Luận về Huyết Mạch Luận Bài 16
__________________________________________________ _____________________________________
Luận về Huyết Mạch Luận
Bài 16
-------------
然即佛性自有。若不因師。終不明了 。不因師悟者。萬中希有。若自己以 緣會。合得聖人意。即不用參善知識 此即是生而知之 勝學也。
Nhiên tức Phật tính tự hữu, nhược bất nhân sư, chung bất minh liễu. Bất nhân sư ngộ giả, vạn trung hi hữu. Nhược tự kỉ dĩ duyên hội, hợp đắc Thánh nhân ý, tức bất dụng sâm Thiện tri thức, thử tức thị sinh nhi tri chi thắng học dã.
Cho dù tánh Phật vốn tự có, nếu không nhờ nơi thầy, rốt lại cũng không rõ được. Không nhờ nơi thầy mà hiểu được, việc ấy rất hiếm có. Như tự mình sẵn có duyên lành nắm hiểu được ý Thánh thì chẳng cần phải học hỏi nơi bậc Thiện tri thức, đó là những người sinh ra đã sẵn biết, sở học vượt trội hơn người.
-------------
“Không nhờ nơi thầy mà hiểu được, việc ấy rất hiếm có. Như tự mình sẵn có duyên lành nắm hiểu được ý Thánh thì chẳng cần phải học hỏi nơi bậc Thiện tri thức, đó là những người sinh ra đã sẵn biết, sở học vượt trội hơn người”. Đây là trường hợp Tổ Vĩnh Gia Huyền Giác :
https://vi.wikipedia.org/wiki/V%C4%A...%81n_Gi%C3%A1c
Bài trước đã nói cụm từ “RÀNH TÂM - BIẾT PHÁP” thì trường hợp của Tổ Huyền Giác này đúng là “RÀNH TÂM - BIẾT PHÁP”. Tuy chẳng phải bực “cao tột” trong Phật pháp, nhưng Ngài cũng là bực Đại Bồ Tát, chính danh Thiện Tri Thức. Nếu vị này còn tại thế, chúng ta cũng rất đáng nên “trèo đèo lội suối” tìm đến với Ngài, xin nhập môn dù làm một “chú tiểu quét lá đa” cũng quá tốt. (Gần đèn làm sao không được sáng lây, quý bạn nhỉ !)
Chúng ta “Thà là hạt mưa, vỡ trên tượng đá” chứ quyết không tin theo Tà sư Ngoại đạo !
(Chỉ là những tư tưởng nông cạn, con xin được nghe chỉ giáo thêm từ những vị cao nhân. Kính !)