DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 60

Chủ đề: Ngộ Tánh Luận

  1. #1
    Ban Điều Hành Avatar của Thanh Trúc
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    1.200
    Thanks
    812
    Thanked 1.149 Times in 450 Posts
    Ngộ Tánh Luận
    Câu 30
    __________________________________________________ ______________________________________


    Câu 30


    眾生心生則佛法滅。眾生心滅則 佛法生。已知一 切法各各不相屬。是名得道人。知心 屬一 切法。此人常在道場。

    Chúng sinh tâm sinh tắc Phật pháp diệt, chúng sinh tâm diệt tắc Phật pháp sinh. Dĩ tri nhất thiết pháp các các bất tướng thuộc, thị danh đắc đạo nhân. Tri tâm bất thuộc nhất thiết pháp, thử nhân thường tại đạo trường.

    Tâm chúng sinh vừa sinh thì pháp Phật diệt. Tâm chúng sinh vừa diệt thì pháp Phật sinh. Rõ biết hết thảy các pháp thảy đều không phụ thuộc nhau, đó gọi là người đắc đạo. Rõ biết tâm không phụ thuộc hết thảy các pháp, người như thế thường ở trong đạo tràng.







    Suốt ngày gặt lúa trên đồng,
    mà trong kho lẫm vẫn không có gì.

  2. #2
    Ban Điều Hành Avatar của Thanh Trúc
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    1.200
    Thanks
    812
    Thanked 1.149 Times in 450 Posts
    Ngộ Tánh Luận
    Câu 31
    __________________________________________________ ______________________________________


    Câu 31


    迷時有罪。將時無罪。何以 故。罪性空故。若迷時無罪見罪。若 時即罪非罪。何 以 故。罪無處所故。

    Mê thời hữu tội, tương thời vô tội. Hà dĩ cố ? Tội tính không cố ! Nhược mê thời vô tội kiến tội, nhược giải thời tức tội phi tội. Hà dĩ cố ? Tội vô xứ sở cố.

    Khi mê lầm vạn pháp thấy có Tội Phước, khi thấu rõ bản chất thực của các pháp thì không thấy Tội Phước đâu cả! Vì sao vậy? Vì tánh của Tội là Không. Khi mê thì “trời trong xanh sinh ngũ sắc cầu vồng”, khi tỉnh rồi thì “lửa đỏ hóa Hồng liên”. Vì sao vậy? Vì bản chất thực của Tội vốn là hư ảo.







    Suốt ngày gặt lúa trên đồng,
    mà trong kho lẫm vẫn không có gì.

  3. #3
    Ban Điều Hành Avatar của Thanh Trúc
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    1.200
    Thanks
    812
    Thanked 1.149 Times in 450 Posts
    Ngộ Tánh Luận
    Câu 32
    __________________________________________________ ______________________________________


    Câu 32


    經云 。諸法無性。真用莫疑。疑即成罪。 以故。罪因疑惑而生。若作此解者。 世罪業即為消滅。

    Kinh vân : Chư pháp vô tính, chân dụng mạc nghi, nghi tức thành tội . Hà dĩ cố ? Tội nhân nghi hoặc nhi sinh, nhược tác thử giải giả, tiền thế tội nghiệp tức vi tiêu diệt.


    Kinh dạy rằng: “Các pháp không thật tánh, tạm dùng thì chớ nghi, nghi liền kết tủa thành tội.” Vì sao vậy? Vì tội do nơi chấp pháp mà sinh. Nếu hiểu được như vậy (tội tánh vốn Không) thì tội nghiệp đời trước liền tiêu mất hết.







    Suốt ngày gặt lúa trên đồng,
    mà trong kho lẫm vẫn không có gì.

  4. #4
    Ban Điều Hành Avatar của Thanh Trúc
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    1.200
    Thanks
    812
    Thanked 1.149 Times in 450 Posts
    Ngộ Tánh Luận
    Câu 33
    __________________________________________________ ______________________________________


    Câu 33


    迷時六識五 陰皆是煩惱生死法。悟時六識五陰皆 涅槃無生死法。脩道人不外求道。何 故。知心是道。若得心時。無心可得 。若得道時。無道可得。

    Mê thời lục thức ngũ âm giai thị phiền não sinh tử pháp, ngộ thời lục thức ngũ âm giai thị Niết bàn vô sinh tử pháp. Tu đạo nhân bất ngoại cầu đạo. Hà dĩ cố ? Tri tâm thị đạo, nhược đắc tâm thời, vô tâm khả đắc, nhược đắc đạo thời, vô đạo khả đắc.

    Khi mê thì sáu thức, năm ấm đều là pháp phiền não sanh tử. Khi ngộ thì sáu thức, năm ấm đều là pháp Niết-bàn không sanh tử. Người tu hành không cầu đạo ở bên ngoài. Vì sao vậy? Rõ biết tâm chính là đạo. Khi được tâm rồi, thật không có tâm nào để được. Khi đắc đạo rồi, thật không đạo nào để đắc.







    Suốt ngày gặt lúa trên đồng,
    mà trong kho lẫm vẫn không có gì.

  5. #5
    Ban Điều Hành Avatar của Thanh Trúc
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    1.200
    Thanks
    812
    Thanked 1.149 Times in 450 Posts
    Ngộ Tánh Luận
    Câu 34
    __________________________________________________ ______________________________________


    Câu 34


    若言將心求道得者。皆名邪見。迷時 佛有法。悟無佛無法。何 以 故。悟即是佛法。

    Nhược ngôn tương tâm cầu đạo đắc giả, giai danh tà kiến. Mê thời hữu Phật hữu Pháp, ngộ vô Phật vô Pháp. Hà dĩ cố ? Ngộ tức thị Phật pháp.

    Nếu ai nói dùng tâm cầu đạo mà được, đều gọi là tà kiến. Khi mê thì có Phật có Pháp. Khi ngộ thì không Phật không Pháp. Vì sao vậy? Chỗ ngộ ấy chính là Phật pháp.







    Suốt ngày gặt lúa trên đồng,
    mà trong kho lẫm vẫn không có gì.

  6. #6
    Ban Điều Hành Avatar của Thanh Trúc
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    1.200
    Thanks
    812
    Thanked 1.149 Times in 450 Posts
    Ngộ Tánh Luận
    Câu 35
    __________________________________________________ ______________________________________


    Câu 35


    夫脩道者。身滅道成。亦如甲折樹。 此業報身。念念無常。無一 定法。但 隨念修 之 。亦不得厭生死。亦不得愛生死。

    Phù tu đạo giả, thân diệt đạo thành, diệc như giáp chiết thụ. Sinh thử nghiệp báo thân, niệm niệm vô thường, vô nhất định pháp. Đãn tùy niệm tu chi, diệc bất đắc áp sinh tử, diệc bất đắc ái sinh tử.

    Người tu đạo, thân diệt thì đạo thành, cũng như vỏ hạt nứt thì mầm cây sinh. Cái thân nghiệp báo này liên tục biến đổi vô thường, không một pháp chắc thật. Chỉ nên tùy theo đó mà không ngừng tu tập, không được chán lìa sinh tử, cũng không được đắm mê sinh tử.







    Suốt ngày gặt lúa trên đồng,
    mà trong kho lẫm vẫn không có gì.

  7. #7
    Ban Điều Hành Avatar của Thanh Trúc
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    1.200
    Thanks
    812
    Thanked 1.149 Times in 450 Posts
    Ngộ Tánh Luận
    Câu 36
    __________________________________________________ ______________________________________


    Câu 36


    眼見色時。不染於色。耳聞聲時。不 於聲。皆解脫也。眼不著色。眼為禪 。耳不著聲。耳為禪門。

    Nhãn kiến sắc thời bất nhiễm ư sắc, nhĩ văn thanh thời bất nhiễm ư thanh, giai giải thoát dã. Nhãn bất trước sắc, nhãn vi thiền môn. Nhĩ bất trước thanh, nhĩ vi thiền môn.

    Khi mắt nhìn thấy hình sắc mà chẳng nhiễm nơi hình sắc, khi tai nghe âm thanh mà chẳng nhiễm nơi âm thanh, như vậy đều là giải thoát. Mắt không đắm say theo hình sắc thì mắt là cửa thiền. Tai không cuốn theo âm thanh thì tai là cửa thiền.







    Suốt ngày gặt lúa trên đồng,
    mà trong kho lẫm vẫn không có gì.

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •