sao ? Vì hàng ngày chúng ta sống với Ý thức 100% thời gian, kể cả lúc ngủ hay lúc thức, kể cả lúc đang ngồi Thiền hay đã nhập Thiền (nhập Thiền sâu là lúc đã vô hiệu hóa 6 Thức trước _ Nhãn thức, Nhĩ thức, Tỉ thức, Thiệt thức, Thân thức và Ý Thức _ hành giả chỉ sống với Thức thứ 7). Cả 7 Thức này khác nào bèo hoa dâu phủ kín mặt nước; câu nói của một vị Đại Bồ Tát (do Nguyện lực độ sinh) có sức mạnh “vẹt bèo thấy nước” (cũng không thể không tính cái DUYÊN của hành giả đã “chín”), làm cho A Lại Da Tâm (Bản Lai Diện Mục) được nhất thời hiễn lộ.

    Một điều đáng buồn là tác phẩm “Sáu cửa vào động Thiếu Thất” (Thiếu Thất Lục Môn) đã gieo hiểu lầm cho 99,9% Tu sĩ Phật Giáo (kể cả Sư Ông Nhất Hạnh) đều “lọt vào hầm sâu vô minh” cả !

    Phật pháp dạy cho ta TỈNH MỘNG, chứ Phật pháp không dạy ta “Thân này, Tâm này là chân thật; hãy cứ tiếp tục ngủ ngon trong CƠN ĐẠI MỘNG !”

    (Chỉ là những tư tưởng nông cạn, con xin được nghe chỉ giáo thêm từ những vị cao nhân. Kính !)


    NAM MÔ BẤT ĐỘNG QUANG MINH

  2. The Following 5 Users Say Thank You to Ngọc Quế For This Useful Post:

    chimvacgoidan (03-16-2018),colaihi (03-23-2018),cunconmocoi (03-15-2018),Thanh Mai (03-16-2018),Thanh Trúc (03-15-2018)

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •