Luận về Huyết Mạch Luận Bài 14
__________________________________________________ _____________________________________
Luận về Huyết Mạch Luận
Bài 14
-------------
雖無一 物可得。若求會。亦須參善知識。切 苦求。令心會解生死事 大。不得空過。自誑無益。
Tuy vô nhất vật khả đắc, nhược cầu hội, diệc tu sâm Thiện tri thức. Thiết tu khổ cầu, linh tâm hội giải sinh tử sự đại, bất đắc Không quá, tự cuống vô ích.
Tuy rằng chẳng có gì để được, nhưng nếu cầu hiểu biết cũng nên tìm học nơi bậc Thiện tri thức. Phải khẩn thiết khổ cầu, khiến cho tâm hiểu rõ được việc lớn sinh tử, chớ để năm tháng luống qua, tự dối mình vô ích.
-------------
”Cũng nên tìm học nơi bậc Thiện tri thức”Thiện Tri Thức thì bài trước chúng ta có nói rồi, điều kiện tiên quyết là phải “RÀNH TÂM – BIẾT PHÁP”, thứ hai là phải biết quán sát căn cơ chúng ta (đang ở trình độ nào ? thích hợp pháp môn nào ?) Phải dùng phương tiện nào thì mới kích thích sự tiến bộ của hành giả ?
Khó quá phải không các bạn ? Nội chữ “RÀNH TÂM” hiện tại trên thế giới này liệu có được mấy người ? và phải biết tìm nơi đâu ? Hình như “hơi bị hiếm” ? Lại còn những điều kiện thứ nhì thứ ba nữa, Ôi ! đành phải “bó tay . com” thôi !
Những vị “ăn cơm chúa múa tối ngày” thì đầy dẫy, nhưng những bực “Chân tu Thực chứng” thì có lẻ do nghiệp duyên của chúng ta hay sao mà “có nằm mơ cũng không gặp được” !
Vậy số phận của chúng ta chỉ như số phận của những con heo trong chuồng, chờ ngày được “đóng dấu xanh trên lưng” hay sao ?
Thế nào là “RÀNH TÂM” ? Là những vị đã thoáng thấy bóng dáng “chủ nhân Ông” _ có thể được gọi là “Trí Tuệ Căn Bản” _ chăng ?
Thoáng thấy thì sao gọi là rành Tâm ! (Ảnh minh họa 1).
-------------
Phải thấy thật rõ Chân Tánh (Ảnh minh họa 2) mới gọi là RÀNH TÂM !

(còn tiếp)